Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Halloween bắt nguồn từ nước nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy điểm qua những câu chuyện thú vị xoay quanh nguồn gốc của lễ hội ma quái này.

Hoa Nguyễn
07:55 28/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Lễ hội hóa trang Halloween được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 (tức 31/10 hàng năm). Đây vốn là dịp để tưởng nhớ tới những người đã khuất, những vị Thánh tử vì đạo và những vị tín hữu trung thành.

Tất cả các quan điểm trên đều thống nhất rằng đây là lễ hội này do đạo Kitô khởi xướng vào thế kỷ 19. Tuy nhiên, nguồn gốc xa xưa hơn nữa của lễ hội này lại có nhiều ý kiến trái chiều. Mỗi quan điểm đưa ra những chứng cứ về khoa học, văn hóa, lịch sử khác nhau để chứng minh.

Halloween bat nguon tu nuoc nao 7

Trong đó, quan điểm nhận được sự đồng tình lớn nhất đó chính là lễ hội có nguồn gốc từ dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm ở khu vực nước Anh, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp ngày nay. 

Lễ hội này được tổ chức để tưởng nhớ người thủ lĩnh vị đại đã khuất có tên là Samhain. Sau đó, những người dân nơi đây bắt đầu di cư tới những vùng đất mới như Mỹ, châu Âu, mang theo tập tục này đến nơi mà họ sinh sống. Thật may Kito giáo cũng chấp thuận điều này, về sau được cải biên và được nhiều người hưởng ứng, dần hình thành lễ Halloween như ngày nay.

Halloween bat nguon tu nuoc nao 9

Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này. Họ cho rằng Halloween phát triển độc lập với Samhain và chỉ có nguồn gốc Kito giáo mà thôi. Họ phủ nhận những mối liên hệ giữa lễ hội hóa trang ngày nay với lễ hội của người Celt xưa. 

Bởi ngoài mục đích hướng về người đã khuất thì hầu như hai lễ hội này không có bất cứ điểm chung nào về biểu tượng hay các nghi lễ. Câu hỏi Halloween bắt nguồn từ nước nào vẫn đang chờ các nhà nghiên cứu văn hóa giải đáp. 

Halloween bat nguon tu nu

Các tập tục trong lễ hội Halloween

Halloween trở thành một lễ hội vui tươi, hấp dẫn, đặc biệt với các trẻ em. Những trò chơi cũng được phổ biến và khiến mọi người đều thích thú, đặc biệt là trò “Trick Or Treat: Cho kẹo hay bị ghẹo”

Theo quy tắc của trò chơi, các em nhỏ sẽ hóa trang với áo quần và mặt nạ hình ma quỷ rồi cầm lồng đèn đi từ nhà này sang nhà khác trong xóm, gõ cửa và nói “trick or treat.”

Halloween bat nguon tu nu

Những người láng giềng muốn tránh việc chơi đánh lừa nên thường cho những đứa trẻ kẹo, trái cây hoặc nhét đồng tiền ở bên trong.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, từ buổi chiều tới hết ngày 31/10, cộng đồng Công giáo sẽ kiêng thịt và chỉ ăn chay. Có rất nhiều loại đồ ăn trong dịp này mà tiêu biểu là kẹo bơ cứng, bánh trái cây Barmbrack, bánh linh hồn và kẹo táo.

Xem thêm: Top 9 phim Netflix hay sẽ lên sóng tháng 10/2021: List phim kinh dị cho mùa Halloween

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận