Tình phụ tử trong tác phẩm văn học

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, những câu chuyện đời sống đều được những nhà văn chắp bút đưa vào tác phẩm của mình. Bên cạnh những câu chuyện về đời sống khổ cực của những người nông dân, những mảnh đời phụ nữ éo le thì những áng văn viết về tình phụ tử cũng là một trong những đề tài được ca ngợi.

Đỗ Thu Nga
4 ngày trước Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01

Điển hình như nhân vật ông Sáu trong "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng, tình phụ tử được tác giả biểu hiện qua tình cảm của ông Sáu với bé Thu. Dù trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt, dù ranh giới giữa sự sống với cái chết luôn cận kề nhưng lúc nào tình cảm của ông Sáu cũng luôn tràn đầy, hình bóng của đứa con luôn trong tâm trí ông hay dù cho khoảng cách địa lý xa xôi cách trở chừng nào thì nỗi nhớ con trong ông càng thêm da diết, sâu sắc hơn. Tình cảm của ông không chỉ dừng lại ở đó, sau quãng thời gian về nhà thăm gia đình ông trở lại chiến trường, bằng tình cảm yêu thương của mình ông đã làm nên chiếc lược ngà tặng con. Phải chăng đó chính là kỷ vật thiêng liêng tượng trưng cho tình phụ tử giữa ông Sáu và bé Thu. Tình phụ tử của ông Sáu phần nào làm mỗi người chúng ta thấm thía hơn sự khắc nghiệt mà chiến tranh gây ra. Tuy chiến tranh ác liệt là vậy, nỗi đau chia cắt cha con là thế nhưng qua đó chúng ta càng thấy rõ hơn tình cha con như ngôi sao sáng rực giữa bầu trời bom đạn. Điều này gợi lên trong chúng ta câu hát: " Tình cha ấm áp như vầng thái dương ..."

02

Bên cạnh tình cảm được khắc họa trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt, nơi chiến trường bom đạn còn là tình phụ tử qua  cảnh đời khốc liệt đấu tranh giữa miếng ăn và sự đói khát được biểu hiện trong "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao. Tình phụ tử ấy được khắc họa qua sự day dứt của Lão Hạc khi ông chẳng có tiền để cho con trai cưới vợ, đó còn là việc lão chấp nhận chịu đói, chịu khát và hơn thế nữa là chấp nhận cái chết chứ nhất định không tiêu những đồng tiền lão dành dụm cho đứa con trai của mình. Qua những sự kiện liên tiếp mà Nam Cao viết trong tác phẩm của mình để làm nổi bật lên tình yêu thương, hết lòng vì con của Lão Hạc và cũng đồng thời ca ngợi tình phụ tử khiến con người ta chấp nhận hi sinh. 

tinh-phu-tu-trong-tac-pham-van-hoc-0

03

Hay đó là tình yêu thương của Jean Valjean dành cho Cosette trong bộ tiểu thuyết "Những người khốn khổ" của Victor Hugo. Dù rằng ông chỉ là người nhận nuôi Cosette và trở thành cha của cô bé nhưng bằng tình yêu thương hết mực của người cha dành cho con ông đã trở thành người cha đáng kính giúp Cosette thoát khỏi cảnh bị chèn ép, bóc lột và bảo vệ Cosette, giúp cô bé nên người.

04

Những câu chuyện đời sống là nơi ươm mầm lên các tác phẩm văn học nói chung và những câu chuyện đáng trân trọng và ca ngợi về tình phụ tử trong văn chương nói riêng. Đọc những tác phẩm ấy chúng ta càng trân trọng hơn những tình cảm ấy để từ đó chúng ta càng thêm yêu tình cảm mà cha đã dành cho mỗi người. Hôm nay, ngày 16/6 - ngày của cha các bạn hãy cùng nhà Rubik dành những lời yêu thương thân mến nhất đến cha nhé!

Xem thêm: Vài kiến thức cơ bản khi tìm hiểu lý luận văn học về thơ ca

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận