Hai đứa trẻ thiếu tình thương của mẹ muốn bỏ học đi làm kiếm tiền cho bố chạy thận

Thấy bố bị bệnh tật hành hạ, trong nhà chẳng còn tiền, anh em Duy đã nhiều lần đòi bỏ học đi làm kiếm tiền cho bố chạy thận.

Đỗ Thu Nga
5 ngày trước Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong căn nhà xập xệ tại thôn Nam Sơn, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, nơi bố con anh Lưu Văn Hông (SN 1975) sinh sống, đồ đạc đã cũ kĩ, mục nát và có phần bừa bộn do thiếu vắng bàn tay vun vén của người phụ nữ. Ngồi trên chiếc giường đơn, anh Hông cười khổ: "Trước tôi bận đi làm nên chẳng để ý đến nhà cửa, giờ ốm yếu lại càng lực bất tòng tâm".

Anh Hông sinh ra trong gia đình có 9 anh chị em, vì quá khó khăn nên từ nhỏ, anh đã không được đi học, không biết chữ. Vừa lao động vất vả lại chẳng đủ ăn đủ mặc, người anh càng thêm gầy gò, ốm yếu.

Cuối năm 2008, ngỡ tưởng hạnh phúc mỉm cười khi anh Hông lập gia đình với một người cùng xã, lần lượt sinh các con Lưu Văn Duy (SN 2010) và Lưu Văn Hùng (SN 2012). Trong thời gian vợ ở cữ, anh đi làm thuê ở cảng cá cách nhà không xa. Công việc chính là bốc vác đá lạnh, được trả công 200.000 đồng/ngày.

“Tôi làm ngày làm đêm, trời nắng nóng cũng như mưa rét, sức khoẻ sa sút hẳn. Khi con trai thứ hai được hơn 3 tháng, vợ bảo tôi ở nhà nuôi con để cô ấy vào Nam làm công nhân”, anh Hông kể.

xot-xa-hai-dua-tre-tho-doi-nghi-hoc-di-kiem-tien-cho-bo-chay-than-0
Anh Hông phải đi chạy thận thường xuyên

Ngày mẹ đi, Hùng còn quá nhỏ, nhớ hơi mẹ nên thường quấy khóc. Cũng vì không có mẹ chăm sóc, các con rất hay ốm đau. Mấy tháng đầu anh còn nhận được liên lạc của vợ, sau thì tự ngắt, đến nay cũng hơn chục năm không có tin tức gì. Hai đứa trẻ cũng chẳng còn nhớ rõ khuôn mặt của mẹ.

Cũng kể từ ngày vợ đi, anh Hông một mình nuôi các con khôn lớn. Anh vừa làm 2 sào ruộng để có gạo ăn, vừa làm thuê cho mấy hồ cá gần nhà, nhặt nhạnh từng chút một cho con ăn học. Công việc nặng nhọc, thức khuya dậy sớm khiến cơ thể anh suy yếu, đau ốm triền miên.

Cho đến năm 2009, khi những cơn đau ở vùng thắt lưng và bụng ngày càng dồn dập, anh Hông mới đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ cho biết thận của anh đã bị ứ nước, sưng phù, phải mổ.

“Bác sĩ dặn sau mổ chỉ làm việc nhẹ nhàng, nhưng con còn nhỏ, việc nhẹ thì không có tiền nên tôi vẫn xin đi làm thuê ở hồ cá, một năm sau đó tôi lại lên bàn mổ lần 2, từ đó đến nay thì không thể tiếp tục đi làm được nữa”, anh kể.

Cuộc sống ba bố con vốn đã thiếu thốn nay càng cơ cực hơn. Anh Hông chỉ ở nhà, quanh quẩn ruộng vườn và chăn nuôi thêm. Cách đây 3 năm, chức năng thận hoàn toàn suy giảm dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, anh buộc phải chạy thận. Đều đặn 3 lần/tuần, em Duy lại mượn xe máy rồi chở bố ra đường lớn, bắt xe đi hơn 20km đến bệnh viện. Có những ngày trời mưa, trễ xe buýt, không còn cách nào, anh Hông đành nhờ người cha đã ngoài 70 tuổi chở đi.

xot-xa-hai-dua-tre-tho-doi-nghi-hoc-di-kiem-tien-cho-bo-chay-than-9
Căn nhà nơi ba bố con sinh sống đã xuống cấp nghiêm trọng

Trung bình mỗi lần chạy thận tốn khoảng 600.000 đồng. Để có tiền, anh Hông đã bán hết bò, lợn, gà, vay mượn thêm họ hàng, người quen. Chi phí ngày một lớn dần, nợ cũng không trả hết, các con của anh rất lo lắng. Duy bảo: "Nhà nghèo quá, bố thì bệnh tật, em định nghỉ học để đi làm thuê nhưng bố không cho. Em cũng không biết có thể học hết cấp 3 không nữa”.

Ông bà nội Duy đã già yếu nhưng vẫn cố gắng làm nông để có lúa gạo cho các cháu ăn. Ngoài ra, ông bà còn đang chăm sóc người con thứ bị tâm thần đã hơn 10 năm nay. Lúc tỉnh táo thì không nói, khi lên cơn sẽ đập phá đồ đạc và đánh người nhà.

Nhìn căn nhà trống huơ trống hoác, không xe máy, ti vi, tủ lạnh, tài sản chỉ có một chiếc giường nhỏ và chiếc xe đạp, mái nhà cũng đã hư hỏng, mùa nắng thì nóng, mưa dột ướt hết giường ngủ của ba bố con, người dân xung quanh ai cũng thương. “Cách đây một thời gian, vì không có tiền chạy thận theo định kỳ nên người tôi sưng vù, ai cũng tưởng chết. Nhưng tôi thương con quá, chưa muốn chết…”, anh Hông nghẹn ngào.

Ông Nguyễn Xuân Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Hải Phú cho biết: “Gia đình anh Hông có hoàn cảnh rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Thời gian vừa qua xã cũng đã đến thăm hỏi và động viên 2 cháu tiếp tục đi học, cùng với các ban, ngành kêu gọi trước mắt giúp đỡ anh Hông một phần nhỏ tiếp tục chạy thận. Xã cũng mong hoàn cảnh của gia đình anh được các nhà hảo tâm giúp đỡ".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Lưu Văn Hông, thôn Nam Sơn, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

SĐT: 0776266043

(Theo VietNamNet)

Xem thêm: Tận cùng của nỗi đau: Bà hết tiền, bất lực nhìn trong nhà không còn gì bán để cứu cháu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận