Cổ nhân dặn có 4 thứ tuyệt đối không được cho người khác mượn

Cổ nhân dạy, việc cho người khác mượn đồ là điều rất bình thường, nhưng có những món đồ nếu cho mượn thậm chí sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Hoa Nguyễn
12:00 31/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân Trung Quốc từng có câu: “Đông tây hữu tứ phi tá, tá liệu gia bại vong” (tạm dịch là: Có 4 thứ không được cho mượn, nếu không sẽ ảnh hưởng vận khí gia đình).

Vậy 4 thứ kiêng kỵ không cho mượn mà cổ nhân nhắc đến là gì? Đó là cái nôi của trẻ, con dao hàng thịt, đôi nạng và ấm thuốc. Vậy những vật này có ý nghĩa gì và vì sao không nên cho mượn?

Không cho mượn nôi của con

Chiếc nôi là vật dụng gắn liền với đứa trẻ từ khi sinh ra. Nó không chỉ là một vật dụng quan trọng không thể thiếu mà việc đứa trẻ nằm nôi còn thể hiện điềm lành. Vì vậy, nếu cha mẹ cho người khác mượn nôi nghĩa là trao đi phúc lành của con mình, điều này có thể làm giảm vượng khí của gia đình, nên kiêng kỵ. Tuy nhiên đây cũng là quan điểm của người đời trước, với cuộc sống hiện đại ngày nay quan điểm này cũng không còn phổ biến nữa.

tu-diet-vong-khong-cho-muon

Ngoài ra, còn một lý do quan trọng khác để không cho mượn nôi đó là tay nghề của người xưa chưa được tốt nên chiếc nôi có thể không được chắc chắn. Theo thời gian sử dụng, chắc chắn sẽ bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho đứa trẻ sử dụng sau. 

Vì vậy, về cơ bản, người xưa không cho các gia đình khác mượn nôi.

Không cho mượn con dao của người hàng thịt

Thông thường dao là một đồ dùng quan trọng trong nhà bếp mà bất cứ gia đình nào cũng đều phải có. Tuy nhiên, con dao của người bán thịt lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn, có thể nói nó là công cụ kiếm sống của họ, mà những gia đình khác không có được.

tu-diet-vong-khong-cho-muon 9

Người xưa cho rằng con dao tượng trưng cho sự giàu sang, là công cụ kiếm sống của mình. Nếu cho người khác mượn thì đồng nghĩa với việc trao đi tài sản của mình, khiến tài vận thay đổi, dễ gặp xui xẻo

Ngoài ra, còn một cách giải thích khác, đó là con dao của người bán thịt rất sắc bén. Vì vậy nếu vô tình rơi vào tay người khác để làm việc phi pháp thì chủ nhân của con dao sẽ bị vạ lây. Do đó, vì sự an toàn của bản thân, những người bán thịt sẽ không cho người ngoài mượn dao của mình.

Không cho mượn nạng của người già

Nạng đóng một vai trò quan trọng, thậm chí là đồ vật không thể thiếu đối với người già hoặc người có tật ở chân. Có nhiều cây nạng còn được làm bằng những loại gỗ quý hiếm, nhờ đó mang ý nghĩa xua đuổi điều xui xẻo đồng thời tượng trưng cho sự trường thọ. Vì vậy, nếu cho người khác mượn nạng đồng nghĩa với việc cho họ mượn mạng sống của mình. Hơn nữa, người cao tuổi thường rất yếu, nên cho mượn nạng là tự chuốc lấy phiền phức và không ai dám làm trái.

tu-diet-vong-khong-cho-muon  6

Không cho mượn ấm thuốc

Thời trước, y học hiện đại chưa phát triển, không có sẵn thuốc như bây giờ nên người xưa thường chữa bệnh bằng cách sắc các loại cây thảo dược lấy nước uống. Vì vậy, trong mỗi gia đình đều sẽ có một chiếc ấm sắc thuốc. Thông thường thuốc bắc cần được nấu lâu và sử dụng trong thời gian dài nên nhiều vị thuốc ngấm vào trong thành ấm. Và mỗi người mỗi bệnh khác nhau nên vị thuốc cũng sẽ khác nhau. Tự ý mượn ấm thuốc của người khác, rất dễ xảy ra xung đột dược liệu và có thể mất đi tính mạng. Vì vậy cách tốt nhất là không sử dụng ấm thuốc với người khác.

Trên thực tế, những điều này cũng có cơ sở để dựa vào. Vì vậy trước khi quyết định một hành động nào đó, bạn nên phân tích tình hình và tiếp thu tinh hoa trong trí tuệ của người xưa để lại.

Xem thêm: Cổ nhân nói “Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp” có ý nghĩa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận