Ý nghĩa nội dung và ý nghĩa nghệ thuật của hình ảnh "xương rồng luộc chấm muối"

Hình ảnh "xương rồng luộc chấm muối" xuất hiện trong lời kể của người đàn bà hàng chài với chánh án Đẩu tại tòa án huyện. Vậy, hình ảnh này mang ý nghĩa nội dung và nghệ thuật gì?

Đỗ Thu Nga
15:00 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hình ảnh "xương rồng luộc chấm muối" cũng có thể xuất hiện trong các đề thi văn, vì thế, các bạn học sinh cần chú ý đến ý nghĩa nội dung và ý nghĩa nghệ thuật của nó.

Nguyễn Minh Châu (1930 - 1989) quê ở làng Thới, xã Quỳnh Hải (nay là xã Sơn Hải), huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông là một trong những nhà văn có đóng góp đặc biệt trong nền văn học nước nhà. Những tác phẩm sau 1975 càng cho thấy một phong cách nghệ thuật lớn và độc đáo. Đặc biệt trong giai đoạn này là truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, viết năm 1987 cho thấy rõ điều đó, và thể hiện rõ hơn hết ở trong chi tiết hình “xương rồng luộc chấm muối” qua lời kể của nhân vật chính, người đàn bà hàng chài.

thong-tin-can-nho-ve-hinh-anh-xuong-rong-luoc-cham-muoi

Ý NGHĨA NỘI DUNG

- Hoàn cảnh xuất hiện chi tiết: trong lời kể của người đàn bà hàng chài với chánh án Đẩu tại tòa án huyện.- Lời kể của người đàn bà đã hé mở cuộc đời lam lũ, bất hạnh của chính bà và của cả gia đình bà- Dự báo nguyên nhân của nạn bạo hành gia đình mà bà sẽ kể tiếp sau đó cho chánh án Đẩu và nghệ sĩ Phùng nghe ở phần sau. Lão đàn ông vì khổ quá nên xách bà ra đánh;- Chi tiết có giá trị hiện thực: phản ánh cái đói, cái nghèo của người dân miền biển nói riêng, của người dân nói chung thời hậu chiến;- Chi tiết có giá trị nhân đạo: Nhà văn thể hiện nỗi lo âu, khắc khoải về tình trạng nghèo cực, tối tăm của con người; gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng bạo hành gia đình mà gốc rễ của nó chính là do đói nghèo gây ra.

Ý NGHĨA NGHỆ THUẬT

- Là chi tiết chân thực, tạo cầu nối giữa phần trước đó và sau đó để mạch truyện được dẫn dắt tự nhiên, góp phần tạo tình huống nhận thức của câu chuyện.- Là chi tiết nhỏ nhưng gửi gắm tư tưởng và nghệ thuật mới mẻ của nhà văn: cần quan tâm nhiều hơn tới số phận cá nhân trong những hoàn cảnh phức tạp, đời thường.

Xem thêm: Nếu đề rơi vào "Người lái đò sông Đà" hãy vận dụng những liên hệ mở rộng này để đạt điểm 9+

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận