Câu đố tiếng Việt: "Bánh gì mập mà không mập?" - đáp án dễ ợt

"Bánh gì mập mà không mập?" - đây là loại bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng rất phổ biến ở Việt Nam. 

Đỗ Thu Nga
10:44 20/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những câu đố tiếng Việt không chỉ giúp ta nhìn thấy được sự phong phú của tiếng mẹ để mà còn giúp ta có thêm nhiều kiến thức hơn. Trong tập 29, chương trình Nhanh như chớp có một câu đố chữ khiến người chơi toát mồ hôi vì độ khó nhằn. Câu đố có nội dung như sau: "Bánh gì mập mà không mập?".

Các bạn cần lưu ý đến từ "mập" trong câu đố này. Từ đồng nghĩa với mập chính là "ú". Đây là tính từ, được từ điển Tiếng Việt cắt nghĩa: "béo tròn, phương phi". Và đáp án chính xác của chương trình là: BÁNH Ú.

Thế nhưng, bánh ú không hề... mập đâu nhé! Và từ "ú" lúc này là danh từ, chỉ tên một loại bánh chứ không phải tính từ. Câu đố này đã vận dụng kiến thức của từ đồng âm khác nghĩa để tăng sự hấp hẫn, thú vị. 

Thông qua câu đố tiếng Việt khá "hack não" này, Sống Đẹp xin cho sẻ đến độc giả một chút thông tin về nguồn gốc và cách làm bánh ú.

Bánh ú (hay bánh ba trạng) là một loại bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bánh u du nhập vào Việt Nam từ lâu đời. Có không ít người Việt gọi bánh Ú là bánh chưng Trung Quốc.

Banh-gi-map-ma-khong-map

Ẩm thực Việt Nam cũng có một biến thể của món ăn này được gọi là bánh ú tro hoặc bánh tro. Ngoài ra, còn có bánh cooc mò là loại bánh truyền thống của đồng bào người Tày ở Thái Nguyên.

Để có được những chiếc bánh cooc mò vừa dẻo, thơm lại đẹp mắt, ngoài việc chọn nguyên liệu, lá gói thì khâu làm bánh đòi hỏi phải một sự tinh tế, khéo léo. Bánh được làm từ loại gạo nếp thơm, hạt nào hạt nảy căng mẩy, đều tăm tắp. Nước làm bánh cũng phải là thứ nước suối, trong và ngọt.

Với người Quảng Đông (Trung Quốc), bánh ú có tên gọi là kiềm tống. Nói chung, nó không chứứa nhân, không có mùi vị, nó được ăn với đường trắng.

Loại bánh này thường được làm lễ vật, các bà mẹ sẽ tặng con gái trong ngày lấy chồng với mong muốn con sớm sinh quý tử.

Đến nay, cứ vào Tết Đoan Ngọ, nhà nhà đều ăn bánh ú. Bánh ý vốn là món ăn có hương vị ngọt vừa miệng, theo năm tháng đã phát triển với đa dạng hương sắc, hình dạng. Ban đầu, bánh là thực phẩm theo mùa nhưng bây giờ, chúng được bán quanh năm. Bánh hội tụ đủ các đặc tính âm, giúp trung hòa độc tố trong cơ thể lại vừa là món ăn thanh nhiệt, dễ tiêu hóa.

Banh-gi-map-ma-khong-map-6
Ảnh: Ajuma Garden

Nguyên liệu làm bánh ú gồm: Gạo nếp, nấm đông cô, đậu xanh, lạp xưởng, trứng vịt muối, thịt mỡ, tôm khô. Chúng được gói lại bằng lá chuối hoặc lá dong rồi buộc bánh bằng dây lạt.

Để làm bánh, đầu tiên cần rửa sạch các nguyên liệu. Riêng đậu phộng và nếp phải được ngâm trước vài giờ. Sau đó, đem xào đậu phộng chung với nếp, nêm gia vị cho vừa. Thịt mỡ thái vuông, nấm thái nhỏ, xào xơ và nêm vừa ăn. Giai đoạn này còn tùy vào bí quyết riêng của từng gia đình để có được bánh ú ngon.

Tiếp theo là công đoạn gói bánh. Lá chuối sẽ được gập lại rồi cho gạo nếp vào trước. Sau đó cho tất cả nhân bánh đã được chuẩn bị vào, cho thêm gạo nếp để lấp bánh lại. Cột bánh theo hình chóp và cột ở 3 góc. Bánh gói xong được cho vào nồi nước đang sôi với lửa lớn. Thời gian nấu bánh trung bình từ 4 đến 5 tiếng. Bánh sau khi nấu chín sẽ được vớt ra, nhúng vào nước lạnh để giữ độ tươi của lá và độ dẻo của nếp.

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận