Tháng mấy xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng ở miền Bắc?

Chuyên gia khuyến cáo, người dân các tỉnh miền Bắc cần chuẩn bị phương án để phòng chống rét, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. Bởi miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại.

Đỗ Thu Nga
10:28 19/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh tăng cường đang tác động đến miền Bắc khiến khu vực xuất hiện mưa nhỏ vài nơi. Thời tiết khô hanh, rét nhẹ. Hình thái này được duy trì đến hết tuần (21/11). 

Từ ngày 22/11, một bộ phận không khí lạnh tăng cường độ khá mạnh tràn xuống chi phối thời tiết miền Bắc. Chuyên gia dự báo toàn khu vực chuyển mưa rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. 

Trong hai ngày đầu của đợt rét (22-23/11), Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ có rét ẩm khi nhiệt độ giảm đi kèm với mưa dông. Từ ngày 24/11, khu vực này chuyển sang trạng thái hanh khô.

thang-may-xuat-hien-ret-dam-ret-hai-tren-dien-rong-cua-mien-bac-8

Các chuyên gia khí tượng cho biết, không khí lạnh sắp tới được đánh giá sẽ gây ra đợt rét nhất kể từ đầu mùa đến nay và nó kéo dài trong nhiều này ở khu vực miền Bắc. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 13 độ C. Trạng thái này duy trì ở cả ngày và đêm.

Đợt rét đậm, rét hại này khiến nhiệt độ ở các khu vực núi cao giảm sâu, thấp nhất từ 8 đến 12 độ C, có nơi xuống đến 7 độ C. Ở các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang) và Fansipan (Lào Cai) có thể xuất hiện băng giá.

Trong bản tin dự báo mùa, cơ quan khí tượng nhận định các đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở miền Bắc sẽ bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng 12. Nền nhiệt trung bình mùa đông năm nay có khả năng thấp hơn so với mùa đông năm 2020 - 2021. 

Trong khi đó, từ nay đến hết năm, khu vực biển Đông có thể xuất hiện thêm từ 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Hình thái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đất liền phía Nam. Những tháng đầu năm 2020, xoáy thuận nhiệt đới vẫn có khả năng hoạt động trên khu vực biển Đông.

thang-may-xuat-hien-ret-dam-ret-hai-tren-dien-rong-cua-mien-bac-0

Cũng theo cơ quan khí tượng, các tỉnh, thành phố Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục đề phòng những đợt mưa vừa, mưa to diện rộng xảy ra từ nay đến nửa đầu tháng 12. Ngoài ra, mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc muộn hơn mọi năm, khu vực nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa trong giai đoạn mùa khô. 

Xu hướng thời tiết 10 ngày cuối tháng 11/2021. Theo cơ quan khí tượng, thời kỳ 10 ngày cuối tháng (21-30/11/2021): Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn khoảng 0,50C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; Tổng lượng mưa khu vực Trung và Nam Trung Bộ cao hơn 10-20%, các khu vực còn lại phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết Hà Nội 10 ngày tới (26/10 đến 5/11)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận