Có nên đeo dây chuyền mặt Phật không?

Hiện nay nhiều người thường rất chuộng những đồ vật trang trí có hình tượng Phật để mong cầu tài lộc, bình ban, may mắn. Tuy nhiên đến đeo trang sức hình tượng Phật không đúng cách có thể sẽ khiến bạn vướng vào những nghiệp không đáng có.

Hoa Nguyễn
07:56 26/11/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nên đeo trang sức hình tượng Phật không?

Lúc sinh thời, Đức Phật có yêu cầu các đệ tử của mình không được vẽ tranh, tạc tượng Người. Nhưng sau này, các Phật tử vẫn thường vẽ lại những bức tranh hoặc tạc tượng Đức Phật. Điều này cũng rất thường tình bởi chúng ta luôn muốn ghi lại hình ảnh của người mà chúng ta ngưỡng mộ. Hơn nữa, mỗi bức hình hay bức tượng Đức Phật cũng là một công trình nghệ thuật rất đáng để chúng ta chiêm ngưỡng, giữ gìn.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người hay sử dụng các loại trang sức, mặt dây chuyền có in hình tượng phật Quan Âm hay Di Lặc đeo trên cổ,... Tuy nhiên điều này lại góp phần làm mất đi sự tôn nghiêm của chính bản thân mình và gieo nhân rất xấu, có thể gặp nhiều phiền phức trong tương lai.

co-nen-deo-trang-suc-hinh-tuong-phat-khong-6

Theo Thượng tọa Thích Chân Quang – Phó ban tài chính Trung ương, trụ trì chùa Phật Quang, Bà Rịa Vũng Tàu, thân thể chúng ta vốn bất tịnh nên vốn dĩ đã không nên mang Thánh Tượng bên mình. Còn việc mang vào nhà vệ sinh hay khi đi ngủ thì càng không nên.

Chúng ta có tôn kính Phật thì chúng ta mới có thể đạt được những đức tính của Phật nơi tâm của mình. Chúng ta có tôn kính một bậc Thánh nào đó thì chúng ta mới tu được một phần tính chất của bậc Thánh đó. Ngược lại, việc bất kính với bậc thánh thì quả báo lại rất nặng nề.

Ngoại trừ những người thực sự yêu thích hình ảnh tượng Phật muốn sử dụng với mục đích trang trí, còn lại, chúng ta không nên để vật chất ảnh hưởng đến bản thân mình quá nhiều. Việc đeo những món trang sức có hình Phật, tính Phật giáo để khoe khoang việc mình tu tập thì chính là biểu hiện của cái Tôi ngã mạn. Đây là điều xấu mà Phật tử cần tránh. 

Tuy nhiên không phải ai đeo mặt dây chuyền cũng là mang ý nghĩa làm đẹp. Có người đeo như một kỷ vật của người thân, có người đeo một linh vật để được phù hộ. Rất nhiều người đeo tượng Phật, Bồ-tát để được hộ mệnh, che chở mà không hề có ý nghĩa trang sức. Đeo tượng với tâm tôn kính, cảm nhận được sự hiện diện của Phật và Bồ tát mọi lúc, mọi nơi. Đức Phật luôn ở bên mình, phù hộ và nhắc mình sống thiện tâm.

co-nen-deo-trang-suc-hinh-tuong-phat-khong-7

Vì vậy phải xem việc sự dụng mặt dây chuyển tượng Phật với mục đích gì thì mới có thể biết được phước báu về sau tốt xấu thế nào. Nếu bạn sử dụng tôn tượng Phật và Bồ-tát không phải với mục đích trang trí và trang sức thì không có gì phải băn khoăn cả.

Những lưu ý khi đeo dây chuyền trang sức hình tượng Phật

Bởi vì hình tượng Phật và Bồ Tát rất linh thiêng nên thường được sử dụng để đeo ở cổ. Nếu bạn đeo ở tay phải chú ý bởi bàn tay con người phải tiếp xúc nhiều với những thứ ô uế trong khi làm việc cũng như trong lúc sinh hoạt cá nhân, vì vậy khi sử dụng một hình mặt Phật mọi người nên tránh dùng làm những việc ô uế!

Do đó, trong lúc làm việc, tắm rửa, dọn dẹp, bạn có thể tháo mặt dây chuyền ra và chỉ đeo vào khi cơ thể được sạch sẽ nhất. Không nên để dây chuyền mặt Phật trong tủ hoặc hộp kín, nó được coi là hành động bất kính với Phật, mà hãy để ở những nơi trang nghiêm cao ráo.

Nếu mặt Phật không may bị vỡ, bị hỏng, bạn không nên dùng chổi quét đi mà phải dùng giấy vàng gói lại, vào ngày mùng một, ngày ba, năm, bảy, chín, đem đi đốt dưới nắng…

co-nen-deo-trang-suc-hinh-tuong-phat-khong-5

Nên thường xuyên lau chùi tượng Phật bằng rượu để giữ tượng Phật luôn sạch sẽ. Nếu có điều kiện thì bạn nên tích cực lên chùa, ra ngoài thiên nhiên để vật phẩm được thanh tẩy và hấp thụ linh khí trời đất, đặc biệt là những hình tượng Phật được chế tác từ đá tự nhiên.  

Cách chọn mua dây chuyền mặt Phật theo tuổi

Có 8 vị Phật đại diện cho 12 con giáp, bạn có thể chọn mua dây chuyền mặt Phật phù hợp với năm sinh của mình:

  • Tuổi Tý nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn.
  • Tuổi Sửu nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Hư Không Tạng Bồ Tát. 
  • Tuổi Dần nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Hư Không Tạng Bồ Tát. 
  • Tuổi Mão nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Văn Thù Bồ Tát. 
  • Tuổi Thìn nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Phổ Hiền Bồ Tát. 
  • Tuổi Tỵ nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Phổ Hiền Bồ Tát. 
  • Tuổi Ngọ nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Đại Thế Chí Bồ Tát. 
  • Tuổi Mùi nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Như Lai Đại Nhật Bồ Tát. 
  • Tuổi Thân nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Như Lai Đại Nhật Bồ Tát. 
  • Tuổi Dậu nên đeo mặt dây chuyền hình Phật Bất Động Minh Vương. 
  • Tuổi Tuất nên đeo mặt dây chuyền hình Phật A Di Đà. 
  • Tuổi Hợi nên đeo mặt dây chuyền hình Phật A Di Đà.

Xem thêm: Những bài học ý nghĩa được đúc kết từ cuộc đời Đức Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận