Hậu cung triều Trần từng có phen chấn động bởi âm mưu trù yểm của 1 bà phi

Vào thế kỉ XIV, hậu cung triều Trần từng có một phen chấn động bởi âm mưu bùa chú trù yểm của một bà phi. Nguyên nhân bắt nguồn nguồn từ thói đố kỵ thường tình và tham muốn quyền lực chốn thâm cung.

Đỗ Thu Nga
09:00 10/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thâm cung bí sử chốn thâm cung lúc nào cũng là đề tài nhận được sự quan tâm đặc biệt của hậu thế. Ở nơi đó chứa đựng rất nhiều bí ẩn, đó là cuộc sống của vua chúa cùng các phi tần, đó là các cuộc đấu đá tranh giành quyền lực, sự ân sủng của Hoàng đế. Và đó là nơi xảy ra những vụ việc chấn động nhuốm màu tâm linh huyền bí.

Vào thế kỷ XIV, hậu cung nhà Trần của nước Đại Việt ta cũng từng có một phen chấn động bởi âm mưu bùa chú trấn yểm của 1 bà phi. Nguyên nhân cũng bắt nguồn từ chuyện ghen ghét đố kỵ và tham muốn muốn quyền lực. 

Vì ghen tức mà dùng bùa chú hại người

Theo sách Việt sử tiêu án, người phụ nữ này là phi tần của Hoàng đế Trần Minh Tông (1314-1329). Khi được tuyển vào cung, bà được phong làm Thứ phi với tên hiệu Triều Môn. Bởi vậy, sử cũ vẫn thường gọi bà là Triều Môn Thứ phi. 

Cho đến thời điểm hiện tại chưa rõ Triều Môn nhập cung năm nào, chỉ biết vào cuối năm 1319 (nghĩa là năm năm sau ngày Trần Minh Tông lên ngôi), bà đã hạ sinh Hoàng tử Trần Nguyên Trác. Xét về thứ bậc các Hoàng tử, Nguyên Trác là Hoàng tử thứ 2 (sau Thái tử Trần Vượng). Khi lớn lên, Nguyên Trác được cha phong tước Cung Tĩnh Vương.

Vào năm 1329, khi Trần Nguyên Trác được 10 tuổi thì Trần Minh Tông nhường ngôi cho Thái tử Vượng (là Hoàng đế Trần Hiến Tông: 1329 - 1341) để lên làm Thượng hoàng. Theo thông lệ, Thượng hoàng sẽ sống ở cung Thánh Từ, còn Hoàng đế thì ở cung Quan Triều nên trong năm này, mẹ con bà phi Triều Môn cũng khăn gói theo Minh Tông chuyển sang cung Thánh Từ. Cung Thánh Từ thuộc Cấm thành Thăng Long, nằm về phía Bắc cung Quan Triều nên còn được gọi là Bắc Cung.

thu-phi-trieu-mon-va-am-muu-tru-yem-chan-dong-hau-cung-trieu-tran
Phỏng họa trang phục của phụ nữ thời Trần

Đến năm 1341 (sau 12 năm lên ngôi), Trần Hiến Tông băng hà khi chưa có con nối dõi. Thượng hoàng Trần Minh Tông lúc này còn sống và đã lập lập Hoàng tử thứ 10 là Trần Hạo lên ngôi (tức là Hoàng đế Trần Dụ Tông: 1341 - 1369). Lúc đó, Trần Hạo mới 5 tuổi, vậy vì sao Minh Tông không lập các Hoàng tử thứ 2, thứ 3... mà lại lập Hoàng tử thứ 10? 

Theo tờ Kiến thức, Trần Minh Tông lập Hoàng hậu muộn (năm 1323, nghĩa là 9 năm sau ngày ông lên ngôi) và có ý chờ Hoàng Hậu sinh Hoàng Tử để lập làm Thái Tử, dù trước đó ông đã sinh Trần Vượng. Thật trớ trêu, Hoàng hậu lại muộn con. Minh Tông không còn cách nào khác phải lập Trần Vượng làm Thái tử.

Sau ngày Minh Tông nhường ngôi, Hoàng hậu mới lần lượt sinh một Công chúa và 2 Hoàng tử. Lệ nhà Trần thường lập con của Hoàng hậu làm Thái tử nên khi Trần Hiến Tông mất, Minh Tông đã chọn Hoàng tử Trần Hạo (do Hoàng hậu sinh) làn người thừa kế ngai vàng. Nếu xét về tuổi tác thì Trần Hạo nhỏ hơn các Hoàng Tử kia nhưng về địa vị lại cao hơn họ, nên hoàn toàn đủ tư cách nối ngôi.

Song đối với Thứ phi Triều Môn, việc Trần Hạo lên ngôi chính là một đòn đả kích vô cùng lớn. Bà đinh ninh rằng, Trần Hiến Tông chết không có con nối dõi thì theo lẽ thường, người em có thứ tự gần nhất (tức Trần Nguyên Trác) sẽ được kế vị. Vậy mà. TRần Minh Tông không làm vậy lại cố tình bỏ qua Nguyên Trác để lập Trần Hạo vẫn còn thơ dại. 

Bất bình vì việc này, Thứ phi Triều Môn đã dồn toàn bộ nỗi căm tức lên 3 người con của Hoàng hậu. Trong cơn lồng lộn ghen tức, Triều Môn đã dùng bùa chú để nguyền rủa con cái của Hoàng hậu.

Âm mưu thâm độc này nhanh chóng được Triều Môn triển khai. Bà phi này đã bí mật liên hệ với một đạo sĩ ngoài cùng và được tên này chỉ vẽ, cho bùa chú. Triều Môn còn mua thêm một con cá bống rồi nhét bùa chú có ghi tên của 3 người con Hoàng hậu vào miệng, sau đó âm thầm thả xuống giếng Nghiêm Quang. 

Bùa chú "ứng nghiệm ngược", con trai suýt mất mạng

Âm mưu của Triều Môn được thực hiện trót lọt vì thế bà ta tin rằng lời nguyền sẽ nhanh chóng ứng nghiệm, anh em Trần Hạo sẽ rời khỏi trần thế. Và đó là cơ hội để Nguyên Trác lên ngôi. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, âm mưu nhanh chóng bại lộ.

Theo đó, việc trù yểm của Triều Môn bị phát giác rất tình cờ, do một người lính vô tình bắt được con cá bống dưới giếng. Người này vội vã bẩm báo Trần Minh Tông. 

Trong Đại Việt sử ký toàn thư có chép: "Trước kia Minh Tông ngự ở Bắc Cung, có người canh cửa bắt được một con cá bống ở trong giếng Nghiêm Quang, trong mồm cá có ngậm vật gì, khều ra xem thì trong ấy có chữ, tức là bùa ếm nguyền có những chữ Dụ Tông, Cung Túc, Thiên Ninh (đều là con của Hiến Từ (tức là Hoàng Hậu của Trần Minh Tông - NTT). Người canh cửa cầm cái bùa ấy tâu lên. Minh Tông hãi quá, truyền bắt hết các cung nhân, các mụ, các tì trong cung để xét hỏi”.

thu-phi-trieu-mon-va-am-muu-tru-yem-chan-dong-hau-cung-trieu-tran-9
Hiến từ Hoàng hậu

Khi mệnh lệnh của Trần Minh Tông sắp được thi hành thì Hoàng hậu ngăn lại. Hoàng hậu Hiến Từ vốn là người nhân đức, bà không muốn vì chuyện này mà có người bị kết tội oan. Bà đã xin phép Trần Minh Tông để bà tự điều tra. Trần Minh Tông đồng ý. Chẳng bao lâu, từ việc tìm xem nơi nào trong cung mua cá bống, Hoàng Hậu đã biết chắc chắn thủ phạm của lá bùa kia là Thứ Phi Triều Môn.

Trần Minh Tông biết chuyện, dự định điều tra đến cùng song 1 lần nữa Hoàng hậu Hiến Từ lại can ngăn. Hoàng hậu nói rằng, đây là chuyện nơi cung cấm, không thể để bên ngoài biết được. Hơn nữa, nếu chuyện tiết lộ ra thì e rằng sau này, Trần Dụ Tông sẽ sinh mối hiềm khích với Cung Tĩnh Vương Nguyên Trác (lúc này, Nguyên Trác đang giữ chức Thái úy). Từ đó, Hoàng hậu đề nghị Minh Tông giữ kín mọi chuyện, không xét hỏi gì nữa. Trần Minh Tông cũng không trong nội tộc bất hòa nên đã nghe theo Hoàng hậu.

Nhờ Hoàng hậu Hiến Từ không muốn làm lơ chuyện nên đương nhiên Triều Môn cũng không bị trừng phạt. Nhưng chuyện càng giấu thì càng dễ bị lộ. Câu chuyện này đã đến tai một vị tướng quân là Trần Tông Hoắc.

Vào năm 1357, Thượng hoàng Trần Minh Tông tạ thế. Lúc này, Trần Dụ Tông đã 21 tuổi, đủ trưởng thành để cai trị đất nước. Trần Tông Hoắc là người cơ hội, liền đem chuyện con cá bống năm xưa kể lại với Dụ Tông, lại còn bịa đặt, thêm thắt câu chuyện khiến Dụ Tông sinh lòng ngờ vực Thái úy Trần Nguyên Trác. Dụ Tông nghĩ rằng, Trần Nguyên Trác nguyền rủa mình bèn hạ lệnh bắt giam Nguyên Trác. Bấy giờ không rõ Triều Môn còn sống hay đã chết nhưng lời nguyền của bà đã "ứng nghiệm ngược" vào chính cuộc đời con trai bà.

Giữa lúc Nguyên Trác đứng trước đầu sóng ngọn gió, Hiến Từ Hoàng thái hậu lại đứng ra khuyên can Trần Dụ Tông. Nhiều đại thần cũng cố sức xin tội cho Thái úy. Dụ Tông nghe lời mẫu hậu tha bổng cho Nguyên Trác và giữ chức như cũ.

Sau này suýt chết này, Nguyên Trác chú ý giữ mình, trung thành hết sức với Dụ Tông. Sau cùng Dụ Tông phong ông làm Hữu Tướng Quốc (địa vị như Tể Tướng, cùng với Tả Tướng Quốc nắm giữ mọi việc quân dân chính trong nước).

Sử sách khen ngợi tấm lòng từ bi của Hiến Từ Hoàng thái hậu. Và có nhiều ý kiến khác trách cứ Triều Môn, không những nghĩ ra âm mưu hiểm độc mà còn liên lụy đến con trai, suýt mất mạng.

Xem thêm: Giai thoại tâm linh ly kỳ về cặp tượng "Thần Hầu", "Linh Cẩu" trấn yểm thủy quái ở chùa Cầu, Hội An

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận