Xuất gia gieo duyên là gì?

Ngay sau khi MC Phan Anh đăng ảnh "xuất giao gieo duyên", rất nhiều khán giả đã đặt câu hỏi: "Xuất gia gieo duyên là gì?".

Đỗ Thu Nga
11:27 14/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất gia và xuất gia gieo duyên là gì?

Xuất gia hiểu theo nghĩa đen là rời khỏi nhà. Nhưng từ góc độ Phật giáo, xuất gia lại mang một ý nghĩa khác. Dưới đây là 3 ý nghĩa của xuất gia theo quan niệm Đạo phật:

- Xuất gia thế tục: chỉ cho người đó quyết lòng vứt áo ra đi, từ bỏ những tình cảm, những lòng thương yêu thân bằng quyến thuộc của mình, chấp nhận ra đi và ra đi tìm đạo, chân lý, con đường chân lý, hay để phụng sự.

- Xuất phiền não gia: đây là quá trình tu tập người này đã điều phục được tất cả phiền não: tham, sân, si, ích kỷ, đố kỵ, thù hận, ghen tuông, thủ đoạn, lừa đảo, mánh mung, … tất cả những thói hư tật xấu này, mà người tu tập cần phải điều phục.

- Xuất tam giới gia: Và khi đã chấm dứt mọi phiền não vượt ra ngoài sự chi phối, ràng buộc của ba cõi: dục giới, sắc giới, vô sắc giới. Đây là những từ ngữ chuyên môn có phân tích thì cũng mơ hồ lắm, nhưng đại khái để giải thoát ra khỏi cuộc đời này, cái đó gọi chung là xuất tâm giới gia.

xuat-gia-gieo-duyen-la-gi-xuat-gia-gieo-duyen-co-phai-la-di-tu-khong-6
Á hậu Khánh Phương xuống tóc, quy y tại Thiền viện Hồng Trung Sơn trong vòng 1 tháng

Xuất giao gieo duyên chính là cánh cửa mở ra để những ai mong muốn cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. Truyền thống này được thực hiện trong các nước Phật Giáo Nam Truyền như Thái Lan, Tích Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia và một vài nước Phật Giáo Bắc Truyền như Đài Loan, Trung Quốc. 

Xuất gia gieo duyên cũng là việc làm đem lại phước báu vô biên, là nhân lành khiến trí tuệ phát sanh diệt trừ phiền não, là hành động thiện lành sẽ dẫn dắt những người con Phật gặp được Chánh Pháp để tiếp tục việc tu tập tiến đến đạt được quả vị vô sanh bất diệt trong những kiếp lai sinh.

Xuất gia gieo duyên có giống với xuất gia đi tu ở chùa không?

Vậy rút cuộc, "xuất giao gieo duyên" có giống xuất gia đi tu trong chùa hay không? Xuất gia có nghĩa là rời khỏi gia đình để sống đời sống an lạc giải thoát của người tu sĩ. “Gieo duyên” vì chưa thực hiện được hoàn toàn đời sống xuất gia nên xin được kết duyên lành với chí nguyện xuất trần này.

Xuất gia gieo duyên là hạt giống, trồng những duyên lành xuất gia; là làm quen, tập sự, trải nghiệm đời sống xuất gia.

Cụ thể, khi một người có chí nguyện xuất gia để tự lượng sức, vị này phát tâm gieo duyên xuất gia tập sự một thời gian, sau đó mới chính thức xuất gia.

xuat-gia-gieo-duyen-la-gi-xuat-gia-gieo-duyen-co-phai-la-di-tu-khong-5

Có trường hợp khác, đa phần những người nhận thấy đời sống xuất gia thật đẹp nhưng chưa hội đủ duyên lành để dấn thân trọn đời nên chỉ gieo duyên vài ngày hay trong một khóa tu ngắn hạn. Một số nước, xuất gia gieo duyên còn là văn hóa truyền thống của dân tộc, xứ sở.

Xuất gia gieo duyên còn có một điểm quan trọng là tuy thời gian xuất gia không dài (một ngày đêm cho đến nhiều hơn) nhưng người xuất gia phải tuân thủ đúng theo các phép tắc, chuẩn mực, và cả sự tu học giống như những vị xuất gia thực thụ. 

Khi hết thời hạn xuất gia gieo duyên thì người đó phải xả giới, trả y và trở về với đời sống cư sĩ như bình thường. Nói một cách đơn giản, người đủ duyên thì phát tâm xuất gia trọn đời. Người chưa đủ duyên thì chỉ xuất gia trong một thời gian ngắn, gieo duyên là chính. Trong khi còn làm người xuất gia (dù gieo duyên hay trọn đời) thì bổn phận và trách nhiệm tu học của họ đều giống nhau.

Lợi lạc của việc xuất gia gieo duyên là gì?

Như đã chia sẻ, xuất gieo duyên là một việc làm đem lại phúc báu vô biên, là nhân lành khiến trí tuệ phát sanh diệt trừ phiền não và hành động thiện lành dẫn dắt những con người Phật được gặp Chánh Pháp để tiếp tục việc tu tập cho đến ngày tiến đến đạt được quả vi vô sanh bất diệt trong kiếp lai sinh. 

xuat-gia-gieo-duyen-la-gi-xuat-gia-gieo-duyen-co-phai-la-di-tu-khong-2

Xuất giao gieo duyên cũng đánh dấu một sự thay đổi quan trọng và tích cực về mặt quan niệm sống, lối sống mới mang tính vô ngã, vị tha, phụng sự nhân sinh. Thấy được những giá trị cao quý của người xuất gia, các Phật tử thuần thành phát tâm bỏ đi mái tóc xanh, bộ râu đẹp, không màng đến ngoại hình thanh lịch của mình, làm người xuất gia trong thời gian ngắn để trải nghiệm đời sống sa môn đơn giản thanh cao, thực tập đạo đức, thiền định và trí tuệ, góp phần phụng sự cho Phật giáo và nhân sinh. 

Những người nổi tiếng đã từng xuất gia gieo duyên

MC Đại Nghĩa

Vào tháng 10/2022, sau chuyến đi thiện nguyện ở miền  Trung, MC - diễn viên Đại Nghĩa đã tham gia khóa tu xuất gia gieo duyên tại chùa Huyền Không (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế). 

Theo đại diện chùa Huyền Không (thành phố Huế) qua điện thoại, đại diện nhà chùa xác nhận MC - diễn viên Đại Nghĩa đang tham gia khóa tu xuất gia gieo duyên lần thứ 14 có chủ đề "Sống tỉnh thức, chết bình an", diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 với 84 người tham gia. Người tham gia khóa tu này sẽ được nhà chùa hướng dẫn học pháp, hành thiền, tụng kinh, pháp đàm, trà đàm chia sẻ, trì bình khất thực…

xuat-gia-gieo-duyen-la-gi-xuat-gia-gieo-duyen-co-phai-la-di-tu-khong-0

MC Đại Nghĩa cũng đăng tải những hình ảnh của mình về việc xuất gia gieo duyên trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, MC Đại Nghĩa còn thực hiện ăn chay trường ở nhà. 

MC Phan Anh

Mới đây, trên trang cá nhân, MC đăng tải hình ảnh xuống tóc. Dưới bài đăng, anh chia sẻ, bản thân đang tham gia khóa tu xuất gia gieo duyên. 

xuat-gia-gieo-duyen-la-gi-xuat-gia-gieo-duyen-co-phai-la-di-tu-khong-0

Trước đó, năm  2016, MC Phan Anh xuống tóc trong chuyến đi châu Phi. Nam MC muốn gửi thông điệp bảo vệ động vật hoang dã.

Xem thêm: Xuất gia đi tu: Để lánh đời hay đương đầu với cuộc sống?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận