Thương nữ sinh nghèo xin mẹ nghỉ học để dành tiền cho bố chạy thận

Em Nguyễn Thị Kim Huê (SN 2002) định nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Nghỉ rồi Huê sẽ có thời gian vào viện chăm bố, phụ giúp việc trong nhà ngoài ngõ cho người mẹ ốm đau triền miên.

Đỗ Thu Nga
08:00 12/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ốm đau bệnh tật triền miên là nguyên nhân lớn khiến rất nhiều cô cậu học sinh hiếu học nảy sinh ý định nghỉ học, đi làm thuê phụ giúp gia đình, chăm sóc cha mẹ. Và em Trần Thị Kim Huê (SN 2003) ở Hà Tĩnh cũng không ngoại lệ.

Gạt nước mắt, cô Lê Thị Hải tâm sự: "Nhiều đêm nằm ngủ, cháu nói với mẹ là xin được nghỉ học vào viện chăm bố, đỡ đần việc nhà cho mẹ nhưng tôi không chịu. Cứ thế hai mẹ con ôm nhau khóc đến sáng. Huê là đứa con gái độc nhất của vợ chồng tôi".

Thuong-nu-sinh-ngheo-xin-me-nghi-hoc-de-danh-tien-cho-bo-chay-than-8
Dù học giỏi nhưng Huê nhiều lần xin mẹ nghỉ học để đi viện chăm bố (Ảnh: Vietnamnet)

Cô Hải tiếp tục bộc bạch, năm 2006, chú Trần Đình Hào (SN 1968, bố Huê) đang làm phụ hồ bên Lào thì phát hiện mắc bệnh suy thận. Vì cuộc sống gia đình, chú Hào đã giấu vợ con tiếp tục trụ lại làm việc. Ở bên đó, chú trị bệnh bằng cách uống thuốc lá của người dân trong bản. 

Năm 2010, bệnh tình trở nặng, chú buộc phải về quê. Nghĩ mình không sống được bao lâu nên bao nhiêu vốn liếng trong thời gian đi làm mướn, chú Hào dốc vào xây dựng một căn nhà cấp 4 cho vợ con có chỗ chui ra chui vào, mặc mọi người khuyên ngăn nên để tiền chữa bệnh. 

Xây nhà xong cũng là lúc bệnh tình nặng hơn, chú vào viện ra viện như cơm bữa. Đến nay, tổ ấm của gia đình vẫn còn thiếu những cánh cửa mà bệnh tình của chú đã quá nghiêm trọng. 

“Vì tiền nợ xây nhà, tiền lo viện phí và thuốc thang cho chồng nên được con trâu cũng đã bán nốt”, chị Hải cho biết thêm.

Thuong-nu-sinh-ngheo-xin-me-nghi-hoc-de-danh-tien-cho-bo-chay-than-9
Chú Hào đang điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Vietnamnet)

Kể từ năm 2018, chú Hào phải chạy thận thường xuyên ở bệnh viện vì bệnh tình đã vào giai đoạn rất nặng. Theo bác sĩ, muốn duy trì sự sống thì phải thay thận với chi phí khoảng 500 triệu đồng và có được người hiến thận. 

Gạt nước mắt, cô Hải bộc bạch: "Hiện tại anh Hào đang chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Tiền viện phí ngoài bảo hiểm hộ nghèo lo, mỗi tháng gia đình phải bỏ ra khoảng 6 triệu tiền thuốc. Số tiền này hai mẹ con còn chưa biết xoay xở ra sao, trong khi thu nhập của gia đình chỉ dựa vào 6 sào ruộng!”.

Ngồi bên cạnh mẹ, Huê chẳng một lần dám ngước lên nhìn ai vì em tủi thân. Em cho biết, chỉ mong thời gian qua thật nhanh, học xong cấp 3 để có thời gian vào viện chăm bố. 

Thuong-nu-sinh-ngheo-xin-me-nghi-hoc-de-danh-tien-cho-bo-chay-than-0
Huê phụ mẹ làn việc nhà

Chị Phạm Thanh Tâm - hàng xóm của gia đình Huê cho biết: "Khi mẹ phải ở viện cùng bố, Huê vừa đi học vừa lo việc nhà và đồng áng. Cháu nó ngoan hiền nên cả làng ai cũng thương”. Những ngày này vì bận việc đồng áng, cô Hải không thể vào viện chăm chồng, Huê đi học nên bà Đoàn Thị Cúc, nay cũng đã 85 tuổi lại cặm cụi chăm sóc con trai.

Nói về việc học của Huê, cô Ngô Thị Trà Giang - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 12T, trường THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: Huê là học sinh học rất tốt, đặc biệt là các môn tự nhiên. Năm nào em cũng đạt học sinh giỏi.

Bản thân là giáo viên chủ nhiệm nên tôi nắm rất rõ về hoàn cảnh, tâm tư của học sinh này. Ngay từ đầu năm học tôi đã gặp gỡ và khuyên em là không nên bỏ học giữa chừng. BGH nhà trường và tập thể lớp 12I luôn tạo mọi điều kiện và động viên để Huê tiếp tục đến lớp”, cô Giang nói thêm.

Thuong-nu-sinh-ngheo-xin-me-nghi-hoc-de-danh-tien-cho-bo-chay-than
Gia đình Huê thuộc diện hộ nghèo bền vững (Ảnh: Vietnamnet)

Chính quyền địa phương xã  Kim Hoa cho biết, gia đình chú Hào thuộc diện nghèo "bền vững" vì chú thường xuyên phải chạy thận. Cô Hải cũng thường xuyên ốm đau. Về lâu về dài, thương nhất là cháu Huê, gia cảnh khó khăn, không biết sau này còn được học tiếp không.

Hiện tại, hoàn cảnh của gia đình chú Hào rất khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ từ mạnh thường quân, các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Lê Thị Hải, thôn Xuân Thủy, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; SĐT: 0343252153

(Theo Sỹ Thông/Vietnamnet)

Xem thêm: Nghẹn ngào trước hoàn cảnh bi đát của cậu bé ngoan hiền còn bố mẹ mà như trẻ mồ côi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận