Ký ức Diêm Thống Nhất: Mùi diêm sinh đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt tự bao giờ

Sau 6 thập kỷ trở thành thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, đến nay Diêm Thống Nhất đã chính chính thức không còn được sản xuất. Sản phẩm hiện chỉ phục vụ đơn đặt hàng do khách yêu cầu.

Hoa Nguyễn
10:00 06/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chắc hẳn với những người thuộc thế hệ 8X, đầu 9X trở về trước hình ảnh những bao Diêm Thống Nhất đã trở nên quá quen thuộc và gần gũi. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, Diêm Thống Nhất chính thức không còn được sản xuất nên nó dần trở nên xa lạ với thế hệ các bạn trẻ hiện nay.

Ban lãnh đạo của công ty cho biết, sản phẩm sẽ chỉ được tiếp tục sản xuất một cách chọn lọc để phục vụ theo đơn đặt hàng cho khách hàng có nhu cầu.

diem thong nhat ngung san xuat 5

Nhà máy Diêm Thống Nhất được xây dựng và khánh thành vào năm 1956. Đến năm 2002, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP. Năm 2014, vốn điều lệ công ty đã tăng lên đến 22 tỷ đồng. Hình ảnh đại diện trên bao bì hộp Diêm Thống Nhất là chú chim bồ câu trắng trên nền trời xanh hòa bình, là sản phẩm tạo nên tên tuổi của doanh nghiệp.

Trước đây, Diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình, nó không chỉ gắn liền với con người trong các sinh hoạt thường ngày nhất mà còn trong những dịp đặc biệt, quan trọng như ma chay, cưới hỏi, lễ tết,... Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngành sản xuất diêm đã đi vào khó khăn, mất dần thị phần cũng như vị thế. Thay vì sử dụng Diêm thì họ đã có những chiếc bật lửa ga để thay thế.

diem thong nhat ngung san xuat 2

Không chỉ ở trong nước mà thị trường xuất khẩu của que diêm cũng giảm sút nghiêm trọng. Máy móc thì cũ kỹ, lạc hậu, cùng với nguồn cung gỗ bồ đề trở nên cạn kiệt. Cho đến ngày nay, chúng ta sẽ khó mà tìm mua được diêm Thống Nhất tại hệ thống siêu thị cũng như cửa hàng lớn, thậm chí đến cả các hàng nước vỉa hè cũng không còn thấy sự xuất hiện của vật dụng này, có chăng chúng chỉ còn xuất hiện lác đác ở vài ba quán tạp hóa cũ kỹ ven đường.

Vào nhiều năm trước Diêm Thống Nhất đã trở thành thương hiệu từng “vang bóng một thời”, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại nó không còn giữ vững phong độ được nữa. Mức tiêu thụ cách đây gần một thập kỷ là 180 triệu bao, nhưng  trong năm 2019 chỉ còn đạt 70 triệu bao, giảm 30% so với cùng kỳ 2018 và chỉ đạt 91% kế hoạch đặt ra đầu năm. Bình quân mỗi năm sản lượng diêm lại giảm sút 20-30%.

diem thong nhat ngung san xuat 3

Cho đến năm 2020, Diêm Thống Nhất chính thức không còn được sản xuất; lãnh đạo công ty cho biết, sản phẩm truyền thống này chỉ được tiếp tục sản xuất chọn lọc, phục vụ theo đơn đặt hàng cho khách hàng có nhu cầu. Từ đây Diêm Thống Nhất dần bị trôi vào quên lãng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy được rằng, trước khi khoa học hiện đại phát triển, sự xuất hiện của những bao Diêm Thống Nhất đã đóng một vai trò hết sức to lớn và vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi người dân  chúng ta. Cho dù bây giờ nhưng bao diêm ấy ít được sản xuất hơn, nhưng đối với những con người của thế hệ 8x, đầu 9x thì đó vẫn mãi là những kí ức không thể nào quên.

Xem thêm: Hình ảnh lúc sinh thời của Nam Phương Hoàng Hậu: Cả khuôn mặt và dáng người đều toát lên vẻ Á đông quyền quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận