Tại sao người Sài Gòn cúng cá lóc nướng ngày vía Thần Tài?

Với người Sài Gòn, ngày vía Thần Tài nhất định phải mua cá lóc về thắp hương. Đây là tục tệ được duy trì từ rất nhiều năm nay.

Đỗ Thu Nga
11:01 10/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vía Thần Tài (10 tháng Giêng) là một ngày lễ rất quan trọng đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, các gia chủ sẽ chuẩn bị vàng mã, heo quay, hoa quả... để dâng lên bàn thờ Thần Tài nhằm cầu mong một năm mới tài lộc, may mắn, sung túc. 

Ban đầu, phong tục này lan truyền ở trong một bộ phận nhỏ giới kinh doanh, làm ăn buôn bán ở Sài Gòn. Nhưng khoảng chục năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người tin vào tục lệ này và bắt đầu cúng Thần Tài lấy vía trong ngày Mùng 10 tháng Giêng hàng năm.

Tai-sao-nguoi-Sai-Gon-cung-ca-loc-nuong-ngay-via-Than-Tai-8

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tục cúng Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Tương truyền, Thần Tài là người ở trên trời với nhiệm vụ cai quản tiền bạc, lộ vận của thiên đình. Những ai được Thần Tài ghé chơi khi lưu lại dưới trần gian sẽ buôn may bán đắt, gia đình sung túc, tiền bạc đầy đủ. 

Theo phong tục của người miền Nam, mâm cỗ cúng Thần Tài được xem là đầy đủ khi có các lễ phẩm sau: Vàng mã, hoa tươi, hoa quả, nhang đen và "tam sên" là thịt heo, tôm, trứng cùng món cá lóc nướng.

Vậy tại sao cứ vào ngày vía Thần Tài, người miền Nam nhất định phải đặt cá lóc nướng lên mâm cúng vía Thần Tài? Theo báo Giao thông, nguyên nhân người phương Nam cúng cá lóc ngày vía Thần Tài cho đến nay vẫn chưa được giải thích chính xác hoàn toàn.

Tai-sao-nguoi-Sai-Gon-cung-ca-loc-nuong-ngay-via-Than-Tai-0

Theo một số chuyên gia phong thủy, tương truyền, cúng cá lóc sẽ mang lại may mắn, tài lộc, nên người dân truyền tai nhau mua cá lóc về cúng và dần dần trở nên phổ biến. 

"Theo quan niệm dân gian cúng lễ, mua vàng trong ngày này để may mắn nhưng người dân không nên quá cuồng tín. Việc mê tín quá có thể sẽ bị kẻ xấu lợi dụng....", chuyên gia này nói.

Bên cạnh đó, người Sài Gòn cũng cho rằng, cá lóc mạnh mẽ, thể hiện sự may mắn. Về mặt dinh dưỡng, cá lóc tốt cho sức khỏe, thuộc loại cá hiền, không gây hại cho con người. Do đó, người phương Nam thích cá lóc và thường dành món này để mời các bậc đáng kính, cao thượng.

Theo phong tục của người miền Nam, trong lễ cúng Thần Tài thường có cá lóc. Cá lóc nướng cúng ngày vía Thần Tài được giữ nguyên vẹn cả con, không đánh vảy. Người ta sẽ xiên cây mía đã cạo vỏ qua phần miệng đến đuôi để thân cá được thẳng đẹp rồi mới mang đi nướng. Cá lóc nướng cúng đạt yêu cầu khi có mùi thơm đặc trưng, da không bị cháy, thịt không bị tróc.

Tai-sao-nguoi-Sai-Gon-cung-ca-loc-nuong-ngay-via-Than-Tai

Và cứ mỗi dịp vía Thần Tài hàng năm, “phố cá lóc nướng - Tân Kỳ Tân Quý” TP HCM lại tấp nập kẻ mua, người bán ngay từ tờ mờ sáng. Con phố chỉ kéo dài khoảng 500m từ giao lộ Lê Trọng Tấn đến đầu đường Trường Chinh, quận Tân Phú nhưng lúc nào cũng đông đúc người qua lại, mua bán nhộn nhịp trong ngày Thần Tài. 

Tùy vào kích thước của con cá lóc mà có mức giá dao động từ 130.000 - 200.000 đồng mỗi con. 

Ngoài phố cá lóc nướng, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ nổi tiếng khác để mua lễ vật trong ngày này như:

- Cá lóc nướng cầu Hoàng Hoa Thám: 68/12 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1 .

- Cá lóc nướng Nghĩa Phát: 20 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11.

- Cá lóc nướng 347: 347/12 Huỳnh Văn Bánh, Quận Phú Nhuận.

- Cá lóc nướng Phan Văn Trị: Ngã ba Phan Văn Trị - Trần Quý Cáp, Phường 11, Quận Bình Thạnh.

- Cá lóc nướng Nam Đào: 471 Hồng Bàng, Phường 14, Quận 5.

Xem thêm: Ngày vía Thần Tài 2022 nên cúng gì để cả năm hút lộc?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận