Tấm lòng vàng của nữ đại gia thích đi chân đất: Một tay gây dựng cơ nghiệp, cưu mang trẻ em nghèo

Giàu có là thế nhưng nữ đại gia Trần Thị Thủy vẫn sống rất chân chất. Bà thích đi chân đất, thích làm từ thiện giúp đỡ người nghèo khó, nhất là trẻ em nghèo khó.

Đỗ Thu Nga
11:00 21/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại gia không nhất thiết phải làm những người sống trong lâu đài trăm tỉ, đi xế hộp hạng sang, ăn cao lương mỹ vị, sắm đồ hiệu như mua mớ rau ngoài chợ.... Ở Việt Nam có rất nhiều đại gia sống bình dị, không phô trương khoe mẽ. Họ dành nhiều thời gian làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng mình. Và trong số đó không thể không nhắc đến vị đại gia chân đất - Trần Thị Thủy (64 tuổi, Bắc Giang).

Nữ đại gia này hiện đang là chủ công ty chuyên về sản xuất, vận tải, thương mại và xuất nhập khẩu. Bà được nhiều người gọi với cái tên là "đại gia chân đất". Bởi dù là giám đốc một doanh nghiệp lớn nhưng vẫn hay đi chân đất khi làm việc.

Nói về "sở thích" đặc biệt này, bà Thủy tâm sự: "Tôi vốn là con nhà nghèo lại vất vả từ bé nên quen rồi. Giờ bắt tôi thay đổi cũng không được nữa". 

Theo tìm hiểu, bà Thủy sinh ra trong gia đình có 9 anh chị em. Bà học chưa hết lớp 3 thì phải nghỉ để lăn lộn ngoài xã hội, kiếm sống. Bà kể, năm 13 tuổi đã cưới chồng rồi 3 năm sinh liền 3 đứa: Một đứa đẻ ngoài đường, một đứa đẻ ở chuồng lợn, một đứa ngoài ruộng.

Hồi tưởng lại quá khứ đầy nhọc nhằn, bà Thủy kể: "Năm 1980, có vụ tai nạn xảy ra gần nhà, tôi tò mò ra xem. Thấy hai thanh niên gặp nạn, tôi liền dìu vào nhà cứu giúp và nấu cơm, thịt gà thiết đãi. Sáng hôm sau, một trong hai thanh niên đó dúi cho tôi xấp tiền coi như cảm ơn, song tôi từ chối. 

Tam-long-vang-cua-nu-dai-gia-thich-di-chan-dat-Tran-Thi-Thuy-8

10 ngày sau, mẹ của hai cậu ấy đến cám ơn, tặng chăn màn, quần áo, nhu yếu phẩm và nhận tôi làm con nuôi. Sau đó bốn mẹ con tôi được mời lên nhà mẹ nuôi ở Lạng Sơn chơi". 

Lên Lạng Sơn, bà Thủy đã theo mẹ nuôi ra chợ chơi. Bà thấy rau khoai lang ở đó họ bán 1000 đồng/3 mới, còn ở quê thì 1.000/15 mới. Bà nảy ra ý định về Bắc Giang đem rau lên đây bán để lấy lời. Và sau vụ mùa khoai lang bà Thủy mua được 1,5 cây vàng.

Hết mùa khoai lang, bà Thủy lại dẫn con ra sông mùa cua, mua gạo, lợn mang lên Lạng Sơn buôn. Bà cứ tích cóp từng chuyến hàng một và đến năm 1990 đã có trong tay số tiền "khủng" - gần 100 triệu đồng.

"Buôn bán có lời, tôi muốn mua ô tô để chở hàng. Vì thế, tôi đã lên Hà Nội tìm mua ô tô. Nhưng thay vì vào thẳng vấn đề, tôi lại xin làm chân quét dọn ở bãi xe để thăm dò giá cả.

Hôm đó, cửa hàng bán được xe, ông chủ chỉ vào chiếc xe tải 2 tấn nói: Ông đang ế. Mày có tiền ông bán đứt cho con này, đúng giá gốc 78 triệu. Tôi lập tức đưa đủ số tiền 78 triệu đồng", bà Thủy kể.

Mua được xe, bà Thủy thuê tài xế rồi hàng ngày gom rau, lợn của cả làng, đánh xe lên Lạng Sơn. Với chuyến về, bà thu mua đồng nát chở sang Hải Dương, Bắc Ninh bán. Đặc biệt, để phục vụ công việc làm ăn, giao thương với người Trung, bà đã tự học tiếng Trung để giao tiếp một cách lưu loát.

Trong quá trình buôn bán, bà Thủy tình cờ biết một nhà máy sản xuất bình phun thuốc trừ sâu từ rác thải nhựa, bà về tâm sự với bố nuôi: "Con muốn làm một doanh nghiệp biến rác thành tiền thế này". Sau đó, bà Thủy quyết định xin vào nhà máy làm thuê để học hỏi. Ở đây, bà học cahcs phân loại rác, cách sản xuất hạt nhựa. 

Sau 3 năm, khi đã nắm chắc được kỹ thuật, bà về Hải Dương học mô hình nhà máy, vẽ lại rồi yêu cầu thợ làm. Nhà máy đầu tiên đã mọc lên ở chính khu đầm lầy mà ngày xưa mẹ con bà mò cua bắt ốc.

Đến năm 2000, công ty sản xuất bình phun thuốc trừ sâu do chồng bà Thủy làm giám đốc được thành lập. Nhưng chỉ 2 năm sau, vợ chồng bà ly dị, tranh chấp sau ly hôn khiến cho bà đứng trước nguy cơ mất trắng.

Vì quá uất ức, đêm 30 Tết, bà viết thư tuyệt mệnh, trèo lên tầng 2 định tự tử. Nhưng rồi bà chợt nhận ra, mình chết thì mất hết. Bà Thủy bừng tỉnh, quyết định "ngã ở đâu, đứng lên ở đó". Bà lao vào kiếm tiền, gây dựng lại sự nghiệp.

Bốn năm sau, bà Thủy mở thêm 1 công ty vận chuyển và xuất khẩu nông sản. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 13.000m2, nằm ngay quốc lộ 1A (Lạng Giang - Bắc Giang) với 3 xưởng sản xuất và hơn 30 công nhân.

Bà Thủy tính toán, trong thời gian mở cửa và hội nhập mình không có công nghệ thì sẽ không thể cạnh tranh được. Bà chọn cách liên doanh với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc để chuyển giao công nghệ máy móc.

Ngoài lĩnh vực xuất khẩu nông sản và sản xuất bình thuốc trừ sâu, công ty của bà Thủy còn liên kết với đối tác Hàn Quốc để sản xuất cac loại linh, phụ kiện điện thoại.

Lợi nhuận từ công ty giúp bà Thủy có tiền xây 25 ngôi nhà đại đoàn kết, tặng hàng trăm nồi cơm điện, chăn ấm cho người nghèo bốn xã ở huyện Lạng Giàng. Từ năm 2008 đến 2018, bà xây dựng trường mầm non chăm sóc 50 trẻ nghèo, là con phụ nữ đơn thân... vì nghĩ đến đàn con nheo nhóc năm xưa.

Hiện nay, công ty do bà làm chủ đã tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân với mức lương trung bình từ 5 - 7 triệu đồng mỗi tháng.

Khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành, xem TV thấy bộ đội phải ngủ lán, nằm đất, bà Thủy thương lắm. Với tấm lòng vàng của mình, bà Thủy đã ủng hộ 50 tấn gạo đến một số điểm cách ly tại địa bàn 3 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Ninh Bình.

Hiện các hành động thiện nguyện vì cộng đồng của nữ đại gia chân đất này vẫn đang được nối dài.

Xem thêm: Đại gia Dũng 'lò vôi' đón tiếp cậu bé nghèo 6 tuổi tại cơ ngơi 6000 tỷ: Ân cần như bậc cha, chú trong nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận