Đến làng Puerto Esperanza khám phá phong tục lạ của bộ tộc Tikuna: "Cách ly" bé gái 1 năm trước ngưỡng trưởng thành

Trước khi được công nhận với tư cách là 1 người phụ nữ, trẻ em gái  trong bộ tộc Tikuna bị "cách ly" 1 năm trong nhà lán, học trồng trọt, dệt vải, chăm sóc trẻ em.

Đỗ Thu Nga
15:28 01/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tikuna là 1 trong những bộ tộc bí ẩn, kỳ lạ nhất trên thế giới. Bộ tộc này có rất nhiều phong tục lạ lùng thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới và các nhà nhân chủng học. Ngoài nghi lễ hóa trang mặt quỷ và chạm khắc dương vật, bộ tộc này còn có phong tục lạ liên quan đến trẻ em gái, đó là: Trước khi bước sang tuổi trưởng thành, trẻ em gái trang tộc sẽ bị "cách ly" 1 năm.

Bộ tộc Tikuna sống trong ngôi làng Puerto Esperanza (có tên gọi khác là Cảng Hy Vọng) nằm ở vùng Amazon, cách cảng Leticia của Colombia ba giờ di chuyển bằng thuyền. Tikuna là bộ tộc đông dân nhất trong rừng mưa nhiệt đới.

tuc-cach-ly-tre-em-gai-truoc-ngay-truong-thanh-cua-bo-toc-tikuma
Maloka là nơi tập trung của người Tikuna và cũng là nơi tổ chức nghi lễ Pelazón

Nghi lễ Pelazón được xem như một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của trẻ em gái trong bộ tộc. Đây là truyền thống được bộ tộc này duy trì đến tận bây giờ. Sau thời kỳ "cách ly" 1 năm, các cô gái sẽ được chào đón trở lại bộ tộc với tư cách là một người trưởng thành.

Theo đó, sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên, mỗi cô gái trẻ phải tham gia nghi lễ Pelazón. Khi đó họ sẽ phải ở một mình trong ngôi nhà nhỏ bằng lá cọ. Trong 1 năm bị "cách ly", họ chỉ được gặp duy nhất 1 người là bà của mình. Đây là nguyên tắc chứng minh cho mối liên kết sâu sắc giữa những người phụ nữ trong gia đình. Trong thời gian "cách ly", các cô gái phải học cách dệt vải, trồng trọt.

tuc-cach-ly-tre-em-gai-truoc-ngay-truong-thanh-cua-bo-toc-tikuma-9
Các cô gái phải quấn mình trong những chiếc chăn và chỉ lộ diện khi đã tới buổi lễ

Sau 1 năm, gia đình sẽ chuẩn bị lễ kỷ niệm để chào đón con trở về với cuộc sống đời thường. Khi đó, họ mời cả tộc cùng tham dự ăn uống, nhảy múa. Một trong những nghi thức quan trọng của lễ Pelazón là đám rước quanh làng, đưa các cô gái đến Maloka, địa điểm tập trung của cả bộ tộc.

Để chuẩn bị cho lễ Pelazón, người dân trong bộ tộc mang Maloka rượu thu thập được, thức ăn từ các gia đình trong bộ tộc và chuẩn bị những chiếc trống da cá. Một số thành viên làm ra một loại bột tự nhiên (tên uito), dùng để xoa lên da các cô gái trong buổi lễ. Các cô gái thì khoác lên mình những bộ đồ bằng lông và xoa uito lên người sau khi đám rước tới Maloka. 

tuc-cach-ly-tre-em-gai-truoc-ngay-truong-thanh-cua-bo-toc-tikuma-8
Người trong tộc chuẩn bị cho lễ hội

Lúc này mọi người bắt đầu ăn uống, ca hát, nhảy múa để chúc mừng. Một số thanh niên trong bộ tộc thì hóa trang thành quỷ, mang theo dương vật được chạm khắc để nhảy múa bên các cô gái. Điệu múa truyền thống này có ý nghĩa ẩn dụ về những cám dỗ mà họ sẽ gặp trong tương lai.

Khi tham gia lễ hội, các thành viên trong tộc còn mang theo con vật tự săn bắn được để tặng cho gia đình cô gái. Thông thường tặng Terecaya, một loài rùa Amazon, trang trí với lông vũ trên mai, tượng trưng cho trí tuệ trong văn hóa người Tikuna.

tuc-cach-ly-tre-em-gai-truoc-ngay-truong-thanh-cua-bo-toc-tikuma-8
Mọi người nhảy múa, ăn mừng lễ trưởng thành của các cô gái

Kết thúc buổi lễ, các cô gái sẵn sàng bước vào cuộc sống của những người phụ nữ trưởng thành là lập gia đình, sinh con... 

Sự thật đằng sau những lời đồn thổi đầy bí ẩn nghi lễ cúng tế kỳ lạ của bộ tộc Chewa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận