Sứ mệnh của nhà văn trong hành trình sáng tác

Từ những nhận định dưới đây, hi vọng các bạn học sinh sẽ vận dụng nó một cách hiệu quả cho bài lý luận văn học của mình nhé!

Đỗ Thu Nga
12:00 25/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không “ngòn ngọt” tô vẽ hiện thực để tìm những áng văn tô hồng nhợt nhạt, nhà văn tìm đến mỏ quặng của cuộc đời, khai thác từng ngóc ngách nơi đời sống tinh thần và vật chất của con người, tốn phí “nghìn cân quặng chữ” để “thu về một chữ (Vlađimia Maiacốpxki) và làm rung động triệu trái tim người đọc.

Tác giả Đoàn Ngọc Thanh Châu từng viết: Trái tim con người có sức mạnh phi thường và kì diệu. Ngạn ngữ Pháp có câu: “Mọi điều xuất phát từ trái tim“. Điều này quả là minh xác đối với mọi phương diện đời sống và càng chuẩn xác hơn trong sáng tác văn chương nghệ thuật. Trước khi rỏ từng giọt tâm hồn ra ngòi bút để viết nên những câu chữ đẹp đẽ tinh khôi; mỗi nhà văn đều để dòng tư tưởng thấm xuyên qua con tim thổn thức để từ đó, thể hiện cái nhìn sâu sắc về con người mà gửi vào trong sáng tác. Cái nhìn nghệ sĩ luôn đau đáu khôn nguôi hướng đến đời sống nội tâm và cảm xúc, để dựng lên tượng đài cao đẹp và hùng vĩ của con người trong văn chương muôn thuở, trong tình nhân đạo dạt dào.

Quả thực, “Văn chương có khả năng khuyến điều thiện, răn điều ác, bỏ giả, theo thật” (Vũ Quỳnh). Và nhà văn có sứ mệnh gì trong hành trình sáng tác của mình? Dưới đây là một số nhận định Lí luận văn học hay về chủ đề này nhé:

????. “Một nhà văn lớn phải là một tác giả xây dựng được diện mạo của lịch sử trong thời đại mình, người viết lịch sử bằng hình tượng, biểu tượng. Một nhà văn lớn phải là một nhà văn làm nên những dấu mốc để góp phần đổi thay về hệ hình sáng tác của một nền văn học. Một nhà văn lớn phải là một nhà văn luôn đứng về phe những người yếu thế, lắng nghe tiếng nói của họ, xây dựng họ thành những hình tượng mà hình tượng đó sẽ đóng đinh vào lịch sử. Một nhà văn lớn phải là một nhà văn có sự ảnh hưởng đến các nhà văn cùng thời, đồng thời trao truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo”.

(Hoàng Nhật)

su-menh-cua-nha-van-trong-hanh-trinh-sang-tac-9
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

????. “Nhà văn phải viết vì một con người hôm nay, vì thế giới hôm nay và vì thời đại của mình. Song cái lý tưởng mà nhà văn khao khát và hướng đến vẫn là một giá trị nhân loại trong trọn vẹn thời gian và không gian lịch sử”.

(Nguyễn Hoàng Đức)

????. “Nói văn chương là nói văn hóa. Mà đã thuộc mặt trận văn hóa thì phải lấy việc xây dựng con người làm nhiệm vụ trung tâm... Chúng ta cần nhận thức sứ mệnh cao quý của văn chương, trước hết và trên hết là góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam, phục vụ đất nước, nhân dân chứ không đơn thuần nhằm giải trí”.

(Nhà văn - nhà báo Phan Quang)

Xem thêm: Thần tượng của em là bác bảo vệ - Bài văn 9+ khiến người đọc rơi nước mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận