Triệu chứng nhiễm Delta, Omicron khác với cúm, cảm lạnh thế nào?

Nếu tìm hiểu kỹ càng thì có thể dễ dàng nhận thấy, biến thể Delta, Omicron có nhiều triệu chứng khác với cúm, cảm lạnh thông thường.

Đỗ Thu Nga
09:42 15/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Triệu chứng Delta, Omicron, cúm, cảm lạnh khác nhau thế nào?

Biến thể Delta

Người mắc biến thể Delta sẽ: Ho nhiều; chảy nước mũi nhiều; đau họng nhiều; khó thở nhiều; sốt nhiều; ớn lạnh nhiều lần; nhức đầu nhiều; mất khứu giác rất nhiều; mệt mỏi nhiều; thời gian có triệu chứng từ 4 - 5 ngày.

Biến thể Omicron

Người mắc biến thể Omicron sẽ: Ho ít; chảy nước mũi nhiều; hắt hơi nhiều; đau họng nhiều; Sốt ít; thỉnh thoảng đổ mồ hôi đêm; ớn lạnh ít; nhức đầu nhiều; mất khứu giác ít; mệt mỏi nhiều; thời gian có triệu chứng từ 2 - 3 ngày.

Trieu-chung-nhiem-Delta-Omicron-khac-voi-cum-cam-lanh-the-nao-9
Ảnh: VnExpress

Cúm

Người bị cúm sẽ: Ho nhiều; thỉnh thoảng chảy nước mũi; thỉnh thoảng đau họng; sốt nhiều; ớn lạnh nhiều; nhức đầu nhiều; mệt mỏi nhiều; thời gian có triệu chứng là 2 hoặc 1 - 4 ngày.

Cảm lạnh

Người bị cảm lạnh thường có các triệu chứng: Ho nhiều; chảy nước mũi nhiều; hắt hơi nhiều; đau họng nhiều; sốt nhẹ, ít ngày; nhức đầu rất hiếm; thỉnh thoảng mệt mỏi; thời gian có triệu chứng từ 2 - 3 ngày.

Người nhiễm Omicron có lan xuống phổi không?

Hiện tại, tỷ lệ ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng cao hơn Delta. Chính vì thế có rất nhiều thắc mắc liên quan đến biến thể này. Mới đây, một độc giả của VnExpress đã hỏi: "Tôi đọc thông tin thấy biến chủng Omicron chỉ vào đến cổ họng chứ không lan xuống phổi như các biến chủng khác. Điều này có đúng, thưa bác sĩ?".

Trước câu hỏi này, bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giải đáp: 

Thông tin này hoàn toàn không chính xác. Tất cả biến chủng của nCoV đều có nguy cơ xâm nhập, tấn công vào phổi, Omicron cũng không ngoại lệ. Virus này có thể tấn công vào mọi vị trí trong cơ thể chứ không phải chỉ xâm nhập đến cổ họng.

Trieu-chung-nhiem-Delta-Omicron-khac-voi-cum-cam-lanh-the-nao
Biến thể Omicron

Điểm khác nhau là ở mức độ gây bệnh nặng hay nhẹ. Các thống kê hiện tại cho thấy, người mắc Omicron thường triệu chứng diễn biến nhẹ hơn so với bệnh nhân mắc các biến chủng cũ như Delta. Bệnh nhân mắc chủng này chủ yếu đau rát cổ họng, ho, đau đầu, một số bị tiêu chảy... Còn với biến chủng Delta, triệu chứng rầm rộ hơn, sốt cao hơn. Song một tỷ lệ bệnh nhân nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí nguy kịch và tử vong.

Nhóm có nguy cơ trở nặng khi mắc COVID-19 liên quan đến vấn đề tuổi tác, bệnh nền, đã tiêm vaccine hay chưa. Vì vậy, Omicron vẫn có nguy cơ khiến bệnh diễn biến nặng, đặc biệt với người cao tuổi, người có bệnh nền, chưa tiêm đủ liều vaccine. Do đó, người dân không được phép chủ quan.

Quan trọng nhất là bệnh nhân cần theo dõi SpO2, nếu chỉ số này xuống thấp tức có nguy cơ tổn thương phổi, phải liên hệ cơ quan y tế ngay.

Số bệnh nhân nặng đang hồi sức cấp cứu tại các cơ sở y tế đa số thuộc nhóm phụ nữ mang thai chưa tiêm vaccine, người cao tuổi và người có bệnh nền (một số dù đã tiêm hai mũi vaccine vẫn diễn tiến nặng). Như vậy, số ca nhiễm vẫn tăng mỗi ngày, vẫn có những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine thì sẽ còn ghi nhận các ca nặng. Nếu độc lực của Omicron tương đương với Delta thì số ca nặng chắc chắn sẽ còn tăng lên rất cao.

Xem thêm: Cách xác định các triệu chứng hậu COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận