NÓNG: Đã bắt được "thủ phạm" chính gây ra vụ đắm tàu Titanic cách đây 109 năm?

Vụ đắm tàu Titanic cách đây 109 năm khiến hơn 1000 người thiệt mạng được xem là thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử. Bao nhiêu năm qua, các nhà điều tra vẫn miệt mài điều tra và cuối cùng đã phát hiện ra bí mật động trời về "thủ phạm" gây án. Đó là ai?

Đỗ Thu Nga
09:19 03/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tàu Titanic có tên chính thức là RMS Titanic (RMS là viết tắt của Royal Mail Ship). Tàu bắt đầu được đóng vào năm 1909 và được hạ thủy năm 1912.

Vào thời kỳ đó, đây là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng bậc nhất. Nó mang tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của công ty sở hữu nó - hãng vận tải biển The White Star Line.

Thế nhưng, mọi chuyện đã kết thúc trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng của nó vào tháng 4/1912, Titanic đã đắm do  đâm vào một tảng băng trôi. Thảm kịch xảy ra đã cướp đi mạng sống của hơn 1.5009 người trong tổng số 2.000 hành khách và thủy thủ đoàn. 

Tiet-lo-soc-ve-thu-pham-gay-ra-vu-dam-tau-Titanic-cach-day-109-nam

Nhiều thi thể nạn nhân đã chìm xuống đáy biển cùng xác con tàu xấu số. Lực lượng cứu hộ chỉ tìm được một số thi hài người tử nạn trên biển và đưa thi thể họ về đất liền, trao lại cho gia đình để tiến hành mai táng. 

Nhiều thập kỷ sau, vị trí xác tàu Titanic trở thành một ẩn số. Nhiều đoàn thám hiểm sử dụng các công nghệ, thiết bị nhằm tìm kiếm con tàu xấu số. 73 năm sau khi "mất tích", xác tàu mới được tìm thấy. Người có công lớn nhất tìm ra nó là nhà hải dương học Robert Ballard.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này cho đến nay vẫn là điều gây nhiều tranh cãi. Thảm họa Titanic đã trở thành đề tài cho hàng loạt cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kỳ, đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế.

Tiet-lo-soc-ve-thu-pham-gay-ra-vu-dam-tau-Titanic-cach-day-109-nam-8

Cho đến nay, các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và mới nhất, các nhà điều tra phát hiện một bí mật: Các thuyền viên không có ống nhòm để sử dụng trong suốt chuyến hành trình. Trên tàu Titanic có ống nhòm. Song món đồ này được cất giữa trong một chiếc tủ có khóa.

Khi tàu Titanic khởi hành, các thuyền viên không biết ai giữ chìa khóa để mở tủ. Điều này xảy ra do sơ suất của David Blair - sĩ quan chỉ huy cao cấp thứ 2 trong chuyến hải hành đầu tiên của tàu Titanic. Ông là người cầm chiếc chìa khóa trên.

Tuy nhiên, gần đến ngày Titanic khởi hành, lãnh đạo tập đoàn đóng tàu White Star Line quyết định thay David Blair bằng vị chỉ huy có nhiều kinh nghiệm hơn là Henry Wilde. Sau khi nhận được thông báo điều chuyển nhân sự, David Blair tới làm việc ở một con tàu khác.

Tiet-lo-soc-ve-thu-pham-gay-ra-vu-dam-tau-Titanic-cach-day-109-nam-6

Do vội thu xếp đồ đạc để nhận nhiệm vụ mới nên ông David Blair đã quên bàn giao lại chiếc chìa khóa mở tủ có chứa chiếc ống nhòm cho người phụ trách mới. Chính vì vậy, sau khi tàu Titanic khởi hành vào tháng 4/1912, các thành viên thủy thủ đoàn không thể sử dụng được chiếc ống nhòm.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có chiếc ống nhòm thì các thủy thủ trên tàu có thể kịp thời phát hiện ra tảng băng trôi, từ đó tránh được vụ đắm tàu kinh hoàng nhất lịch sử này. Và đương nhiên, hơn 1000 người trên tàu sẽ không bỏ mạng giữa biển khơi.

Liên quan đến nguyên nhân đắm tàu, trước đó từng có giả thuyết cho rằng: Sự việc xảy ra do nhầm lẫn của thủy thủ đoàn.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph, Louise Patten - cháu nội của Charles Lightoller (1874 - 1952), sĩ quan bậc 2 trên tàu - cũng là thành viên sống sót duy nhất trong ban chỉ huy tàu đã tiết lộ "một bí ẩn thực sự" về vụ đắm tàu Titanic.

Theo Louise, thủy thủ lái tàu khi ấy là Robert Hichens do quá hoảng loạn trước hiểm họa núi băng trước mặt, nên đã vận hành tàu nhầm lẫn trong việc đổi hướng lái.

Tiet-lo-soc-ve-thu-pham-gay-ra-vu-dam-tau-Titanic-cach-day-109-nam-5
Chân dung Robert Hichens - thành viên tổ lái được cho là "kẻ làm đắm tàu Titanic"

Điều này thoạt nghe có cảm giác thật vô lý đối với người trực tiếp điều khiển cần lái con tàu đắt giá nhất thời đó, nhất là trong chuyến hải trình xuyên đại dương đầu tiên. 

Tuy nhiên cũng cần hiểu rằng, tàu Titanic được đóng đúng vào thời điểm ngành hàng hải quốc tế chuyển từ buồm sang tàu sử dụng động cơ hơi nước. Trong khi đó, đa số các thủy thủ đoàn được huấn luyện dưới thời tàu chạy buồm cùng nguyên lý bẻ lái sang trái khi muốn tàu rẽ phải và ngược lại. Còn với máy hơi nước thì muốn rẽ bên nào chỉ việc điều khiển bánh lái theo hướng đó, y như với xe hơi bây giờ vậy.

Do Hitchins nhầm lẫn trong việc đổi hướng lái, nên thủy thủ đoàn chỉ còn 4 phút trước khi gặp chướng ngại vật… Bất chấp mọi nỗ lực từ thuyền trưởng E. Smith hòng khắc phục sự cố, nhưng đã quá muộn khiến tình hình trở nên vô vọng.

Và cho đến nay vẫn còn rất nhiều giả thuyết khác liên quan đến nguyên nhân đắm tàu Titanic. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải thuyết và sự thật thế nào vẫn đang được các nhà điều tra giải mã dần dần.

Xem thêm: Nguyên nhân chìm tàu Titanic có liên quan đến cổ vật Ai cập bị nguyền rủa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận