Giàu to với 3 công ty copy từ Mỹ, "vua đạo nhái" Wang Xing khẳng định: "Sáng tạo không quan trọng, quan trong là sao chép thông minh"

Wang Xing khởi nghiệp với 3 công ty khác nhau được đạo nhái ý tưởng từ các công ty ở Mỹ. Nhưng điều đáng nói là cả 3 công ty đi "copy" này đều rất thành công.

Đỗ Thu Nga
14:31 28/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Wang Xing là sáng lập ứng dụng giao đồ ăn Meituan của Trung Quốc. Anh được coi là một doanh nhân thành công khi chính tay xây dựng được 3 công ty khởi nghiệp internet trong 3 lĩnh vực khác nhau trước khi nó trở nên thịnh hành tại Trung Quốc.

Điều đáng quan tâm nhất, cả 3 công ty của Xing đều bắt chước mô hình của những hãng đã thành công ở Mỹ. Trong bài phỏng vấn mới nhất, Xing đã tiết lộ rằng, anh không hề hối tiếc bất cứ điều gì mà bản thân đã làm.

Dành cả thanh xuân để "copy"

Năm 2003, do nhìn thấy trước sự phát triển của mạng xã hội tại Mỹ, Xing đã lập tức tin rằng, Trung Quốc cũng cần phải có một thứ tương tự như vậy. Nỗ lực đầu tiên của anh chính là sản phẩm nhái theo Friendster, nhưng nó không tồn tại lâu dài.

Website tiếp theo được thành lập vào năm 2005 với tên gọi Xiaonei đã đạt được những thành công đáng kể. Có lẽ không phải là một sự tình cờ nhưng Xiaonei được nhận xét là "giống hệt" Facebook. Thời điểm đó, Facebook chưa bị cấm thị Trung Quốc (đến năm 2009 Chính phủ mới cấm Facebook). Vì vậy, thị trường mạng xã hội chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh duy nhất.

Không lâu sau đó, Xiaonei đã trở thành một mạng xã hội mặc định ở đất nước tỷ dân. Song đáng tiếc, Wang Xing phải bán "đứa con" này vì anh không đủ tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh, nhất là khi tượng người truy cập ngày càng tăng. Sau cùng, Xiaonei được đổi tên thành Renren và hiện đang là 1 trong những công ty internet hàng đầu tại Trung Quốc.

Wang-Xing-va-bi-quyet-tro-thanh-ty-phu-do-la-nho-dao-nhai-9
Wang Xing hiện đang là người giàu xếp thứ 74 toàn thế giới

Công ty tiếp theo của Wang Xing cung cấp dịch vụ blog có tên Fanfou. Nó được nhận xét "na ná" với Twitter. Ngoài logo của Fanfou là hình một đứa bé trên nền màu xanh, rất giống với hình chú chim xanh của Twitter. Cũng rất nhanh chóng, Fanfou trở thành một trong những blog lớn hàng dầu của Trung Quốc.

Wang Xing vẫn chưa dừng lại. Anh tiếp tục tìm kiếm và sao chép một dịch vụ khác. Thời gian này, thành công của Groupon được nhắc đến nhiều và ngay lập tức anh cho ra đời sản phẩm tương tự có tên Meituan (một website hoạt động theo mô hình mua theo nhóm).

Mãi đến mảng kinh doanh này, Wang Xing mới thực sự "trúng số độc đắc". Sau đó vài năm, Xing tiếp tục mở rộng dịch vụ hoạt động kinh doanh, biến Meituan trở thành công ty giao đồ ăn, tương tự như dịch vụ Uber Eat ở Mỹ. 

Được biết, hiện Meituan hiện là một trong những công ty khởi nghiệp huy động được vốn nhiều nhất tại Trung Quốc và là đơn vị dẫn đầu trong thị trường giao đồ ăn.

Dĩ nhiên, cách thức tiếp cận kinh doanh của Xing không phổ biến với các công ty Mỹ. Thực tế, nó cũng không hoàn toàn được đón nhận ngay cả trong giới công nghệ cao tại Trung Quốc. Thậm chí, CEO của Qihoo 360 là Zhou Hongyi thẳng thắn nhận xét: Wang Xing "chỉ biết sao chép". Anh ta, với ít nhất một vài người, là mẫu nhà sáng lập lười biếng, chuyên đi sao chép trong giới khởi nghiệp Trung Quốc.

"Sáng tạo không quan trọng, quan trọng là sao chép thông minh"

Về phần mình, Wang Xing chưa bao giờ bận tâm đến những lời chỉ trích từ bên ngoài. Anh nói rằng, bản thân thừa nhận cải tiến đột phá là yếu tố rất cần thiết. Song đưa ra một chọn lựa đúng đắn còn quan trọng hơn.

Đó cũng chính là quan điểm mà Wang Xing luôn theo đuổi suốt những năm qua. Thay vì phát minh ra một chiếc bánh xe mới, Xing cố gắng hoàn thiện nó.  

Với Meituan cũng vậy, trong khi các công ty khác mở rộng hoạt động, mạnh tay chi tiền cho quảng cáo và thỏa thuận độc quyền với những thương hiệu đặc biệt thì Wang Xing nói rằng anh quan tâm tới phần IT với mục đích đảm bảo cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Wang-Xing-va-bi-quyet-tro-thanh-ty-phu-do-la-nho-dao-nhai-7

Với sự kiên định trong bước tiếp cận của mình, cuối cùng Xing cũng đã thành công trong việc đưa công ty trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực mua chung, sau đó là giao đồ ăn. Thời kỳ đỉnh điểm, đã có tới 5.000 công ty khởi nghiệp cố gắng cạnh tranh với Meituan. Ngoài ra cũng nhờ hướng tiếp cận này, công ty của Xing đã vượt qua được thời kỳ khó khăn khi hàng ngàn công ty khởi nghiệp phải đóng cửa.

Thực tế, có thể tiếp cận của Wang Xing không phải là phương thức mà các doanh nhân mong muốn. Nhất là khi trong thời gian đầu, nhiều sản phẩm của anh đã sao chép trắng trợn và gần như giống hoàn toàn. Tuy nhiên, sáng tạo không phải lúc nào cũng là yếu tố cần thiết để tạo ra thành công. Biết sao chép, khi nào nên sao chép và làm thế nào để mang lại hiệu quả từ sao chép đó mới là quan trọng. 

Và Wang Xing đã nhiều lần chứng minh rằng, anh ấy có kỹ năng sao chép tốt hơn hầu hết những người khác trong giới kinh doanh.

Wang nói rằng: "Hãy cứ coi thường nếu bạn muốn như vậy. Tôi sẽ chẳng bao giờ bận tâm". Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao lại phải coi thường anh ấy, người đã tạo ra hàng loạt công ty khởi nghiệp thành công tại Trung Quốc, cung cấp cho khách hàng một website mua chung thú vị hơn bất kỳ công ty nào khác?

Wang Xing 42 tuổi là một tỷ phú cũng là CEO của Meituan – công ty Internet lớn thứ 3 ở Trung Quốc. Công ty cung cấp đủ các loại dịch vụ, từ đánh giá cửa hàng, có cả giao đồ ăn và cả dịch vụ xe công nghệ.

Theo Bloomberg cho biết, Wang Xing hiện đang là người giàu xếp thứ 74 toàn thế giới với khối tài sản có giá trị ước tính 22,3 tỷ USD.

(Theo Techinasia)

Xem thêm: Tỷ phú Jack Ma cho rằng có 3 thứ đắt giá hơn việc sở hữu một căn nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận