Thiền đi bộ và 10 lợi ích tuyệt diệu

Thiền đi bộ được xem là một phần của thực hành chánh niệm. Thực hành thiền đi bộ mang lại sự an tịnh cho thân tâm, giúp cải thiện sức khỏe

Đỗ Thu Nga
06:00 03/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong suốt 35 năm giáo hóa tại khu vực rộng lớn học theo hai bên bờ sông Hằng, Đức Phật chỉ sử dụng một phương tiện duy nhất là đi bộ. Trong Kinh nói, Đức Phật lúc nào cũng ở trong đại định, như vậy thì lúc đi bộ Đức Phật cũng thiền. 

Và theo quan điểm nhà Phật, chánh niệm là sự tỉnh giác, là sự chú tâm đến những gì đang xảy ra trong hiện tại, một cách vô tư không phê phán hoặc so sánh. Thiền đi bộ được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu để thực hành chánh niệm. 

Việc đi bộ có thể là cơ hội kỳ diệu khác để thực hành chánh niệm. Từng giây phút có thể tăng cường sự tỉnh thức và đôi khi là đối tượng dễ tiếp cận thiền hơn hít thở.

Thien-di-bo-va-10-loi-ich-tuyet-dieu

Thiền đi bộ có thể giúp bạn giải phóng dòng suy nghĩ phiền phức, ồn ào quấy nhiễu tâm trí, bằng cách thả mình vào vẻ đẹp và sự giản đơn xung quanh bạn, như ngắm nhìn từng chi tiết nhỏ bé, đáng yêu và thanh bình nhất trên một dòng suối đang chảy. Thế nhưng điều tuyệt vời nhất về bài thiền đi bộ vẫn là việc bạn có thể thực hiện bài thiền ở mọi nơi - như chỉ đơn giản là đi bộ trong chính ngôi nhà của mình.

Trang tin Heathline dẫn ra 10 lợi ích của thực hành thiền đi bộ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần:

1. Tăng  cường lưu thông máu

Với những người ngồi thời gian dài, chuyển sang thiền đi bộ sẽ hỗ trợ lựu thông máu xuống phần chân. Cơ thể sẽ giảm bớt cảm giác chậm chạp, trì trệ. 

2. Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ là một lựa chọn tuyệt vời sau mỗi bữa ăn, đặc biệt khi cảm thấy dạ dày no căng. Việc chuyển động ở cường độ vừa phải giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

3. Giảm lo lắng

Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Sage năm 2017, những người trẻ tuổi thực hành thiền đi bộ trong ít nhất 10 phút đã giảm rõ rệt các triệu chứng lo âu, căng thẳng.

Mức độ lo âu của người tham gia thay đổi đáng kể khi thiền, có thể là thiền trước khi đi hoặc đi trước khi thiền. Nhóm những người chỉ đi bộ đơn thuần không cho thấy cải thiện gì đáng kể.

4. Tác động đến lượng đường

Các nhà khoa học của Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) năm 2016 kết luận, thực hành thiền đi bộ có tác động tích cực đến lượng đường và lưu thông máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tất cả người tham gia cùng điều hành thiền đi bộ chánh niệm hoặc truyền thống trong 30 phút, 3 lần 1 tuần trong liên tục 12 tuần. Nhóm thực hành thiền đi bộ chánh niệm cho thấy sự cải thiện nhiều hơn so với nhóm đi bộ truyền thống.

Thien-di-bo-va-10-loi-ich-tuyet-dieu-8

5. Giúp điều trị trầm cảm

Duy trì đi bộ thường xuyên ở người cao tuổi rất quan trọng. Theo nghiên cứu năm 2014, cũng từ Đại học Chulalongkorn, người cao tuổi có ít triệu chứng trầm cảm hơn, huyết áp ổn định hơn sau khi thực hành thiền đi bộ.

6. Tăng cảm giác hạnh phúc

Các nhà khoa học khuyến khích đi bộ trong tự nhiên, như công viên, sân vườn, nơi có nhiều cây xanh. Như vậy sẽ giúp tăng cảm giác hạnh phúc, cảm thấy cân bằng hơn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Tứ Xuyên ( Trung Quốc) năm 2018, những người đi bộ 15 phút trong rừng tre cho thấy sự cải thiện về tâm trạng, mức độ lo lắng và huyết áp.

7. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Báo cáo thử nghiệm của Đại học Eötvös Loránd (Hungary) năm 2019 cho thấy tập thể dục cường độ vừa phải nhưng thường xuyên có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Đi bộ có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm căng cơ để cơ thể cảm thấy tốt hơn về thể chất. Thêm vào đó, nếu thực hành thiền đi bộ vào buổi sáng sẽ giúp tâm trí bình tĩnh, minh mẫn để có thể ngủ sâu mỗi đêm.

8. Tập thể dục thú vị hơn

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) năm 2018 phát hiện rằng, những người nghe đoạn ghi âm chánh niệm trong khi đi bộ 10 phút trên máy chạy bộ thì cảm thấy hoạt động này trở nên thú vị hơn. Điều này chỉ ra rằng lồng ghép chánh niệm có thể truyền cảm hứng cho thói quen tập thể dục theo một cách khác.

9. Truyền cảm hứng sáng tạo

Thực hành chánh niệm có thể mang lại sự ràng buộc và tập trung hơn vào các kiểu suy nghĩ, điều này có thể kích thích sự sáng tạo. Theo nghiên cứu từ năm 2015 của các nhà khoa học Ba Lan. Thực hành chánh niệm cũng có thể nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc chia sẻ ý tưởng mới.

10. Mang lại sự cân bằng

Một nghiên cứu ở Thái Lan năm 2019 trên 58 phụ nữ lớn tuổi cho thấy thiền đi bộ có thể khuyến khích sự cân bằng tốt hơn. Việc luyện tập bao gồm nhận thức về chuyển động chân phối hợp với mắt cá chân trong khi đi chậm. Hiệu suất cân bằng thấp hơn ở những người lớn tuổi không tham gia tập luyện thể chất.

Xem thêm: Cách chú tâm khi ăn uống theo chỉ dẫn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận