Câu đố tiếng Việt: Trên gương mặt con người, bộ phận nào không ngừng phát triển?

Trên gương mặt con người, bộ phận nào không ngừng phát triển? - đây là câu đố thú vị xuất hiện trong chương trình "Nhanh như chớp".

Đỗ Thu Nga
10:27 21/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh trưởng và phát triển là đặc tính sinh hoạt của các vật chất sống, bao gồm cả con người. Sự sinh trưởng và phát triển của con người được bắt đầu tính từ thời điểm tế bào trứng được thụ tinh bởi tinh trùng. Sự phát triển, về bản chất là một quá trình thay đổi về mặt số lượng và chất lượng xảy ra bên trong cơ thể mỗi người.

Sự sinh trưởng là quá trình tăng liên tục khối lượng của cơ thể bằng cách tăng số lượng tế bào của cơ thể, dẫn đến tăng khối lượng mô, phân hóa thành các cơ quan và phát triển thành toàn bộ cơ thể, nhờ đó mà từ một hợp tử do tinh trùng thụ tinh cho trứng ban đầu mà có thể phát triển thành bào thai, rồi thành trẻ sơ sinh, trẻ em, rồi lớn lên thành người trưởng thành.

Tren-guong-mat-con-nguoi-bo-phan-nao-khong-ngung-phat-trien-6

Đối với cơ thể con người, sự phát triển của các cơ quan, bộ phận diễn ra liên tục cho đến khi cá thể đạt tới tuổi trưởng thành thì sẽ dừng lại. Tuy nhiên vẫn có hai bộ phận trên cơ thể bền bỉ phát triển tới khi qua đời.

Từ đặc điểm sinh học này mà chương trình "Nhanh như chớp" đã đưa ra câu hỏi đầy thú vị: "Trên gương mặt con người, bộ phận nào không ngừng phát triển?".

Đây là câu hỏi thú vị nhưng cũng không kém phần hóc búa. MC đã phải gợi ý khá nhiều nhưng người chơi vẫn chưa đưa ra được câu trả lời chính xác. Thậm chí, những khán giả trong trường quay cũng phải "chào thua".

Đáp án được chương trình công bố là: TAI, MŨI.

Tren-guong-mat-con-nguoi-bo-phan-nao-khong-ngung-phat-trien-0
Hai bộ phận đó là tai và mũi

Giải thích: Khi phần lớn các bộ phận trên cơ thể bắt đầu phát triển chậm và dân ngừng phát triển (hầu hết là sau khi dậy thì kết thúc) thì tai và mũi vẫn tiếp tục tăng kích thước. Điều này khiến tai và mũi trở nên khác biệt hoàn toàn với những phần còn lại trên cơ thể.

Tai và mũi tiếp tục phát triển được cho là bởi thành phần cấu tạo nên 2 bộ phận này là các mô mềm bao quanh sụn. Và chính các mô mềm này sẽ tiếp tục phát triển trong suốt cuộc đời của con người. Do đó mà ở người cao tuổi, chúng ta có thể nhận thấy tỷ lệ kích thước của tai và mũi so với khuôn mặt khá lớn.

Chắc hẳn có không ít người thắc mắc, tại sao tóc và móng tay không được xem là những bộ phận có khả năng phát triển liên tục trong suốt quãng đời con người tồn tại như tai và mũi. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ yếu tố di truyền và khác nhau ở mỗi người.

Ví dụ dễ thấy nhất là những người bị hói đầu liên quan đến di truyền. Tóc họ không thể tiếp tục phát triển đến khi họ già. Do đó, mũi và tai được xem là sự phát triển rõ ràng nhất trong suốt quãng đời con người.

Có thể bạn chưa biết:

Mũi: Về mặt giải phẫu, mũi là một phần lồi ở động vật có xương sống, nơi chứa lỗ mũi, nơi cho không khí đi vào và ra qua hệ vỏ bọc, thông với miệng. Sau mũi là cơ quan khứu giác và xoang. Sau hốc mũi, không khí sẽ tiếp tục qua hầu. Ở người, mũi nằm ở giữa khuôn mặt.

Tai: Tai là giác quan phát hiện âm thanh. Tai không chỉ hoạt động như là một cơ quan tiếp nhận âm thanh mà còn đóng vai trò chủ đạo trong cảm giác về thăng bằng và tư thế cơ thể. Tai là một phần cơ quan thính giác.

Xem thêm: Câu đố tiếng Việt: "Bánh gì mập mà không mập?" - đáp án dễ ợt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận