Tuyển sinh Đại học 2023: Điểm thi càng cao, điểm cộng càng thấp

Thí sinh đạt từ tổng 22,5 điểm trở lên càng cao, điểm ưu tiên càng thấp - đây là thay đổi quan trọng trong quy chế tuyển sinh Đại học 2023.

Đỗ Thu Nga
11:35 14/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như đã biết, điểm ưu tiên trong tuyển sinh Đại học, cao đẳng là mức điểm Nhà nước dành cho các thí sinh diện đặc biệt thuộc một trong các đối tượng và khu vực theo quy định. Điểm ưu tiên được cộng vào số điểm thi thực tế của thí sinh và nó trở thành căn cứ để các trường xét trúng tuyển.

Mức điểm cộng ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75; khu vực 2 nông thôn là 0,5 và khu vực 2 là 0,25. Đối với các đối tượng chính sách, mức ưu tiên chia thành 2 nấc là 1 và 2 điểm. Như vậy, một thí sinh được cộng tối đa 2,75 điểm ưu tiên. 

Trong kỳ tuyển sinh Đại học 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có thay đổi trong quy chế tuyển sinh. Thay đổi đáng chú ý nhất là THÍ SINH CÓ ĐIỂM THI CÀNG CAO THÌ ĐIỂM ƯU TIÊN CÀNG THẤP.

Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên theo quy định.

Tuyen-sinh-Dai-hoc-2023-Diem-thi-cang-cao-diem-cong-cang-thap-3

Căn cứ vào khoản 4 Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh

...

2. Ưu tiên theo đối tượng chính sách (theo Phụ lục II của Quy chế)

a) Mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng ƯT1 (gồm các đối tượng 01 đến 04) là 2,0 điểm và cho nhóm đối tượng ƯT2 (gồm các đối tượng 05 đến 07) là 1,0 điểm;

b) Mức điểm ưu tiên cho những đối tượng chính sách khác (được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành) do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định;

c) Thí sinh thuộc nhiều diện đối tượng chính sách quy định tại các điểm a, b khoản này chỉ được tính một mức điểm ưu tiên cao nhất.

3. Các mức điểm ưu tiên được quy định trong Điều này tương ứng với tổng điểm 3 môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi (không nhân hệ số); trường hợp phương thức tuyển sinh sử dụng thang điểm khác thì mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương.

4. Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định tại khoản 1, 2 Điều này”

Ví dụ: Thí sinh sinh đạt 24 điểm thì chỉ được cộng 4/5 mức điểm ưu tiên tối đa được hưởng. Thí sinh đạt 27 điểm thì chỉ được cộng 2/5 mức điểm ưu tiên tối đa được hưởng. Thí sinh đạt 30 điểm thì không được cộng điểm ưu tiên.

Theo Bộ GD&ĐT, quy định trên nhằm đảm bảo công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh. Các thí sinh sẽ được xét tuyển công bằng, đúng thực lực bản thân, đặc biệt là khi đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có mức độ cạnh tranh cao, cần nguồn tuyển đầu vào có chất lượng tốt.

Từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp và năm kế tiếp. 

Điều chỉnh này áp dụng với tất cả các phương thức xét tuyển. Do đó, khi tính điểm ưu tiên cho thí sinh, các trường cần quy đổi ra thang điểm tương đương để xác định mức điểm ưu tiên phù hợp.

Với cách tính này, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ giảm dần. Những em đạt tổng 30 điểm 3 môn sẽ không còn được ưu tiên.

Nếu thí sinh chỉ có điểm ưu tiên khu vực, mức cộng như sau:

Tuyen-sinh-Dai-hoc-2023-Diem-thi-cang-cao-diem-cong-cang-thap-0

Nếu thí sinh chỉ có điểm ưu tiên đối tượng, mức cộng như sau:

Tuyen-sinh-Dai-hoc-2023-Diem-thi-cang-cao-diem-cong-cang-thap-7

Xem thêm: Hãy xem thí sinh đại học 2009 bàn về nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận