Thương cảnh 3 bà cháu sống trong căn nhà bỏ hoang: Bà nằm một chỗ, các cháu đi 7 nhà mới xin được 1 chén cơm

Thương hai cháu bị người mẹ nhẫn tâm bỏ rơi, bà Hải gánh trách nhiệm vừa làm mẹ vừa làm cha rồi ngày ngày "cõng" gánh bún đi bán kiếm tiền nuôi cháu.

Đỗ Thu Nga
11:25 29/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân sống gần chợ Thuận An (xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) từ lâu đã quen mắt với hình ảnh bà Nguyễn Thị Hải (SN 1967) lưng còng cùng nồi bún nhỏ. Từ sáng sớm tinh mơ bà đã "cõng" gánh bún ra góc chợ để bán kiếm tiền nuôi hai đứa cháu ngoại bị cha mẹ bỏ rơi. 

Bà Hải bán từ sáng sớm đến 11h trưa khi chợ vãn người mới lụi cụi dọn hàng gánh bún trở về ngôi nhà bỏ hoang gần đó mà chính quyền địa phương cho mượn để sinh sống. Nhưng hôm cuối tuần, bán đến trưa mà nồi nước lèo vẫn còn già nửa là 3 bà cháu mặt buồn thiu vì nay bún ế, không có tiền trang trải sinh hoạt gia đình.

thuong-canh-3-ba-chau-muu-sinh-bang-ganh-bun-e-am-song-o-nha-hoang-5
Cả 3 bà cháu mưu sinh bằng gánh bún ở góc chợ của bà Hải

Theo báo Dân trí, bà Hải quê gốc ở Quảng Bình. 15 năm trước, khi hôn nhân tan vỡ, bà đưa con gái đi khắp các tỉnh từ Khánh Hòa đến Tây Nguyên, phiêu bạt từ khắp các đồn điền cao su rồi về huyện Đắk Mil này để kiếm kế mưu sinh. 

"Tôi đưa con đi mà không một đồng dính túi. Cuộc sống không có nhà cửa của hai mẹ con cứ thế trôi đi cùng công việc phụ quán, rửa chén cho các nhà hàng, quán ăn trong vùng. Đến năm 2009, hai mẹ con 'dạt' về chợ này. Ban ngày thì đi làm thuê, ban đêm vào chợ ngủ tạm", bà Hải nghẹn ngào nhớ lại ký ức lang bạt của mình.

Giông bão cuộc đời tiếp tục ập đến với bà Hải khi cô con gái trưởng thành, sinh con gái đầu lòng là cháu Hoàng Thị Thu Trang nhưng không biết bố là ai. Sinh con được vài tháng nhưng không có công việc ổn định nên Trang đã bỏ con gái lại cho mẹ đẻ rồi đi biệt tích.

thuong-canh-3-ba-chau-muu-sinh-bang-ganh-bun-e-am-song-o-nha-hoang-0
Hai đứa trẻ thơ đã quê gương mặt mẹ, chỉ nhớ bà ngoại Hải là người thân duy nhất

 Thương cháu ngoại thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ, bà Hải làm đủ mọi việc với hy vọng có tiền mua sữa cho cháu uống. 5 năm trôi qua, hai bà cháu sống nương nhờ dưới mái chợ Thuận An và sự thương cảm của người dân địa phương.

Những tưởng cuộc sống cứ thế mà trôi qua cho đến khi đứa cháu gái trưởng thành thì bất ngờ một ngày con gái bà Hải lại trở về cùng cái bụng sắp đến ngày ở cữ. Lần này con về, bà tưởng nó tu chí làm ăn, đói khổ mẹ con bà cháu cùng có nhau. Thế nhưng sau khi sinh cháu Hoàng Quốc Việt (2012) được 6 tháng thì lại bỏ đi để lại cho bà Hải đứa cháu còn đỏ hỏn, khát sữa mẹ.

Từ ngày con gái bỏ đi, bà Hải một nách nuôi hai đứa trẻ, đảm nhiệm luôn cả "chức vụ" làm cha làm mẹ chúng. Một tay bà Hải nuôi 2 đứa trẻ đến nay đã được gần 10 năm. 

thuong-canh-3-ba-chau-muu-sinh-bang-ganh-bun-e-am-song-o-nha-hoang
Hiện 3 bà cháu đang sống trong căn nhà bỏ hoang được chính quyền địa phương cho mượn

Với bà Hải, việc nuôi hai đứa trẻ chỉ với một gánh bún là quá sức. Song vì thương cháu, bà vẫn cố gắng dậy sớm gánh bún ra chợ để bán được nhiều hơn một chút. Những hôm nào bún ế, cả nhà xác định là sẽ đón một ngày đói hoặc ăn bún thay cơm. Hiện tại khi đã gần 60 tuổi, bà Hải chỉ ước mơ các cháu được ăn no mỗi ngày chứ đừng nói đến một mảnh đến nhỏ để dựng cái nhà che mưa che nắng.

Hiện tại, 3 bà cháu đang sống trong một căn nhà bỏ hoang ở gần chợ mà chính quyền địa phương cho mượn. Thế nhưng ngôi nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng chẳng biết ngày nào sụp đổ. 

"Ba năm trước, tiểu thương lo lắng nếu bà cháu tôi tiếp tục ở trong chợ sẽ có ngày xảy ra cháy nổ. Ba bà cháu phải dọn ra trụ sở của đội thuế xã Thuận An. Căn nhà tồi tàn, bỏ hoang bao năm nay trở thành nơi đi về, nương náu của bà cháu. Thi thoảng, từng mảng vữa lớn rơi thẳng xuống chiếc giường ngủ khiến lòng tôi thấp thỏm, lo căn nhà đổ sập bất cứ lúc nào", bà Hải kể.

thuong-canh-3-ba-chau-muu-sinh-bang-ganh-bun-e-am-song-o-nha-hoang-1
Nỗi day dứt nhất cuộc đời bà Hải chính là tương lai của hai đứa cháu đáng thương

Câu chuyện gánh bún mưu sinh nuôi gia đình 3 người cứ thế được bà Hải kể trong nước mắt. Đôi khi bà ngắt quãng câu chuyện không phải vì bận rộn mà là bởi sự lo âu về 1 buổi bán hàng ế ẩm. Không lo sao được khi miếng cơm, manh áo của 3 bà cháu chỉ trông vào gánh bún nhỏ ở góc chợ. 

Dường như bữa cơm hàng ngày, trách nhiệm không để hai đứa cháu ngoại không chịu cảnh đói khát khiến bà Hải trăn trở, lo lắng nhiều hơn, nhất là khi sức khỏe đã có dấu hiệu của tuổi già.

Ở cái tuổi này rồi, điều bà Hải day dứt nhất chính là hai đứa cháu còn quá nhỏ: "Mấy tháng trước, tôi ốm nằm liệt giường, không chạy chợ được. Đêm đó hai đứa nhỏ dẫn nhau đi xin ăn, mà đi 7 nhà vẫn không xin được… Nghĩ đến cảnh mai này mình già yếu, các cháu còn quá nhỏ thì không biết lấy gì ăn, lấy gì mà sống cho qua ngày".

Biết hoàn cảnh gia đình và thương bà nghèo khó, Trang dường như rất hiểu chuyện. Ngày nào cũng dậy sớm từ 1h để nấu bún cùng bà. Những lúc bà bận đi bán bún thì lại vỗ về cho em ngủ. Sáng sớm thì dọn dẹp nhà cửa, đưa em đến trường rồi lại quay về nhặt củi khô giúp bà. 

thuong-canh-3-ba-chau-muu-sinh-bang-ganh-bun-e-am-song-o-nha-hoang-3
Biết bà vất vả vì hai chị em, Trang rất chăm chỉ phụ bà bán hàng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em trai

Tâm sự với báo Dân trí, Trang kể: Mẹ bỏ đi từ quá lâu, đến giờ em cũng không nhớ nổi khuôn mặt mẹ. Trong lòng Trang, bà ngoại và em trai là người thân duy nhất, là tài sản quý giá nhất. 

Ngồi cạnh bà, vuốt ve đôi tay gầy guộc của bà, Trang nói: "Sau này con sẽ thay bố mẹ chăm sóc ngoại. Con chỉ mong ngoại khỏe mạnh để sống cùng hai chị em con thật lâu".

Nói về hoàn cảnh của bà cháu bà Hải, đại diện xã Thuận An cho biết: Ba bà cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong thời gian quan, xã đã sự quan tâm nhất định, hỗ trợ 3 bà cháu nhưng chỉ được một phần nào đó. Chính quyền địa phương rất mong các mạnh thường quân sẽ chung tay cưu mang, giúp đỡ gia đình bà Hải để hai cháu được học tập và có cuộc sống tốt hơn.

Mọi đóng góp ủng hộ 3 bà cháu bà Nguyễn Thị Hải xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Hải

Địa chỉ: Chợ Thuận An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. SĐT: 0814257445

Sự sống mong manh của nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo mồ côi bố, sống xa mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận