Thương bé 8 tuổi đầu chít khăn tang "gồng mình" chăm em 6 tuổi sau khi bà và mẹ qua đời

Chưa đầy 1 tháng, hai đứa trẻ tội nghiệp lần lượt mất cả bà ngoại và mẹ. Giờ đây, cậu anh trai 8 tuổi gánh cả trách nhiệm chăm em nhỏ mới 6 tuổi.

Đỗ Thu Nga
07:00 13/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai đứa trẻ đáng thương trong câu chuyện này là Dương Văn Ngọc (8 tuổi) và Dương Nhật Long (6 tuổi) trú tại xóm Văn Sơn, xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Theo Dân trí, chỉ vài tháng trước, căn nhà nhỏ của hai cậu bé vẫn tràn ngập tiếng cường và tình thương của những người thân yêu. Thế mà giờ đây, ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, thê lương. Trên bàn thờ, các bát hương vẫn còn nghi ngút khói.

Chuyện buồn xảy ra vào một tháng cuối năm 2021, mẹ rồi bà ngoại của anh em Ngọc lần lượt qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Hai đứa trẻ tội nghiệp bỗng chốc bơ vơ, không nơi nương tựa. Ngọc mới 8 tuổi bất đắc dĩ trở thành "chỗ dựa" duy nhất cho em trai mới 6 tuổi.

Thuong-be-8-tuoi-gong-minh-cham-em-6-tuoi-sau-khi-ba-va-me-qua-doi
Bà và mẹ qua đời, Ngọc trở thành chỗ nương tựa duy nhất cho cậu em trai 6 tuổi (Ảnh: Dân trí)

Phóng viên báo Dân trí chia sẻ, nhìn những vành khăn tang trắng chít chặt trên đầu của hai đứa trẻ ngây thơ không ai có thể kìm lòng nổi, nhất là cậu bé Nhật Long. Cậu bé còn quá nhỏ để hiểu được những đau thương, mất mát này.

Thấy có người lớn đến, Nhật Long ngây thơ hỏi: "Cô ơi, tại sao bà và mẹ cháu đi đâu lâu thế, không thấy về với 2 anh em cháu?...". Không ai biết đáp lời Nhật Long thế nào, chỉ biết quay đi để giấu những giọt nước mắt xót xa.

Bà Nguyễn Thị Thúy (Bà Thúy là dì ruột của mẹ đẻ Ngọc và Long) dang tay ôm hai cháu vào lòng, nghẹn ngào chia sẻ: "Gần Tết thì cháu tôi, rồi chị tôi mất. Thương 2 đứa trẻ mồ côi đêm nào cũng đòi mẹ, đòi bà mà chúng tôi như đứt từng khúc ruột. Ông ngoại bọn trẻ đã mất từ lâu, nhà chỉ còn 2 người cậu đã có gia đình riêng, thương các cháu lắm, nhưng hoàn cảnh khó khăn, nên 2 cậu cũng chỉ có thể cắt cử nhau hàng đêm đến ngủ cùng bọn trẻ cho chúng đỡ sợ".

Thuong-be-8-tuoi-gong-minh-cham-em-6-tuoi-sau-khi-ba-va-me-qua-doi-0
(Ảnh: Dân trí)

Nói về chị Nguyễn Thị Thiêu - người mẹ bạc phận của hai đứa trẻ, giọng bà Thúy chùng xuống: Thiêu vốn không có nhan sắc lại vụng về, chậm chạp nên tuổi thanh xuân đi qua lúc nào không hay. Ngoài 30 tuổi, người phụ nữ lỡ thì này mới chấp nhận sống chung không hôn thú với người đàn ông đã ly hôn vợ. 

Hạnh phúc chẳng tày gang, khi bé Ngọc mới được hơn 1 tuổi, cũng vì cuộc sống khó khăn mà hai người không tìm được tiếng nói chung. Chị Thêu đành ôm con về nương tựa nhà đẻ, thì cũng lúc phát hiện đã mang thai bé Nhật Long.

Để nuôi hai con thơ và chăm sóc mẹ già, chị Thêu xin làm công nhân may ở khu công nghiệp gần nhà. Dù cuộc sống khó khăn nhưng nhìn mẹ già và hai con thơ luôn mỉm cười, chị Thêu hết mệt mỏi, có thêm động lực làm việc. 

Thuong-be-8-tuoi-gong-minh-cham-em-6-tuoi-sau-khi-ba-va-me-qua-doi-7
Họ hàng ai cũng bận, cũng khó khăn nên Ngọc đảm nhận cả việc chăm sóc, cơm nước cho em trai (Ảnh: Dân trí)

Thế nhưng, sóng gió lại tiếp tục ập xuống. Người mẹ nghèo không thể có được bình yên, hạnh phúc. Vào năm 2019, chị Thêu phát hiện bị ung thư vú sau một thời gian dài sút cân, đau ngực. Cùng lúc người mẹ của chị cũng phát hiện mắc ung thư phổi.

Do hoàn cảnh khó khăn, nay 2 người cùng lúc mắc bệnh nan y nên họ thực sự lâm vào cảnh cùng cực không lối thoát. Hơn 2 năm trời, 2 mẹ con ở viện nhiều hơn ở nhà. Để có được 3 lần phẫu thuật và những đợt xạ trị liên tục, chị Thêu đã vay mượn khắp nơi. Nhiều lúc bế tắc, chị đã nghĩ quẩn, định làm liều...

Thuong-be-8-tuoi-gong-minh-cham-em-6-tuoi-sau-khi-ba-va-me-qua-doi-6
Ảnh em Ngọc rất nhớ mẹ và bà (Ảnh: Dân trí)

Nhưng cứ nhắm mắt lại là lại nghĩ đến hai đứa con, chị lại cố gắng gồng mình sống tiếp. Nhưng vào cuối năm 2021, căn bệnh quái ác đã cướp đi mạng sống của người mẹ nghèo. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau, mẹ chị Thêu cũng theo con gái về thế giới bên kia. Ngọc và  Long trở thành trẻ mồ côi.

Chị Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Dũng, người trực tiếp vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp giúp đỡ hai đứa trẻ cho biết: "Tội nghiệp 2 cháu Ngọc và Long quá, bà và mẹ lần lượt qua đời cuối năm ngoái vì bệnh ung thư khiến 2 cháu bơ vơ. Hàng ngày bé Ngọc mới 8 tuổi phải thay mẹ chăm sóc em trai 6 tuổi, nhìn mà quặn thắt lòng".

Thuong-be-8-tuoi-gong-minh-cham-em-6-tuoi-sau-khi-ba-va-me-qua-doi-4
(Ảnh: Dân trí)

Cũng theo chị Lệ, Hội chữ thập đỏ và chính quyền địa phương đã nhiều lần chung tay hỗ trợ từ lúc mẹ cháu còn đang điều trị bệnh nhưng sự giúp đỡ cũng còn hạn chế. Nay hau cháu lâm vào cảnh mồ côi khiến địa phương rất lo lắng. Chị Lệ rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm sẽ chung ta giúp đỡ...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cháu Dương Văn Ngọc và Dương Nhật Long

Địa chỉ: Xóm Văn Sơn, xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0986231499 (chị Lệ, Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Dũng).

(Theo Hương Hồng/Dân trí)

Xem thêm: Nước mắt của người cha: Bán trâu, vét sạch gạo vẫn không gom đủ tiền chữa bệnh cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận