Cú ngã giàn giáo oan nghiệt và lời khẩn cầu xót xa của chàng trai người Dao làm phụ hồi nuôi em gái: "Các bác, các cô chú ơi cứu cháu với!"

Chẻo A Trường là chàng trai người Dao có số phận nghiệt ngã, bố mẹ ly hôn rồi lần lượt vướng vòng lao lý. 14 tuổi em đã phải bươn trải kiếm tiền nuôi em gái nhỏ. Vậy mà trời chẳng thương, cú ngã giàn giáo đã khiến em bị chấn thương nghiêm trọng, trong khi chi phí phẫu thuật rất đắt đỏ.

Đỗ Thu Nga
08:00 13/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bác y bác sĩ ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) không ai là không xót xa khi nhắc đến câu chuyện về số phận nghiệt ngã của chàng trai 16 tuổi dân tộc Dao - Chẻo A Trường (quê huyện Sìn Hồ, Lai Châu). Em Trường đang nằm điều trị tại bệnh viện sau vụ tai nạn lao động ngã giàn giáo.

Bác sĩ Bùi Hải Nam - Khoa phẫu thuật Cột sống cho biết: Bệnh nhân Trương bị ngã giàn giáo dẫn đến chấn thương bụng kín, chấn thương cột sống, chấn thương bàn chân trái, trong đó nghiêm trọng nhất là chấn thương cột sống. 

xot-xa-loi-khan-cau-xin-cuu-giup-cua-chang-trai-nguoi-dao
Cú ngã giàn giáo oan nghiệt khiến Trường bị chấn thương nghiêm trọng (Ảnh: Dân trí)

Phần chấn thương bụng kín của Trường vẫn đang được theo dõi, chấn thương chân đã được bó bột từ trước đó. Sau ca phẫu thuật cột sống khẩn cấp, bệnh nhân đang được theo doxim tập phục hồi chức năng tại giường bệnh khoảng 1 tháng.

Cũng theo bác sĩ Nam tất cả các y bác sĩ trong bệnh viện biết về hoàn cảnh của Trường đều vô cùng thương cảm. Trường đang ở độ tuổi ăn học đã phải đi làm kiếm sống và nuôi em gái nhỏ. Nay bị đa chấn thương nghiêm trọng như thế sẽ để lại di chứng, ảnh hưởng đến tương lai.

Hiện tại, Trường vẫn đang nằm bất động trên giường bệnh. Cơ thể tiều tụy, xơ xác và ánh mắt buồn rười rượi. Thấy có người đến Trường cố gắng xoay người để nói chuyện nhưng không thể. Những giọt nước mắt ứa ra trên gương mặt hốc hác khiến ai nhìn cũng thương cảm.

xot-xa-loi-khan-cau-xin-cuu-giup-cua-chang-trai-nguoi-dao-6
Nằm trên giường bệnh nhưng Trường vẫn đau đáu nỗi lo về cô em gái nhỏ ở quê nhà (Ảnh: Dân trí)

Trường nghẹn ngào kể, hơn nửa tháng nay (kể từ sau tai nạn lao động vào ngày 16/10) đều nằm bất động. "Cháu ngã từ tầng 4 xuống đất lúc đang xách vữa, may mà ngã vào đống cát nên giữ được tính mạng. Nhưng bác sĩ bảo, sau khi phẫu thuật phải điều trị dài ngày và tốn kém mới mong đi lại được. Hoàn cảnh của cháu thế này thì lấy tiền đâu mà chạy chữa. Các bác, các cô chú ơi cứu cháu với!...". Sau lời khẩn cầu đó là những giọt nước mắt lã chã rơi ra.

Theo Dân trí, người duy nhất theo Trường đi khắp các bệnh viện từ lúc em gặp tai nạn là người dì tên Chẻo Mý Lan. Mới 18 tuổi nhưng Lan đã phải đảm nhận việc đi chăm cháu, bởi trong họ, em là người duy nhất học đến lớp 9, nói được tiếng Kinh.

xot-xa-loi-khan-cau-xin-cuu-giup-cua-chang-trai-nguoi-dao-9
Người cô mới 18 tuổi được cả họ "tín nhiệm" giao trọng trách về Hà Nội chăm cháu (Ảnh: Dân trí)

Lan tâm sự, xe đưa Trường từ Lai Châu về Hà Nội cũng là của những nhà hảo tâm tài trợ. Trong người Lan chẳng có một xu dính túi, những ngày ở bệnh viện chỉ dám ăn 1 bữa để cầm hơi. 

Lan kể: "Nhà em ở bản nghèo lắm. Tiền chạy chữa cho nó chỉ còn biết trông vào những người tốt bụng thôi…".

Nói về hoàn cảnh gia đình đứa cháu tội nghiệp, người dì trẻ mắt trùng xuống tâm sự: Bố mẹ Trường ly dị đã lâu. Trường và em gái mới 11 tuổi ở cùng mẹ. Cũng vì cuộc sống khó khăn, nhận thức hạn chế mà 2 năm trước mẹ Trường vướng vòng lao lý do tham gia buôn bán ma túy trái phép. Trước đó, bố Trường cũng ngồi tù vì sử dụng và buôn bán ma túy. 

Vì bố mẹ đều đi tù nên 14 tuổi Trường đã phải lên rừng lấy củ, đi xách vữa thuê kiếm tiền nuôi em gái. Đầu tháng 5 vừa rồi, Trường gửi em gái cho bà ngoại rồi cùng nhóm thợ xây trong bản xuống Hà Nội làm phụ hồ. Vừa làm được ít hôm thì dịch bùng phát nên cả nhóm mắc kẹt ở Hà Nội. Đau đớn thay, vừa đi làm lại được mấy ngày thì gặp tai nạn.

xot-xa-loi-khan-cau-xin-cuu-giup-cua-chang-trai-nguoi-dao-0
Hoàn cảnh của Trường rất khó khăn nên rất cần sự chung tay giúp sức từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Sau khi tai nạn xảy ra, Trường được đưa vào Bệnh viện E điều trị. 1 tuần sau được chuyển về bệnh viện tỉnh Lai Châu vì không có kinh phí điều trị. Trước những chấn thương nghiêm trọng, Bệnh viện tỉnh Lai Châu lại chuyển Trường về Bệnh viện Việt Đức.

Hoàn cảnh của Trường hiện giờ vô cùng đáng thương và khó khăn. Chị Nguyễn Thị Trang, cán bộ phòng CTXH cho biết: Trường không có Bảo hiểm y tế nên kinh phí chữa trị tốn kém. Nếu bệnh diễn biến xấu thì khó có thể ước tính được chi phí điều trị. Điều này thực sự rất nan giải vì đến tiền ăn, gia đình em cũng không lo nổi.

Phía bệnh viện cũng như gia đình Trường rất mong các nhà hảo tâm có thể dang tay cứu giúp để Trường được chữa bệnh, quay trở lại với cuộc sống bình thường để tiếp tục đi làm, nuôi em gái.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chẻo Mý Lan (dì ruột em Trường)

Khu 1, Thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu

 ĐT: 0838750318

Hiện Trường đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

ĐT: 0379058386 (số máy phòng CTXH).

Xem thêm: Thương mẹ nghèo miệt mài gom rác mong con trai có bộ quần áo mới đến trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận