Vì sao 1/6 được chọn làm ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam?

Ngày 1/6 (Ngày Quốc tế thiếu nhi hay Tết thiếu nhi) là ngày lễ vì trẻ em, vì thế hệ tương lai. Đây là một ngày hội lớn của trẻ em.

Đỗ Thu Nga
09:01 23/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi?

Quốc tế thiếu nhi (Ngày thiếu nhi, Tết Nhi đồng) là ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới. Liên Hợp Quốc đã ra quyết định lấy ngày 20/11 làm Ngày Thiếu nhi Thế giới (Universal Children's Day). Tuy nhiên, tổ chức này lại để cho các nước thành viên được quyền tự chọn ngày thiếu nhi của riêng mình.

Vậy từ đâu mà xuất hiện Ngày Quốc tế thiếu nhi? Được biết, ngày Quốc tế thiếu nhi bắt nguồn từ một sự kiện lịch sử rất buồn của nhân loại. Sự kiện xảy ra vào những năm 1942 - 1944. 

Rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc). Chúng bắt 173 người đàn ông, 196 phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát 66 người đưa 104 trẻ em vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho chúng. Cuộc càn quét này đã khiến làng Li-đơ-xơ không còn một bóng người.

vi-sao-1-6-duoc-chon-lam-ngay-quoc-te-thieu-nhi-o-viet-nam-6

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ. Trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em. Chúng đã phóng hỏa đốt một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội bị Đức Quốc Xã tàn sát dã man, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi. 

Vì sao 1/6 được chọn làm ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam?

Có thể bạn chưa biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Ở nước ta, ngay sau khi giành độc lập. ngày 1/6 và Trung thu (15/8 âm lịch hàng năm) đã trở thành ngày hội của trẻ em toàn quốc.

Ngày Quốc tế thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam là ngày 1/6/1950, trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. 

vi-sao-1-6-duoc-chon-lam-ngay-quoc-te-thieu-nhi-o-viet-nam
"Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan..." (Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kể từ đó, hàng năm vào ngày 1/6 và Trung thu, thiếu nhi cả nước hân hoan đón thư mừng của Bác Hồ. Và trong suốt sự nghiệp vì đất nước, dân tộc, Người luôn quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 

Hiện nay, chính sách pháp luật của Việt Nam về quyền trẻ em ngày càng được hoàn thiện và tiến bộ. Luật Trẻ em quy định 25 điều về quyền trẻ em, thuộc 4 nhóm quyền: Quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống, lớn lên lành mạnh, an toàn.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 dành cho lứa tuổi nào?

Tuổi thiếu nhi theo Công ước quốc tế

Theo quy định của Liên Hợp Quốc, cụm từ "thiếu nhi" dùng tương đương với các cụm từ khác bao gồm trẻ em, vị thành niên, chưa thành niên. Trong đó, người thành niên là người đủ 18 tuổi và người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi. 

Các công ước quốc tế liên quan đến bảo vệ quyền con người, quyền của phụ nữ - trẻ em mà Việt Nam đã tham gia ký kết trở thành thành viên với quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi. 

vi-sao-1-6-duoc-chon-lam-ngay-quoc-te-thieu-nhi-o-viet-nam-7

Tuổi thiếu nhi theo quy định của Việt Nam

Luật Bảo vệ trẻ em 2004, việc chăm sóc và giáo dục trẻ em tại Việt Nam được quy định: "Trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi".

Đối với Luật trẻ em năm 2016, bộ luật này có hiệu lực từ 1/6/2017 có quy định chi tiết hơn. Theo Điều 1, Luật trẻ em 2016 - "Điều 1. Trẻ em là người dưới 16 tuổi”.

Có thể thấy, độ tuổi thiếu nhi tại Việt Nam được thống nhất giữa các bộ luật và văn bản Luật hiện hành để dễ dàng quản lý. Đồng thời, sự quy định về độ tuổi này của thiếu nhi Việt Nam giảm 2 tuổi so với quy định của Liên Hợp Quốc quy định về độ tuổi của thiếu nhi. 

Xem thêm: Những lời chúc ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 cho trẻ em hay nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận