Thương người đàn ông thiểu năng trí tuệ vật lộn với cơn đau mà chẳng biết làm sao để giãi bày

Anh Võ Bạch Minh đã 48 tuổi nhưng trí tuệ chỉ như đứa trẻ lên 2. Giờ anh nằm chạy thận trong viện, có lúc đau đớn mà không biết làm sao để giãi bày.

Đỗ Thu Nga
08:43 10/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Vietnamnet, trong số những bệnh nhân chạy thận định kỳ tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh thì hoàn cảnh của anh Võ Bạch Minh là éo le hơn cả. Anh Minh đã gần 50 tuổi, bị mắc bệnh Down bẩm sinh, cao khoảng 130cm, nhỏ thó, gầy gò, trí tuệ chỉ như trẻ lên 2.

Những ngày anh Minh vào viện chạy thận, chỉ có một mình anh trai là ông Võ Ngọc Tước chăm sóc. Suốt 6 năm qua đều vậy, hai bóng hình, một già một như trẻ nhỏ đỡ nhau vào viện rồi lại dắt nhau ra khỏi viện sau mỗi đợt chạy thận đầy đau đớn.

thuong-nguoi-dan-ong-thieu-nang-tri-tue-khong-co-tien-chua-benh
Nhìn em đau đớn không thể giãy bày, ông Tước thương vô cùng

Ông Võ Ngọc Tước cho biết, khoảng giữa tháng 6/2021, thấy em trai bị sốt, khó thở, đấm ngực bình bịch, anh tá hóa đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán anh Minh bị nhiễm trùng huyết, suy đa tạng, nhồi máu cơ tim, thiếu máu tim cục bộ, tổn thương gan, suy thận, tăng huyết áp… phải nhập viện điều trị gấp.

Bác sĩ đề nghị chuyển bệnh nhân lên phòng Hồi sức tích cực - chống độc nhưng ông Tước đành lắc đầu từ chối vì chi phí quá tốn kém. Một mình ông chăm sóc em trai suốt 6 năm chạy thận, đồng lương phụ hồ không thể lo nổi. 

Nhìn em trai nằm trên giường bệnh anh thương lắm, bởi từ bé đã chịu thiệt thòi. Bệnh tình như thế lại không được đi học, thường xuyên bị trẻ con trong xóm chọc đến khóc. Bao nhiêu lần anh Minh đau đớn, khổ sở nhưng đều tự nhận, tự nếm trải chẳng biết mách ai. 

“Trước đây khi mẹ tôi còn sống, cha cũng chưa yếu ớt như bây giờ, em tôi vẫn còn được chăm sóc kỹ càng. Nhưng kể từ khi bà qua đời, cha vì đau buồn mà yếu đi nhanh quá, chẳng thể lo liệu được cho đứa con khờ khạo.

thuong-nguoi-dan-ong-thieu-nang-tri-tue-khong-co-tien-chua-benh-7
Dù thương em nhưng ông Tước đành bất lực vì không có tiền chữa trị

Bản thân tôi có gia đình riêng, 4 đứa con khiến vợ chồng xoay sở cũng khó khăn, vì vậy không thể quan tâm nhiều đến cuộc sống của em trai. Đến năm 2016, trong một lần đưa nó đi khám bệnh, bất ngờ bác sĩ thông báo em tôi bị suy thận, từ đó tôi mới đưa về nhà để chăm sóc”, ông Tước chia sẻ.

Những ngày ở viện hay về nhà, ông Tước đều chăm sóc em rất chu đáo theo đúng lời bác sĩ. Nhưng do anh Minh không diễn tả được các cơn đau, mệt mỏi nên bệnh tình thường diễn biến nặng. Anh Minh uống thuốc cầm cự được khoảng 4 năm thì chuyển sang chạy thận định kỳ. Trong quá trình điều trị, anh Minh vài lần cấp cứu vì yếu quá nhưng chưa đợt nào nặng như đợt này. 

Theo ông Tước, bác sĩ dự kiến lần điều trị này trong vòng 1 tháng lên đến khoảng 50 triệu đồng. Nhưng ông Tước biết đào đâu ra số tiền lớn như thế. Mấy năm nay vì chăm sóc em mà ông Tước đi làm có đều đặn đâu. 

Trong khi đó, vợ ông ở nhà chăm cháu nội để các con đi làm công nhân. Mỗi tháng con đưa 2 triệu để chăm cháu cũng chưa đủ nên chẳng dành dụm được gì cả. 

Nhưng nghĩ thương em trai từ nhỏ đã thiệt thòi nên ông Tước cố gắng vay mượn chỗ nọ chỗ kia, xoay đủ kiểu để cố gắng cho em được nằm viện. Nhưng rồi, những lần đi viện ngày càng dày đặc biết ông rơi vào cảnh bất lực, chỉ biết nhìn em trai đau đớn. 

Biết hoàn cảnh của ông Tước nghèo khó, những ngày qua các bác sĩ đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình. Nhưng thời điểm này dịch bệnh căng thẳng nên số tiền được giúp chưa thấy vào đâu.

Mọi sự giúp đỡ anh Minh xin gửi về địa chỉ:

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc anh Võ Ngọc Tước; Địa chỉ: Khu A, Ấp Phước Long, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0948683679(anh Minh – cán bộ phòng CTXH).

Xem thêm: Người đàn bà số khổ và những cái chết "bí ẩn" trong căn nhà sắp sập

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận