Những mảnh ký ức đẹp về chiếc tivi đen trắng - Cả một khoảng trời buồn vui thương nhớ

Đi xem nhờ ti vi, giờ đã là những chuyện của quá khứ Mỗi khi lật tìm ký ức, là thấy cả một khoảng trời buồn vui, thương nhớ…

Hoa Nguyễn
11:00 24/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng đầu những năm 90, Truyền hình Việt Nam lần đầu tiên phát sóng phim "Tây du ký", nhưng mới đến tập 9 thì đột ngột ngừng phát. Điều này khiến cho rất nhiều người cảm thấy hụt hẫng.

Cả xóm có một chiếc tivi và những lần đi xem nhờ

Ngày đó chiếc tivi Samsung Deluxe chỉ với hai màu đen trắng, màn hình lồi, 14 inch, có bộ điều khiển thủ công nằm bên phải mặt trước tivi, gồm 1 nút chuyển kênh và 3 núm vặn bật, tắt, tăng giảm âm thanh, tinh chỉnh sáng tối và tương phản. Phía sau tivi gần với tiếp xúc dây ăng ten có 3 núm vặn to bằng đầu đũa cũng có chức năng tương tự. Thời bấy giờ, chiếc tivi này được xem là một tài sản lớn rất có giá trị.

ti vi den trang 2

Ngày đó, các chương trình truyền hình chưa được đa dạng và phong phú, nhưng nó vẫn thỏa mãn được cơn khát giải trí của nhiều thế hệ. Truyền hình Việt Nam được phát trên kênh 11, sau có thêm chương trình 2 khoa giáo, thì chuyển sang kênh 9, khung giờ phát cố định từ 19h-22h30. Có 2 chương trình được phát thường nhật là Những bông hoa nhỏ 19h và Thời sự 19h15. Những chương trình có tính chất giải trí khác thì phát theo ngày: thứ 7 Sân khấu; thứ 4, thứ 6 và chủ nhật Phim truyện; thứ 2 Ca nhạc, sau có thêm VKT (văn hóa, khoa học và tạp kỹ); thứ 3 Văn học nghệ thuật; thứ 5 Thể thao. Truyền hình Hà Nội thì phát vào sáng chủ nhật trên kênh của Truyền hình Việt Nam, sau phát riêng trên kênh 6.

ti vi den trang 56

Từ đây những bộ phim hoạt hình như: Hãy đợi đấy, tuồng Sơn Hậu, Ông già cõng vợ đi xem hội, chèo Kim Nhan, Quan âm Thị Kính, kịch Ông không phải là bố của tôi, Chát xình chát bùm…; phim truyện Việt Nam: Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Cánh đồng hoang, Huyền thoại về người mẹ, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Săn bắt cướp, Hẹn gặp lại Sài Gòn…; phim nước ngoài: Nô tỳ Isaura, Bạch tuộc, Vua hề Charlot, Tình sử Angélique... đã trở nên quen thuộc với khán giả lúc bấy giờ.

Chiếc tivi và những ký ức đọng lại

Ngày đó, một chiếc tivi đen trắng mới hiệu Samsung có giá khoảng 400.000 đồng, cộng thêm một chiếc súp-vôn-tơ của điện cơ Thống nhất giá 230.000 đồng để có thể xem được tivi. Từ ngày có tivi, nhu cầu giải trí của mọi người tăng lên, các chương trình truyền hình hầu như được xem trọn vẹn. Vào thời gian này, Truyền hình Việt Nam phát thử nghiệm chương trình 2 và lần đầu tiên chiếu phim Tây Du Ký 1986. Phim rất hấp dẫn và thu hút được rất đông người xem, nhất là đối với lũ trẻ con. Thế nhưng, Đài Truyền hình chỉ phát đến tập 9 (Ăn trộm quả nhân sâm) thì đột ngột dừng lại khiến cho không ít người, đặc biệt là tụi trẻ con cảm thấy hụt hẫng.

ti vi den trang 3

Có cầu ắt có cung, chỉ ít ngày sau Đài ngưng phát sóng, một số nơi đã mua băng video phim về để chiếu kinh doanh. Vì không có tiền mua vé, nên lũ trẻ toàn phải ghé mắt qua khe cửa sổ khép đóng của phòng chiếu trong câu lạc bộ để xem. Sau khi tập cuối phim (tập 25) kết thúc ở các điểm chiếu dịch vụ, Truyền hình mới phát sóng các tập còn lại của bộ phim này (sau hè nào phim cũng được phát).

ti vi den trang 1

Sau phim Tây du ký, khung giờ phát sóng của Truyền hình Việt Nam được tăng lên, một số kênh mới được mở ra. Các bộ phim Việt Nam xuất hiện như: Bỉ vỏ, Anh hùng áo nâu, Sao Tháng Tám, Làng Vũ Đại ngày ấy, Thằng Bờm, Chiến trường chia nửa vầng trăng, Nước mắt học trò, Thăng Long đệ nhất kiếm... Phim nước ngoài thì không thể không nhắc tới: Người giàu cũng khóc, Đơn giản tôi là Maria, Oshin, Trở về Ê đen, Hồng Lâu Mộng, Tam quốc diễn nghĩa, Bao Thanh Thiên, Đến thượng đế cũng phải cười… NGoài ra, còn có các chương trình thể thao như World cup 1994, Sea game 18 tại Chiang Mai, kỳ đại hội thể thao đánh dấu sự trở lại của bóng đá Việt Nam với tấm Huy chương bạc môn bóng đá Nam, Euro 1996, Tiger cup 96...

ti vi den trang 6

Ngày nay, cuộc sống phát triển cùng công nghệ hiện đại. Những chiếc tivi thông minh, được ra đời. Một gia đình có thể sở hữu nhiều chiếc tivi là chuyện rất bình thường. Các chương trình trên truyền hình cũng vô cùng phong phú và đa dạng về thể loại, hấp dẫn về nội dung… Thế nhưng, chiếc tivi trắng đen ngày nào với những ký ức đọng lại không thể nào quên.

Xem thêm: Thú vị với những chiếc tem phiếu đi ch, phiếu đi đường của Việt Nam cách đây 4 năm trước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận