Làm gì có Phật trên đời? - Câu cửa miệng của nhiều người nhưng ít ai hiểu được bản chất phía sau

"Làm gì có Phật trên đời" - đó là câu cửa miệng của rất nhiều người. Nếu dùng thêm vài phút trong cuộc đời để suy ngẫm thì sẽ thấy ý nghĩa khác ẩn phía sau.

Đỗ Thu Nga
05:00 05/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện vu vơ giữa thợ cắt tóc và khách hàng

Người thợ cắt tóc và người khách hàng đang say sưa nói chuyện vui thì bỗng người thợ nhìn thấy một người ăn mày đi qua. Ông thở dài nói: "Làm gì có Phật trên đời!".

Vốn là một người tin vào Tam Bảo, ông khách liền hỏi: "Tại sao bác lại nói thế?".

Người thợ cắt tóc trả lời luôn: "Kia kìa! Hãy nhìn ông già ăn mày và nhiều trẻ em phải lang thang kiếm sống, lắm người già yếu còn phải còng lưng dầm mưa dãi nắng bán hàng rong. Bao kẻ không có nhà, đêm đêm vẫn mượn vỉa hè nằm co ro lăn lóc. Chưa kể là vào các bệnh viện nào cũng thấy chen chúc và đầy rẫy nghịch cảnh đau lòng.  Nếu quả thật trên đời này có Phật từ bi luôn thương xót chúng sinh thì cớ sao những mảnh đời khổ ải đó lại không được Ngài cứu vớt?".

Y-nghia-phia-sau-cau-cua-mieng-lam-gi-co-Phat-tren-doi-7
Ảnh minh họa

Vừa đúng lúc đó, tóc cũng được cắt xong, người khách điềm tĩnh nhìn xung quanh rồi chợt bắt gặp bên đường 1 người rau lùm xùm, thậm thượt, rõ là đã lâu ngày không được cạo. 

Người khách trả tiền xong, bước ra khỏi tiệm rồi sau đó quay lại nói lớn: "bác thấy đó, trên đời này làm gì có thợ hớt tóc!".

Người thợ hớt tóc sửng sốt: "Nói vậy mà nghe được à! Thế tôi là ai? Ai vừa mới hớt tóc cho anh ở đây?”.

Người khách liền kéo bác thợ hớt tóc ra cửa, chỉ sang bên đường và nói: "Đây! Thợ hớt tóc không hề có, vì nếu có thì người kia đã không phải để râu tóc lùm xùm, thậm thượt như vậy".

“Sai bét! Thợ hớt tóc vẫn luôn có, nhưng tay đó không chịu bước vào tiệm thì dẫu có đông có nhiều chăng nữa, thợ hớt tóc cũng đành bó tay", người thợ hớt tóc phản đối.

Đời không có Phật là do chúng ta không chịu kiếm tìm

Nghe người thợ hớt tóc phản ứng lại như vậy, người khách mỉm cười nói: "Chính xác! Đức Phật cũng vậy thôi. Ngài luôn luôn đưa tay ra chờ đợi chúng ta nhưng chúng ta không chịu tìm đến gần Ngài. Chúng ta luôn tìm đủ cách quay lưng lại, phủ nhận sự hiển hiện của Đức Phật và kiêu ngạo với tài hèn sức mỏng của mình. Đó là 1 trong những nguyên nhân do sâu xa của mọi nỗi đau khổ trên thế gian này!".

Thế nhưng, nhân gian "cầu được, ước thấy" thì mới tin vào Phật. Cầu không toại nguyện thì bảo Phật không thiêng, không có Phật. Kỳ thực, Đức Phật xuất hiện trong đời đâu phải để cho con người đem lòng tham cầu của mình ra mà trắc nghiệm sự tồn tại của Đức Phật.

Y-nghia-phia-sau-cau-cua-mieng-lam-gi-co-Phat-tren-doi-0

Vậy làm sao để gặp được Phật? Muốn biết Phật có "cứu vớt" bạn nên nghiên cứu và thực hành theo giáo Pháp của Ngài một cách chân chính thì mới cảm nhận được.

Điều gọi là: "bàn tay Ngài luôn đưa ra" đó chính là giáo Pháp. Giáo Pháp đó như tấm bản đồ, bạn theo đó mà đi thì sẽ thoát khổ và tự thân cảm nhận hạnh phúc, không còn tự biến mình thành nô lệ cho dục vọng và cho đối tượng mà bạn cầu xin.

Xem thêm: Giải nghĩa Chú Đại Bi cho Phật tử mới nhập môn: Đơn giản, dễ hiểu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận