2 bí quyết giúp cụ bà người Nhật sống thọ tới 119 tuổi, tuy đơn giản nhưng ít ai làm được

Cụ bà Kane Tanaka người Nhật được mệnh danh là người già nhất thế gới vừa qua đời hưởng thọ 119 tuổi. Ngay cả đến trước ngày mất, cụ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Dưới đây là những bí quyết sống lâu của cụ bà người Nhật này.

Hoa Nguyễn
11:00 30/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 19/4 vừa qua, cụ bà người Nhật - Kane Tanaka qua đời hưởng thọ 119 tuổi. Cụ được cho là người già nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Ngay trước khi mất cụ vẫn rất khỏe mạnh và vô cùng minh mẫn. Vậy bí quyết của cụ là gì? 

Cụ bà Kane Tanaka sống ở Fukuoka, miền tây nam Nhật Bản. Ngày 25/4 vừa qua giới chức nước này đã đưa ra thông báo về sự ra đi của cụ và lý do mất là vì tuổi già.

2-bi-quyet-giup-cu-ba-nguoi-nhat-song-tho-toi-119-tuoi-3

Những ngày cuối cuộc đời mình, cụ Kane Tanaka  sống trong viện dưỡng lão. Sức khỏe của cụ vẫn tương đối tốt cho đến giữa tháng 4 phải nhập viện liên tục vì chứng thương hàn. Cụ Tanaka được sách Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người sống lâu nhất trên thế giới và bày tỏ lòng kính trọng, trong một bài đăng trên Twitter ngày 24/4.

Cụ Kane Tanaka sinh ngày 2/1/1903. Năm 19 tuổi cụ kết hôn, sau đó sinh được 4 người con đẻ và có 1 người con nuôi. Khi còn trẻ cụ mở một tiệm phở và một tiệm bánh gạo để nuôi sống gia đình. Cụ là người duy nhất chứng kiến ​​sự trị vì của 5 vị hoàng đế Nhật Bản, sống sót qua hai cuộc Thế chiến, đại dịch cúm năm 1918 và đại dịch Covid-19. 

2-bi-quyet-giup-cu-ba-nguoi-nhat-song-tho-toi-119-tuoi-2

Cụ Tanaka cho biết, để sống tới tuổi này cụ luôn duy trì thói quen đi ngủ từ lúc 9 giờ tối và thức dậy lúc 6 giờ sáng. Hàng ngày cụ còn giải toán đố và viết thư pháp để rèn luyện khả năng tập trung cùng tinh thần kiên nhẫn. Cụ cũng rất thích chơi cờ tướng và thường xuyên đánh thắng các nhân viên trong trại dưỡng lão. Một số món ăn đặc biệt mà cụ Tanaka rất thích đó là ăn chocolate và uống soda. Nghe thật thú vị phải không?

Khi được Kỷ lục Guinness công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào năm 2019, cụ Tanaka từng nói rằng: "đây là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời". Cụ từng dự định ngồi xe lăn tham gia lễ rước đuốc Thế vận hội Tokyo vào năm 2021, nhưng vì địa dịch Covid nên mong muốn này của cụ đã không thành hiện thực. 

Có một điều mà ít ai biết, đó là cụ Tanaka từng mắc các bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên cụ đều vượt qua được. Vào năm 2006, cụ mắc ung thư tuyến tụy và phải phẫu thuật. Đến năm 103 tuổi, cụ cũng phải thực hiện phẫu thuật vì mắc ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, điều này không hề ảnh hưởng tới sức khỏe của cụ sau này.

2-bi-quyet-giup-cu-ba-nguoi-nhat-song-tho-toi-119-tuoi-5

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, Nhật Bản hiện đang là quốc gia có dân số cao tuổi lớn nhất thế giới, với khoảng 28% công dân từ 65 tuổi trở lên. 

Ngoài cụ Kane Tanaka còn có cụ Masazo Nonaka qua đời vào tháng 1 năm 2019, hưởng thọ 113 tuổi.

Số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho thấy, năm 2020, tuổi thọ bình quân ở nữ giới ở nước này là 87,74 tuổi, còn nam giới là 81,64 tuổi. Điều này cho thấy Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. 

Để có được con số trên thì người Nhật cần có rất nhiều yếu tố và một trong số đó là thói quen ăn vừa phải, không ăn no của người Nhật. Họ chỉ ăn khoảng 80% của bụng đầy và ăn các loại thực phẩm lành mạnh như rau, củ, quả, cá, thực phẩm lên men,... Điều này cũng tạo ra một lượng lớn chất béo Omega-3 có tác dụng chống lại bệnh tim - một trong những căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở các nước phương Tây.

Không chỉ vậy, ý thức cộng đồng của người Nhật rất cao, họ cũng chăm chỉ vận động hằng ngày, tham gia các sự kiện cộng đồng và sự kiện văn hóa. Điều đó góp phần giúp họ sống thọ hơn.

Xem thêm: Sống trường thọ không hề khó nếu biết những quy tắc 'thêm, bớt' này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận