Xúc động tình bạn đẹp giữa Sài Gòn hoa lệ: Người đàn ông ung thư tất bật kiếm tiền nuôi bạn già mất trí

Mặc kệ căn bệnh ung thư quái ác đang "sát hại" từng tế bào trong cơ thể, hằng ngày ông Long vẫn tất bật ra ngoài kiếm tiền về nuôi người bạn già mất trí.

Đỗ Thu Nga
09:57 27/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sài Gòn hoa lệ đã bước vào những ngày trời nắng nóng như đổ lửa. Thế nhưng ông Đình Long  (71 tuổi) vẫn tất bật làm việc kiếm tiền nuôi người bạn già trí nhớ không còn minh mẫn nữa là ông Lương Huỳnh Thái (71 tuổi). 

Hai người đàn ông ở tuổi thất tuần đang sống trong căn phòng trọ vỏn vẹn vài mét vuông, chỉ đặt đủ cái nệm nhỏ, 1 chiếc tivi cũ, quạt và vài đồ dùng linh tinh. Thời tiết Sài Gòn nóng như đổ lửa càng khiến căn phòng trở nên ngột ngạt hơn. Dù thấy có người đến nhà nhưng ông Thái không mấy bận tâm, ông vẫn đang chăm chú vào màn hình tivi.

xuc-dong-tinh-ban-dep-cua-2-ong-lao-ngheo-giua-sai-gon-hoa-le-0
Ông Thái ngồi yên xem tivi kệ bạn và những người khác ở bên cạnh đang nói chuyện với nhau

Theo báo Thanh Niên, ông Long và ông Thái là bạn chí cốt học chung lớp Đệ lục ở Sài Gòn (lớp học thời xưa, bằng với lớp 6 bây giờ). Sau đó do hoàn cảnh, cuộc sống thay đổi mà hai người không gặp nhau nữa.

"Ngày xưa sau khi hết học thì cả hai đều ở Sài Gòn nên lâu lâu cũng gặp nhau uống nước. Vì thời đó còn có một số bạn bè cùng ở Sài Gòn. Long không có vợ con gì, ngày xưa cũng yêu một cô gái mà sau cô ấy đi lấy chồng nên nó ở vậy luôn. Tình duyên của tôi cũng đứt gánh", ông kể.

Khoảng 10 năm trước, ông Thái không may bị gãy chân được ông Long chăm sóc tận tình. Từ đó về sau, hai người dọn về ở chung phòng trọ ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh). Sau đó cũng chuyển đi một số nơi khác và hiện tại đang ở quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh). Căn phòng trọ này của hai ông được một mạnh thường quân trả tiền thuê hàng tháng cho (2 triệu/tháng).

xuc-dong-tinh-ban-dep-cua-2-ong-lao-ngheo-giua-sai-gon-hoa-le
2 người bạn già sống trong căn phòng trọ chật chội ở giữa Sài Gòn hoa lệ

Vào năm 2019, ông Thái thực hiện ca phẫu thuật cắt túi mật, cũng vì thế mà trí nhớ giảm sút. Sau khi ra viện, ông Thái ít nói chuyện hơn, cả ngày chỉ nằm ở trên giường xem tivi.

Nhưng lạ thay, dù quên rất nhiều chuyện trong quá khứ, quên cả những người hàng xóm cũ nhưng ông Thái không quên ông Long. Trong trí nhớ của người đàn ông này chỉ vỏn vẹn có hình ảnh và những kỷ niệm về ông Long.

Ông Long vốn là bệnh nhân ung thư đại tràng, bụng sưng to, cứng, khó tiêu nhưng vì bạn, hằng ngày ông vẫn lao ra đường kiếm kế mưu sinh. Ông Long làm thợ sắt, chạy xe ôm, chở hàng... ai kêu gì thì làm cái đó.

"Thấy tôi đi làm vất vả thì hồi đó nó cũng nói thôi để nó đi làm bảo vệ thêm ngày 4 tiếng để kiếm tiền nhưng không may bị tai nạn gãy tay nên tôi đi làm thay, số nó khổ lắm", ông Long chia sẻ.

xuc-dong-tinh-ban-dep-cua-2-ong-lao-ngheo-giua-sai-gon-hoa-le-8

Ngày nào không kiếm được tiền, ông Long đi khắp nơi để xem có chỗ nào phát cơm miễn phí không để xin về cho người bạn già đang đợi ở phòng trọ. Nếu không kiếm được chỗ nào phát cơm miễn phí thì ông mua cơm nợ tiền ở quán quen, hôm sau kiếm được tiền thì quay lại trả nợ. Nhiều bữa, ông Long còn nhịn đói để nhường cơm cho bạn.

Trong căn phòng trọ vài mét vuông, đồ đạc của hai ông chẳng có gì đáng giá, chủ yếu là đồ được cho hoặc mượn lại. Chiếc xe máy ông Long chạy hàng ngày là được mạnh thường quân giúp đỡ nhưng nó đã rất cũ rồi. 

Đợt trước, ông Long nghe người ta nói có mái ấm có thể vào ở miễn phí liền lái xe đi tìm thì hay tin trung tâm không nhận người nằm 1 chỗ không thể di chuyển được nên lại quay xe ra về. Trên đường đi về thì xe bị hỏng nên đành phải dắt bộ.

Ông Long kể, có lần ở trong viện có người cho 200.000 đồng mà ông Thái nắm chặt trong tay, ai hỏi cũng không nhớ là tiền từ đâu mà có. Đến lúc ông Long đến thì ông Thái mới chịu đưa tiền cho ông Long.

xuc-dong-tinh-ban-dep-cua-2-ong-lao-ngheo-giua-sai-gon-hoa-le-6

Ông Long kể: "Nhiều khi mình cũng muốn bỏ ông mà nghĩ lại thấy cũng tội nghiệp, ngày xưa ổng hiền lắm nên bị người ta lừa suốt. Giờ mà để ổng ra ngoài ổng đi lạc tội nghiệp lắm. Có lần đi ngoài đường mà nhìn thấy tôi mừng lắm, khóc luôn rồi chạy té lên té xuống. Thành ra cũng là cái duyên với nhau, ba ruột của bạn và mẹ ruột của tôi còn có chung một ngày giỗ”.

Trong căn phòng trọ chật chội, hai người đàn ông già nương tựa vào nhau mà sống. Khi đang kể chuyện đời mình với đời người bạn già thì bất giấc ông Long nhớ ra gì đó liền quay sang nói với bạn: "Thái, quay qua đây cắt râu cho, râu dài vậy lát sao ăn cơm". 

Nói rồi, ông Long lục trong hộp thuốc ra 1 cái kéo nhỏ cắt tỉa râu cho bạn. Xong xuôi lại lấy lược để chải lại cho tóc ông Thái gọn gàng hơn. Thấy ông Long cặm cụi chải đầu cho mình, ông Thái chỉ ngồi im. 

xuc-dong-tinh-ban-dep-cua-2-ong-lao-ngheo-giua-sai-gon-hoa-le-4
Ngoài ông Thái, ông Long chỉ còn cây đàn để bầu bạn

"Ngày xưa nó còn khỏe, còn nhớ thì còn đèo đi làm chung được. Nói đòi đi theo để phụ việc nhưng thực ra nó cũng không được gì đâu nhưng mà vui. Nay nó bệnh nên đành để ở nhà nằm 1 chỗ. Giờ tôi có ra ngoài cũng được một lúc rồi quay về vì không yên tâm, không để ổng một mình ở nhà được", ông Long kể.

Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng tình bạn đẹp của ông Long và ông Thái đã khiến không ít người xúc động. Chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (25 tuổi) - người từng kêu gọi giúp đỡ cho hoàn cảnh 2 ông cho biết: Hai chú khiến chị xúc động vì giữa Sài Gòn tất bật lại có một tình bạn đẹp đến thế. Thậm chí hàng xóm nếu không hỏi thăm thì cứ ngỡ hai người là anh em ruột.

“Tôi đã gặp rất nhiều người và giúp đỡ qua rất nhiều hoàn cảnh rồi nhưng chưa hoàn cảnh nào lại để lại cảm xúc cho tôi đến thế. Chú Long dù mắc nợ tiền mua cơm của những quán ăn gần nhà bao nhiêu chú cũng nhớ để đi trả lại nên đi trả nợ giúp chú”, chị bày tỏ.

Xót xa góa phụ nghèo "quỳ gối, cúi đầu" xin cứu giúp con gái nguy kịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận