Xuất gia đi tu: Để lánh đời hay đương đầu với cuộc sống?

Việc đi tu hay không đi tu đều là cái duyên của mỗi người. Tuy nhiên theo thầy Thích Kiến Nguyệt, Trụ trì Trúc Lâm Thiền Viện Tây Thiên thì không phải bất cứ ai muốn đi tu cũng đều được chấp nhận.

Hoa Nguyễn
06:30 10/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đi tu phải được sự chấp thuận của người thân

Trong cuộc sống thường ngày cũng có những trường hợp một số ông chồng tự nhiên đòi xuống tóc đi tu trước sự ngỡ ngàng của người thân. Theo phân tích ở góc độ tâm lý, hành động này là hành vi chạy trốn hiện thực cuộc sống. Tuy nhiên ở góc độ người trong cuộc, thầy Thích Kiến Nguyệt, Trụ trì chùa Trúc Lâm Thiền Viện Tây Thiên cho biết: Đối với đạo Phật, người xuất gia là một loại nhân duyên. Người có duyên với Phật pháp nhiều đời thì sẽ không còn tâm ham muốn hưởng thụ ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) nên họ mới xuất gia, chịu cảnh ăn uống kham khổ, mặc áo lam, xuống tóc. Những ai còn ham muốn ngũ dục thì khó có thể đi tu trọn vẹn.

di tu 2

Ngoài ý chú nguyện lực của mình, người xuất gia còn phải được sự cho phép của người thân và chính quyền địa phương nơi họ thường trú. Nếu đã có gia đình phải được sự cho phép của vợ hoặc chồng. Đây là điều mà trong Hiến chương của Giáo hội Phật giáo tại Việt Nam đã quy đình. Người xuất gia thọ giới pháp phải có đơn xin xuất gia. Trong đơn phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc vợ chồng, dấu xác nhận của chính quyền địa phương thì mới được xem xét để đi tu. Khi xuất gia rồi vẫn còn biết bao nhiêu nghịch cảnh, chướng duyên thử thách, khiến nhiều người không thể đi tu một cách trọn vẹn.

Đi tu là một lựa chọn của cuộc sống

Theo nhận định của các chuyên gia, việc đi tu chỉ là một trong nhiều lựa chọn của cuộc sống. Bởi trên thực tế có nhiều người lựa chọn cách đương đầu với thực tại, cũng có người lại chọn cách cực đoan hơn đó là tự tử. Và trong muôn vàn những lựa chọn của cuộc sống, có người lại chọn cách xuống tóc đi tu để rũ bỏ hết mọi muộn phiền, một lòng giác ngộ hướng về Phật pháp. Những người này theo thầy Thích Kiến Nguyệt cho biết họ đều là những người có "duyên" riêng.

di tu 6

Theo phân tích của thầy, trong thời gian đất nước xảy ra chiến tranh, có nhiều người đã vào chùa để trốn quân địch, cũng có người vì thất tình, làm ăn thất bát hoặc do tuổi già không con cháu nương tựa,... Từ đó có nhiều người xem đạo Phật là tôn giáo bi quan yếm thế.

Tuy nhiên đối với những người có duyên từ nhiều kiếp với Phật pháp thì việc đi tu lại mang lại nhiều ý nghĩa. Việc lựa chọn xuống tóc đi tu của một số người là bởi quan niệm đến với đạo Phật là để thực hành theo lời Phật dạy, để tự mình giác ngộ và thấy được chân lý. Từ đó mới hiểu được tại sao vua Trần Nhân Tông lại từ bỏ ngai vàng ở tuổi 35 để quy y cửa Phật. Chắc hẳn không phải ai đi tu cũng là để trốn chạy cuộc đời hoặc để đi tìm hạnh phúc ảo tưởng nào đó.

di tu 5

Vấn đề quan trọng ở đây đó là mỗi người đều có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước. Nếu mỗi người đều muốn làm những điều tốt đẹp cho bản thân và vẫn nghĩ đến cộng đồng, xã hội thì cuộc sống này mới thực sự tươi đẹp và có ý nghĩa.

Xem thêm: Tôn thờ xá lợi cũng chính là một pháp tu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận