Hai hố đen quái vật và một vụ va chạm có thể làm rung chuyển không gian trong tương lai

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hai hố đen siêu lớn sẽ có một vụ va chạm dữ dội làm rung chuyển cấu trúc của không gian và thời gian.

Hoa Nguyễn
00:48 09/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 23/2 trên Tạp chí Vật lý Thiên văn, các hố đen vũ trụ có tên chung là PKS 2131-021, cách Trái đất khoảng 9 tỷ năm ánh sáng đang có nguy cơ diệt vong.

NASA đã tuyên bố rằng, hai vật thể này đã di chuyển đều đặn về phía nhau trong khoảng 100 triệu năm và giờ đây chúng chia sẻ quỹ đạo nhị phân. Cứ hai năm một lần hai hố đen này quay quanh nhau

Các nhà nghiên cứu cho biết trong khoảng 10.000 năm nữa, hai hố đen này sẽ hợp nhất. Lúc đó chúng sẽ gửi sóng hấp dẫn - những gợn sóng trong cấu trúc không gian và thời gian mà Albert Einstein dự đoán ban đầu tràn khắp vũ trụ.

hai-ho-den-quai-vat-va-mot-vu-va-cham-lam-rung-chuyen-ca-vu-tru-5

Vụ va chạm kinh hoàng đó sẽ xảy ra trong tương lai, mà bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ không chứng kiến. Nhưng giờ đây nghiên cứu PKS 2131-021 có thể tiết lộ cho chúng ta thông tin mới về cách các hố đen siêu lớn hình thành và điều gì xảy ra khi hai trong số chúng va chạm với nhau.

Các hố đen nhị phân xoáy xung quanh nhau. Hố đen lớn hơn sẽ thổi một tia vật chất với tốc độ gần bằng ánh sáng vào không gian giúp các nhà thiên văn học phát hiện ra nó từ Trái đất.

Các hố đen siêu lớn là những vật thể cực kỳ tối, dày đặc, có khối lượng gấp hàng trăm triệu lần Mặt trời và chúng nằm ở trung tâm của hầu hết các thiên hà trong vũ trụ.

Những vật thể này có kích thước khá lớn, điều này các nhà khoa học vẫn chưa tìm được ra cách giải thích hợp lý. Nhưng theo NASA, có một khả năng các hố đen lớn nhất của vũ trụ là kết quả của ít nhất một lần hợp nhất giữa hai hố đen nhỏ hơn.

hai-ho-den-quai-vat-va-mot-vu-va-cham-lam-rung-chuyen-ca-vu-tru-1

PKS 2131-021 là cặp hố đen nhị phân thứ hai được các nhà khoa học phát hiện và cũng là cặp có mối quan hệ chặt chẽ nhất. Hố đen nhị phân đầu tiên được phát hiện trong một thiên hà cách Trái đất khoảng 3,5 tỷ năm ánh sáng vào năm 2020. Tuy nhiên, chúng quay quanh nhau 9 năm một lần, trong khi hai thành viên của PKS 2131-021 quay quanh nhau hai năm một lần. Điều đó cho thấy khoảng cách giữa chúng lớn hơn nhiều so với khoảng cách giữa hai thành viên của PKS 2131-021.

Hai lỗ đen quái vật này đủ lớn và đủ gần để chúng có thể tạo ra sóng hấp dẫn và xảy ra va chạm là điều không thể tránh khỏi. Các quan sát trong tương lai của PKS 2131-021 sẽ tập trung vào việc bắt các sóng đó.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Tuyên bố gây 'sốc' về nơi sinh sống của người ngoài hành tinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận