Lý giải tại sao Đức Phật và Chúa Giê-su đều là những người đã sống rất khiêm nhường?

Khiêm nhường là điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên đó lại là đức tính của những người khôn ngoan và thấu hiệu sự đời.

Hoa Nguyễn
06:00 10/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao Đức Phật, Chúa Giê-su đều là những người đã sống rất khiêm nhường? Khiêm tốn là một từ khó định nghĩa, nhưng để thực hiện còn khó khăn hơn cả nghìn lần. Tuy nhiên đó lại là đức tính của một người khôn ngoan. Vậy khiêm nhường là gì?

Một số người cho rằng khiêm nhường là đánh giá người khác cao hơn mình. Một số khác lại cho rằng đó là việc ít nghĩ về mình hơn. Hay có ý kiến cho rằng nó đơn giản là tỏ ra khiêm tốn. Vậy tại sao khiêm nhường lại thể hiện sự khôn ngoan?

khiem nhuong 1

Người khôn ngoan là người biết mình biết ta

Nhà bác học vĩ đại Albert Einstein thừa nhận rằng, bạn càng biết nhiều thì càng nên tỏ ra khiêm tốn. Còn nhà hiền triết Socrates đã nói: "Sự khôn ngoan đúng nghĩa là biết rằng bạn chẳng biết gì cả.”

Bởi khi bạn nghĩ rằng mình không biết gì, bạn mới tò mò tìm hiểu và như vậy bạn có thêm kiến thức. Với những kiến thức có được, bạn sẽ có thể áp dụng vào cuộc sống. Đó chính là sự khôn ngoan – biết làm gì để tạo ra giá trị cho bản thân và gia đình. Dần dần sẽ hình thành lên một thói quen học tập.

Khiêm nhường giúp bạn ít để tâm hơn về việc ai là đúng hay sai

Dù được chứng minh là sai, bạn cũng cảm thấy không sao bởi vì đó là một cơ hội để học hỏi. Có nhiều bài học từ thất bại.

Đôi khi bạn sử dụng trí tuệ của mình để chiến thắng, đôi khi lại không. Tính khiêm nhường sẽ dạy cho bạn cách không quan tâm đến những người chiến thắng.

khiem nhuong 4

Khiêm nhường giúp bạn hiểu rằng tất cả mọi thứ xung quanh luôn luôn có thể cải thiện

Đôi khi phải có một bài học xương máu mới hiểu rõ giá trị của sự khiêm nhường. Dù khó khăn nhưng rõ ràng đây sẽ là bài học quý giá.

Khiêm tốn giúp bạn loại bỏ đi cái sĩ diện “hão” của bản thân, cho bạn thấy rằng trí tuệ và nhận thức của bạn chỉ có như vậy. Nhưng sau đó bạn sẽ trở nên cởi mở hơn khi học hỏi. Nhờ đó mà bạn có thể cải thiện được tính cách của mình.

Thậm chí nếu bạn không thay đổi, khiêm tốn vẫn giúp bạn thành thật với chính mình, đủ để hiểu rằng: "Tôi không biết nhiều như tôi nghĩ. Tôi cần phải tìm hiểu thêm để hoàn thiện bản thân.”

Khiêm nhường giúp bạn đối xử với mọi người một cách tốt hơn

"Tình yêu nào lớn hơn thế này, có ai đó hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu của mình." - Chúa Giêsu

"Câu hỏi dai dẳng nhất và cấp bách của cuộc sống là," Bạn đang làm gì cho những người khác? '"- Tiến sĩ Martin Luther King, Jr.

khiem nhuong 3

Thật khó để ưu tiên người khác hơn bản thân mình nhưng khi bạn nâng người khác lên, bạn sẽ thấy được giá trị thực sự của những người khác. Điều này tạo ra sự tin tưởng và là nền tảng cho một xã hội gắn kết. Đó là một trách nhiệm lớn lao.

Vì vậy, mỗi khi chúng ta đối xử với mọi người bằng tình yêu và sự tôn trọng, chúng ta đang góp phần tái tạo lại thế giới cho tốt hơn. 

Khiêm nhường cung cấp cho bạn vũ khí tốt nhất để bạn thành công

“Chúng ta có thể đến gần nhất với điều tuyệt vời khi chúng ta khiêm tốn” - Rabindranath Tagore

Khiêm nhường sẽ cho thấy rằng con đường mà bạn đang đi có thể không phải là cách tốt nhất để thành công.

Khiêm nhường tạo ra sự tự tin, bởi vì bạn thành thật với chính mình về những gì bạn có được thể có thể làm tốt. 

Khiêm nhường giúp bạn tạo ảnh hưởng với người khác. Bạn trở thành người mà mọi người tôn trọng, lắng nghe và làm theo. 

"Khiêm tốn là nền tảng vững chắc của tất cả các nhân đức." - Khổng Tử

Khi bạn trung thực với bản thân, bạn sẽ thấy được điểm yếu, điểm mạnh của mình và cách làm thế nào để cải thiện, phát triển bản thân.

Bạn sẽ thấy tính cách nào của bạn phù hợp với công việc hiện tại nhất - cho dù đó là sự kiên nhẫn, lòng từ bi hay bất kể thứ gì khác.

Vì thế hãy luôn tỏ ra khiêm tốn!

Xem thêm: Vì sao tất thảy chúng ta phải sám hối?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận