Bố tâm thần, mẹ bỏ đi, ông bà giả cả, cô bé 11 tuổi biết nương tựa vào ai?

Cô bé 11 tuổi có nhiều ước mơ lắm, thế nhưng cảnh nhà như thế thì biết phải làm sao? Đã không ít lần, Ánh muốn nghỉ học, đi làm, kiếm tiền nuôi ông bà nội...

Đỗ Thu Nga
11:13 25/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 điều ao ước của Ánh

Lang Thị Ánh (11 tuổi) đang sống với ông bà nội là ông Lang Hồng Công (73 tuổi), bà Lang Thị Hồng (72 tuổi), và người cha bị tâm thần tên là Lang Văn Nghĩa (SN 1987) ở thôn Quang Hùng, xã Thanh Phong, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Ánh đang là học sinh lớp 6, trường THCS Thanh Phong. Thầy cô giáo trong trường cho biết, Ánh là một học sinh chăm ngoan. Cô bé thương ông bà lắm nhưng trong nghịch cảnh này không biết làm thế nào. Ánh thương ông bà nhưng lại sợ mỗi lần bố lên cơn đập phá, thậm chí đánh cả ông bà nội. 

Mấy hôm nay, thầy chủ nhiệm nói, Ánh không đến lớp. Ánh tâm sự muốn nghỉ học để đi làm thêm phụ bà vì không muốn bà phải khổ. 

Trong ánh mắt của cô bé Lương Thị Ánh luôn có nét buồn không nói thành lời. Ánh nhút nhát, ít nói nhưng rất cứng cỏi, ít rơi nước mắt. Cũng giống như bao đứa trẻ khác, Ánh cũng có ước mơ. 

Ba điều Ánh luôn ao ước, đó là: Muốn mẹ trở về; Muốn có nhà để ở; Muốn bố khỏi bệnh. 

Xot-xa-canh-doi-be-tac-cua-co-be-11-tuoi-co-bo-than-kinh-me-bo-di
Đây là nơi gia đình Ánh sinh sống

Theo Soha, khi Ánh chưa tròn 9 tháng tuổi, mẹ đã bỏ đi biệt xứ. Từ đó không còn chút tin tức nào nữa. Năm nay, Ánh đã 11 tuổi nhưng không có chút ký ức nào về hình ảnh của mẹ. Thế nhưng trong sâu thẳm trái tim, Ánh luôn khát khao được gặp mẹ, được mẹ ôm vào lòng như những đứa trẻ khác.

Kể từ khi Ánh biết nhận thức, trong tâm trí cô bé toàn là hình ảnh ông bà nội tuổi cao, sức yếu vẫn phải còng lưng kiếm từng đồng để đong gạo; còn cha của Ánh thì khỏe nhất nhưng không làm việc, suốt ngày phách, mắng chửi mọi người.

Thương ông bà già yếu, thương bản thân không thể nương tựa vào người cha tâm thần, Ánh chỉ nghĩ đến 1 con đường duy nhất, đó là nghỉ học, đi làm thuê, kiếm tiền nuôi ông bà.

Được biết, ở nơi Ánh sống, nhiều nhà còn khó khăn lắm. Ai cũng phải lo cho cuộc sống riêng, cho từng bữa ăn của mình nên không có thời gian để tâm đến ông bà lão tuổi cao sức yếu, nghèo khó; không ai quan tâm đến cô bé 11 tuổi sắp phải từ bỏ ước mơ của đời mình; và không ai để mắt đến 1 kẻ tâm thần suốt ngày phá phách, chửi bới vu vơ.

Cụ bà 72 tuổi, ngày vác 60 bó mía, kiếm từng đồng đong gạo vẫn bị con đánh

Nhiều năm nay, ông Lang Hồng Công mang trong mình 4 căn bệnh là xơ gan, viêm phổi, sỏi thận, đau cột sống nên không làm được việc gì nặng nhọc. 4 miệng ăn trong gia đình đều trông ngóng vào công việc chặt mía, nhổ sắn thuê của bà Lang Thị Hồng. 

Mỗi bó mía cả công chặt, công bó và vác ra điểm tập kết sẽ được 1 nghìn đồng. Mỗi ngày, bà Hồng làm cật lực mới được 60 bó mía. Năm nay đã 72 tuổi nhưng bà chưa từng được tận hưởng 1 ngày bình yên của tuổi già. Nhưng nếu không làm thì cháu nội sẽ phải nghỉ học, không có tiền Nghĩa (bố Ánh) sẽ đánh cả hai ông bà.

Xot-xa-canh-doi-be-tac-cua-co-be-11-tuoi-co-bo-than-kinh-me-bo-di
Ảnh: Soha

Ngoài giờ lên lớp, cô bé Ánh ra sức làm việc giúp bà. Trong buổi gặp gỡ phóng viên (PV Soha), Ánh đang tranh thủ bó mía giúp bà nội. 

Hôm nay bà Hồng vừa làm việc vừa khóc. Bà nói, từ sáng đến giờ (qáu trưa) vẫn chưa ăn cơm. Hỏi vì sao không tranh thủ nghỉ, về ăn cơm thì bà nói, về sợ con trai đánh nên không dám.

"Đi làm thuê được đồng nào, về đến ngõ, chưa kịp vào nhà đã bị hắn (Nghĩa) lột sạch tiền đi mua thuốc, mua rượu. Về nhà bà khổ lắm, không muốn về. Ở nhà lúc nào hắn cũng chửi bới, thậm chí đánh đập", bà Hồng nghẹn ngào.

"Không cho hắn ăn, không cho tiền mua thuốc, rượu hắn là chửi bới, đánh"

Cả thôn Quang Hùng ai cũng tỏ ra ngại ngần và tránh, không muốn dây với Nghĩa. Bởi lúc nào hắn cũng lăm lăm con dao, không biết khi nào tỉnh, lúc nào lên cơn. Mỗi lần lên cơn, Nghĩa sẽ phá phách mọi thứ, liên tục chửi mắng.

Căn nhà nhà che mưa che nắng lợp bằng tấm pro xi măng được hàng xóm chung ta dựng cho cũng bị Nghĩa phá tan thành. Từ đó, gia đình sống cảnh màn trời chiếu đất. Hôm nào trời nắng ấm áp thì không sao, hôm nào trời mưa hay gió mùa về thì đúng là khổ cực vô cùng.

Xot-xa-canh-doi-be-tac-cua-co-be-11-tuoi-co-bo-than-kinh-me-bo-di-5
Ảnh: Soha

Theo gia đình, Nghĩa bị thần kinh từ năm học lớp 8, nhưng bây giờ các biểu hiện mới trở nên nặng hơn nhiều. Có nhiều phen, Nghĩa tự dưng đánh trống, khua chiêng, hô hoán bà con dân làng đến đưa bố mẹ đi chôn mà rõ ràng ông bà Hồng vẫn còn sống sờ sờ.

"Hắn ăn được, hắn ngủ được nhưng hắn không có làm việc. Không cho hắn ăn, không cho tiền mua thuốc, rượu hắn là chửi bới, đánh. Bà sợ lắm, nhưng không biết làm thế nào được. Con mình đẻ ra mà. Ngày trước hắn cũng bình thường, không có hư, chỉ tại bị bệnh thôi, càng lúc càng nặng. Mong Nhà nước đem đi chỗ nào nuôi cho bà với, không phải đem đi tù mô, đem đi chữa bệnh cho hắn khỏe, biết làm việc", bà Lang Thị Hồng xót xa vừa khóc vừa chia sẻ.

Xot-xa-canh-doi-be-tac-cua-co-be-11-tuoi-co-bo-than-kinh-me-bo-di-8
Ảnh: Soha

Ông Lương Văn Thỉnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: "Hoàn cảnh gia đình ông Lang Hồng Công rất khó khăn. Ông bà tuổi đã cao vẫn phải lao động để nuôi cháu nội ăn học và nuôi cậu con trai tâm thần. Trường hợp cậu con trai, nếu được trung tâm nào giúp đỡ, tiếp nhận, địa phương sẽ phối hợp hết sức để cùng đưa cậu ấy (Nghĩa) đi điều trị".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

Cháu Lang Thị Ánh (11 tuổi) thôn Quang Hùng, xã Thanh Phong, huyện Như Xuân, Thanh Hóa.

Số tài khoản: TK ngân hàng Agribank: 3520205167629. Chủ tài khoản Lang Thị Hồng (bà nội cháu Ánh). CN huyện Như Xuân.

(Theo Mạnh Mường/Soha)

Xem thêm: Giọt nước mắt tủi hờn của cậu bé lớp 4 có 3 năm kinh nghiệm nuôi em dưới những trận đòn roi của người bố nghiện ngập

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận