Nguyên nhân chìm tàu Titanic có liên quan đến cổ vật Ai cập bị nguyền rủa?

Dù được người đương thời ca ngợi là con tàu không thể chìm, tàu Titanic vẫn gặp phải tai nạn kinh hoàng khiến 1.514 người phải bỏ mạng. Cho đến nay, nguyên nhân chìm tàu vẫn gây nhiều tranh cãi.

Thùy Nguyễn
19:00 03/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 14 và 15 tháng 4 năm 1912, siêu du thuyền Titanic - con tàu hiện đại nhất thời điểm đó - khi đang băng băng trên đường từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ) đã bất ngờ va phải một tảng băng trôi. Dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Edward Smith, tàu Titanic chở hơn 2.000 người đã va phải băng trên Đại Tây Dương. Thảm kịch này đã khiến con thuyền bị đắm, khiến 1.514 người phải bỏ mạng.

Hơn một thế kỷ sau trôi qua, đây vẫn là ví dụ điển hình về sự thất bại về công nghệ do con người và tính toán chủ quan. Nhiều người cho rằng, việc tàu Titanic va phải tảng băng chỉ là một trong những tác động dẫn đến thảm kịch và đây cũng không phải là một vụ tai nạn đơn thuần.

vu-chim-tau-titanic-co-lien-quan-den-co-vat-ai-cap-bi-nguyen-rua-2

Một nạn nhân sống sót sau vụ đắm tàu kinh hoàng cho rằng, con tàu bị chìm là do đã chở một cổ vật Ai Cập. Chính xác mà nói, đó chính là một xác ướp Ai Cập bị nguyền rủa. Chia sẻ trên tờ New York World, người nạn nhân giấu tên này cho biết, cổ vật hình xác ướp Ai Cập có tên gọi là Unlucky Mummy, chính cổ vật này xuất hiện trên tàu đã mang đến điềm xấu.

Trước đó, không ít những câu chuyện bí ẩn có liên quan tới xác ướp này. Đáng chú ý, một nhà báo là Bertram Fletcher Robinson đã dành cả tháng để điều tra về Unlucky Mummy có bị nguyền rủa hay không. Thế nhưng, Robinson lại qua đời một cách bí ẩn trước khi kết quả điều tra được công bố. 

vu-chim-tau-titanic-co-lien-quan-den-co-vat-ai-cap-bi-nguyen-rua-3

Khi những tin đồn về lời nguyền của Unlucky Mummy ngày càng lan rộng, nhiều nhà báo cũng tỏ ra hứng thú với vấn đề này nên đã tiến hành tìm hiểu. Trong đó có  William Stead, nhưng đáng sợ là người này cũng chết trong vụ chìm tàu Titanic. 

Tuy nhiên sau này, mọi chuyện đã được làm sáng tỏ. Các báo cáo cho biết, cổ vật Unlucky Mummy nằm tại bảo tàng Anh chứ không phải trên tàu Titanic như lời nạn nhân còn sống sót nói trước đây. Bên cạnh đó, một hành khách còn sống sót khác cũng cho biết rằng bản thân không hề nhìn thấy cổ vật xác ướp này trên tàu. 

Trong một diễn biến khác, thuyền trưởng L. M. Collins - người từng phát hành cuốn Vụ đắm tàu Titanic, giả thuyết của người có kinh nghiệm về băng tuyết năm 2002 cho biết, ông không tin con tàu Titanic bị đắm là do va vào tảng băng trôi. Cụ thể, người này cho biết: “Tôi nghĩ tàu Titanic đâm phải một dải băng ngầm Bắc Cực. Đây là loại băng rất cứng. Nhiều tàu đã gặp phải sự cố tương tự và thân tàu bị hỏng nặng”.

vu-chim-tau-titanic-co-lien-quan-den-co-vat-ai-cap-bi-nguyen-rua-1

Theo Dailymail, từ khi tàu Titanic chìm trên Bắc Đại Tây Dương trong chuyến đi đầu tiên từ Southamton tới New York, các chuyên gia lịch sử đều cho rằng việc con tàu đâm phải tảng băng là nguyên nhân duy nhất. Tuy nhiên, nhà báo Senan Molony - người từng dành 30 năm nghiên cứu về thảm kịch này cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến thảm kịch. 

Ví dụ như tàu vận hành khi thiếu nhiên liệu, xảy ra cháy ở khu vực chứa than… Ngoài ra còn nhiều yếu tố về sóng biển, thời tiết, thiết kế con tàu… cũng có thể gây ra vụ tai nạn. Tóm lại, vụ đắm tàu Titanic là do cả tảng băng trôi, đám cháy, quyết định rẽ phải của con tàu và cả sự chủ quan, tắc trách của con người. 

Xem thêm: Giai thoại về cuộc đời chàng ngư dân số nhọ nhất quả đất: Từ nỗi ám ảnh biển cả đến cái kết cùng Titanic

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận