[Góc review sách] Đắc nhân tâm - Khi giao tiếp trở thành nghệ thuật, khi khôn khéo trở thành đời thường

Đắc nhân tâm của tác giả Dale Carnegie là một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới. Thế nhưng, nó cũng nhận lại rất nhiều ý kiến trái chiều. Kẻ khen người chê. Vậy đâu mới lá giá trị thật sự mà Đắc nhân tâm muốn hướng tới?

Hoa Nguyễn
15:34 21/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phần lớn những người đã từng đọc cuốn sách Đắc nhân tâm đều được chia thành 2 trường phái đối lập nhau. Một bên cho rằng cuốn sách đem lại nhiều giá trị tuyệt vời cho người đọc, bao gồm những lời khuyên bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống. Số khác lại cho rằng, đây thực chất là những bí thuật lừa dối đầy giả tạo, dùng miệng lưỡi của kẻ khôn ngoan để thu phục lòng người.

Vậy còn bạn? Bạn thuộc trường phái nào?

Câu hỏi trên chỉ dành cho những người đã đọc cuốn sách này thôi nhé. Còn nếu bạn chưa đọc thì hãy để chúng tôi đưa ra những giới thiệu sơ khai về cuốn sách Đắc nhân tâm này.

dac-nhan-tam-1

Điều đầu tiên mà bạn có thể thấy đối với cuốn sách này chính là bìa sách hết sức "nhạt nhẽo", chỉ có 2 màu xanh và đỏ với dòng chữ Đắc Nhân Tâm được in đậm ở chính giữa, giá cả của cuốn sách này cũng rất rẻ, chỉ có 76.000đ.

Thế nhưng bỏ qua phần "giao diện" bên ngoài bởi những người thành công thường yêu thích những điều đơn giản, chúng ta đi sâu vào nội dung của cuốn sách này. 

Đã bao giờ bạn tử hỏi mình đã thật sự làm tốt trong khi giao tiếp với người khác hay chưa? Bạn suy nghĩ rất nhiều nhưng lại chẳng biết phải thổ lộ như thế nào cho đối phương hiểu. Bạn bị người khác hiểu lầm nhưng cũng chẳng thể giải thích để minh oan cho chính mình. Có khi nào bạn thấy mình vô dụng đến thế chưa? 

dac-nhan-tam-2

Và rồi bạn tìm đến sách để lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia. Nếu bạn tin cuốn sách này sẽ đem lại những điều bổ ích cho bạn và giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp thì có lẽ bạn sẽ nằm trong số những người yêu thích cuốn sách này.

Có một sự thật không thể chối cãi đó là Đắc nhân tâm đã, đang và sẽ luôn là cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới. Được xuất bản lần đầu tiên từ năm 1936, cho đến nay cuốn sách đã bán được hơn 15 triệu bản và được xem là ‘một trong những quyển sách bán chạy nhất New York Times trong 10 năm’.

Đắc nhân tâm được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau, trong đó có cả tiếng Việt và nhận được sự yêu thích của độc giả trên hầu hết các quốc gia. Nhờ có trí tuệ và sự hiểu biết uyên thâm mà Dale Carnegie đã viết ra cuốn sách Đắc nhân tâm với một góc nhìn mới mẻ độc đáo trong giao tiếp hàng ngày. Ông muốn thông qua những mẩu truyện nhỏ của mình để giúp người đọc biết cách giao tiếp khéo léo hơn.

dac-nhan-tam-4

Nhưng rồi theo thời gian, nhiều người bắt đầu hoài nghi và đặt dấu hỏi cho những luận điểm của cuốn sách này. Đã có không ít người - thậm chí có cả người nổi tiếng - đã lên án cho rằng tư duy của những điều chỉ dạy trong cuốn sách là khôn lỏi, dùng miệng lưỡi để hại người, để đạt lợi ích riêng cho mình. Những tranh luận về cuốn sách này cứ thế được đưa ra.

Với những ai tư duy tích cực, thích nhìn mọi thứ bằng con mắt màu hồng thì sẽ nhìn thấy những mặt tích cực của cuốn sách này, và ngược lại, cũng sẽ có không ít những lời chê bai được đưa ra từ những người có cái nhìn trái ngược với tác giả.

Có rất nhiều người đã từng đọc cuốn sách này và cho biết rằng nó không hề lãng phí thời gian của bạn một chút nào. Phải nói, Đắc nhân tâm là một cuốn sách có tầm cao về giá trị nội dung, và đặc biệt khi điều mà quyển sách này truyền tải chính là những gì mà con người ta ở thời đại này cần phát triển nhất, một xu hướng xây dựng xã hội tương lai, đó chính là cách để tạo nên những mối quan hệ bền vững – Một điều mà tất cả chúng ta đều đang tìm tòi và coi trọng nó.

Cuốn sách là minh chứng cho việc những con chữ cũng có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Có người từng nói: Để một thứ có đủ khả năng làm thay đổi cả thế giới của bạn, thì tức là nó đang ‘điều chỉnh’ nhận thức và tư duy của bạn. Quả thật, Đắc nhân tâm đã đem lại cho đọc giả những khám phá mới, tầm nhìn mới, những suy nghĩ đột phá của thời đại, cùng những điều kỳ lạ và mới mẻ trong giao tiếp ứng xử.

dac-nhan-tam-5

Hơn thế nữa, Đắc Nhân tâm còn đưa ra những nghịch lý mà từ lâu con người ta đã hiểu lầm về phương hướng giao tiếp trong xã hội, thì ra, người giao tiếp thông minh không phải là người có thể phát biểu ra những lời hay nhất, mà là những người học được cách mỉm cười, luôn biết cách lắng nghe và khích lệ người khác.

Không phải bạn nói càng nhiều thì càng tốt, mà là bạn càng nói ngắn gọn thì càng tốt. Hoặc, không phải khiến vấn đề của mình trở nên quan trọng là cách tốt nhất để tạo sự chú ý, mà hãy khiến vấn đề của người nói trở nên quan trọng. Bởi dù là ai cũng luôn muốn mình được người khác thấu hiểu và đề cao.

Một đặc điểm dễ thấy nhất của những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại đó chính là những phản hồi trái chiều. Dĩ nhiên Đắc nhân tâm cũng không nằm ngoài quy luật này. Có rất nhiều người khen cuốn sách này hay, thì cũng có từng ấy người cho rằng đây chỉ là tổng hợp những thủ thuật dối trá, là những thánh kinh tẩy não dối trá không hơn không kém.

Vậy ý kiến của bạn thế nào? Hãy đọc cuốn sách này và tự có câu trả lời cho chính mình nhé !

Xem thêm: [Góc review sách] Socrates in love - Dạy người trẻ cách sống trọn vẹn đến hơi thở cuối cùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận