Thương bé gái dân tộc Dao bị bố đẻ bỏ rơi, 14 năm ròng không tự chủ được cuộc sống

Cô bé Trang bị bố đẻ bỏ rơi từ lúc chưa chào đời, nay lại phải chống chọi với căn bệnh bại não quái ác. Dù đã 14 tuổi nhưng cơ thể Trang chỉ như một đứa trẻ 7, 8 tuổi.

Đỗ Thu Nga
08:00 05/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 14 năm qua, chị Lý Thị Hoa (trú tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) một mình vất vả nuôi nấng cô con gái bị bệnh bại não. Nhìn con gái rồi nhìn vào phận đời quá đỗi truân chuyên của mình, mắt chị Hoa lại ngân ngấn lệ.

Theo Vietnamnet, cách đây 14 năm, chị Hoa quen biết và dành tình cảm cho 1 người đàn ông cùng quê. Nhưng chị chẳng ngờ được, lúc đang mang thai thì người này lại bỏ đi.

Người phụ nữ khốn khổ vác bụng bầu về nương nhờ bố mẹ đẻ. Ngày sinh con, chị một mình "vượt cạn" trong chính căn nhà rách của mình vì không có tiền đi trạm xá. Cũng may một người họ hàng đỡ đẻ hộ, mẹ con chị giữ được tính mạng. Nhìn đứa con đỏ hỏn, người mẹ như được tiếp thêm sức mạnh.

Chị Hoa đặt tên con là Lý Thị Trang. Chị dồn hết tình yêu thương vào cô con gái nhỏ. Thế nhưng bất hạnh lại ập đến khi Trang 5 tháng tuổi. Chị Hoa phát hiện con không cử đội, vội vã đưa đi bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang thì chết đứng khi bác sĩ thông báo, con bị liệt do chứng bại não. Căn bệnh không thể chữa trị được, chị Hoa đành gạt nước mắt đưa con về nhà chăm sóc.

Thuong-be-gai-nguoi-Dao-bi-bo-bo-roi-14-nam-song-voi-benh-bai-nao-8
Hoàn cảnh của bé Trang đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

“Ngay từ lúc nghe bác sĩ nói con bị vậy, tôi đã biết từ giờ đến lúc chết, mình cũng phải lo cho con gái. Nhưng tôi sợ lắm nếu mai này không còn, ai sẽ chăm sóc con?", chị bật khóc nức nở.

Cứ như vậy, suốt 14 năm qua, một mẹ, một con sống cùng nhau trong sự im lặng. Trang không biết nói, những lúc đòi ăn chỉ khóc, ăn xong lại cười. Mẹ cho ăn uống hết sức khó khăn vì cháu chỉ nằm một chỗ, mỗi lần ăn chỉ có mẹ đỡ dậy, cho ăn một chút ít vì sợ con sặc, thức ăn rơi vào đường khí quản.

Nhưng ai từng chứng kiến cảnh chị Hoa chăm con thì đều không giấu nổi sự xót xa cho số phận của hai mẹ con. Gia đình chị là người dân tộc Dao, thuộc diện khó khăn ở địa phương. 

Cũng vì khó khăn mà chị Hoa đi bước nữa, sinh được 2 con nhỏ. Cũng may hai cháu sau đều khỏe mạnh. Điều đó giúp chị có thêm nghị lực để chăm sóc cho Trang.

Tuy nhiên, do chồng thường xuyên đi làm xa, công việc không ổn định nên thu nhập thất thường, điều kiện sống khó khăn. Bản thân chị quanh năm chỉ ở nhà với con nhỏ, không thể đi làm nổi. Tiền trợ cấp người khuyết tật của Trang là 1.330.000 đồng/tháng không đủ để chị mua các loại thuốc bắc, thuốc nam cho con uống bổ sung.

Chồng đi biền biệt nên chị Hoa phải tự trang trải sinh hoạt, lo cho các con. Lắm lúc không có cả tiền mua thuốc cho con, chị đành mượn họ hàng, làm xóm. Vay nhiều quá mà không có điều kiện trả, chị không dám vay tiếp. 

Trong căn nhà cũ kỹ, tối tăm, người mẹ vẫn ngày ngày chăm bẵm con gái bại não từng li từng tí. Cuộc sống vất vả khiến chị Hoa muốn gục ngã, nhưng vì con, chị gắng gượng để giữ được sự sống cho con từng ngày.

Ông Phan Văn Công, Chủ tịch xã Việt Hồng xác nhận: Hoàn cảnh gia đình chị Lý Thị Hoa ở địa phương thuộc diện khó khăn. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cháu song chỉ được phần nào, rất mong các mạnh thường quân, cộng đồng quan tâm, giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

Chị Lý Thị Hoa, Thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Số điện thoại: 0976939483.

Theo Phạm Bắc/Vietnamnet)

Xem thêm: Biến cố đến dồn dập, 3 đứa trẻ thơ trở thành trụ cột gia đình, tương lai mờ mịt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận