Staycation là gì và vì sao giới trẻ thích Staycation?

Staycation là xu hướng du lịch "cứu rỗi" tâm hồn đang rất "được lòng" nhiều người, nhất là giới trẻ. Bởi nó đúng nghĩa "ngon, bổ, rẻ".

Đỗ Thu Nga
10:52 27/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Staycation là gì?

Trước khi Đại dịch COVID-19 xuất hiện, con người ở khắp mọi nơi trên thế giới có thể tự do đi du lịch, nghỉ dưỡng từ quốc gia này sang quốc gia khác. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát triển "du lịch" đóng băng và tất cả chúng ta phải "chôn chân" ở nhà suốt các kỳ nghỉ. Và đây cũng là thời điểm xuất hiện rất nhiều xu hướng, trào lưu khác nhau. Nói riêng về du lịch thì có xuất hiện xu hướng "Staycation".

Staycation là gì? Staycation là từ ghép giữa stay (yên vị) và vacation (nghỉ dưỡng). Hiểu một cách đơn giản, Staycation là xu hướng du lịch, nghỉ dưỡng tại chính nơi mình đang sinh sống. 

Xu hướng du lịch này có nguồn gốc từ nước Anh. Và nó bắt đầu bùng nổ trong khoảng từ năm 2019 - 2020. Với người Anh, Staycation của họ không cần đi xa, ưu tiên kết nối hơn là du lịch.

staycation-la-gi-va-vi-sao-gioi-tre-thich-staycation

Có ý kiến khác cho rằng, Staycation bắt nguồn từ năm 2008 khi mà nền kinh tế Mỹ và toàn cầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Ở thời điểm đó, hầu hết mọi người đều chi tiêu kiểu "thắt lưng buộc bụng" và hạn chế các khoản cho giải trí, mua sắm, nhất là du lịch. 

Không còn những chuyến xuất ngoại, họ lựa chọn những chuyến du lịch tại gia. Việc đi "du lịch tại chỗ" giúp họ trải nghiệm được nhiều điều thú vị mà trước đó họ chưa từng có. Sau đó, xu hướng này lan rộng ra toàn nước Mỹ và các quốc gia trên thế giới. 

Tại Việt Nam, Staycation được đón nhận khá tích cực, nó phù hợp với thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Và ở thời điểm hiện tại, nó phù hợp với những người có "kinh tế buồn", phù hợp với thời điểm hậu COVID-19 đầy khó khăn và thách thức.

Staycation còn là xu hướng du lịch phù hợp với những người bận rộn. Staycation là cơ hội tốt để họ thư giãn dù không có nhiều thời gian rảnh. Họ vừa có thể được thư giãn, vừa có thể giải quyết kịp thời những công việc đột xuất.

Staycation còn giúp nhiều người ngộ ra một điều, lâu nay mình luôn tìm kiếm những điều xinh đẹp, hạnh phúc ở những nơi xa xôi mà không nhận ra, xung quanh mình cũng rất xinh đẹp, có nhiều trải nghiệm thú vị.

1001 ưu điểm của xu hướng Staycation

Cũng giống như những chuyến du lịch "đi để trở về" khác, Staycation có nhiều hoạt động nghỉ dưỡng khác nhau. Chỉ có điều, bạn không cần di chuyển nhiều và tiết kiệm được cả sức khỏe lẫn tiền bạc. 

Staycation mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau như:

- Lập kế hoạch dễ dàng: Bạn biết rõ khu vực mình sống, thành phố mình sống, điều này giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm các thông tin: đi lại, ăn gì, chơi gì, ở đâu... Như vậy, bạn bớt căng thẳng hơn.

- Thu xếp thời gian dễ dàng hơn: Điểm mạnh của Staycation chính là không tốn nhiều thời gian. Do đó, bạn có thể thực hiện chuyến đi này vào cuối tuần một cách dễ dàng.

staycation-la-gi-va-vi-sao-gioi-tre-thich-staycation-7

- Tiết kiệm chi phí: Trong thời điểm hậu COVID-19 thế này, chi phí càng thấp càng tốt. Với Staycation, bạn tiết kiệm được vé máy bay, tàu xe, làm thủ tục visa... hay các chi phí bất ngờ có thể phát sinh trong chuyến du lịch dài ngày.

- Gắn kết gia đình: Những chuyến du lịch như Staycation sẽ tạo không gian, thời gian quý báu để bạn nói chuyện với gia đình, ăn uống, nghỉ ngơi, khám phá những điều mà trước nay bạn chưa từng làm.

- Đóng góp cho sự phát triển của địa phương: Việc "người địa phương dùng hàng địa phương" giúp ích cho nơi bạn sinh sống rất nhiều. Đây là xu hướng "đôi bên cùng có lợi" khi bạn hiểu biết hơn về văn hóa địa phương mình và người dân có thêm thu nhập. 

Làm sao để có một chuyến Staycation hoàn hảo?

So với những chuyến du lịch thông thường, Staycation đơn giản hơn rất nhiều. Song bạn cũng cần chuẩn bị một số bước sau cho kỳ nghỉ trọn vẹn:

- Tạm dừng lịch trình quen thuộc hàng ngày, bởi đã là kỳ nghỉ thì đừng "dính dáng" gì đến công việc nhiều nhé. 

staycation-la-gi-va-vi-sao-gioi-tre-thich-staycation-3

- Tắt các thiết bị điện tử để gác lại công việc, dành thời gian cho bản thân. Tuy nhiên, trước khi nghỉ hãy hoàn thành công việc, bàn giao công việc cho những người bạn có thể giúp.

- Mang đồ gọn nhẹ thôi nhé.

- Lập kế hoạch, nhưng không cần quá chi tiết: Bạn đi đâu, ăn gì, chơi gì, nghỉ ngơi như thế nào.

Một vài ý tưởng cho kỳ nghỉ Staycation

Đang đang không biết phải bắt đầu từ đâu, như thế nào với kỳ nghỉ Staycation của mình đúng không? Hãy tham khảo nhé:

- Đi thăm phố phường (phố cổ Hà Nội chẳng hạn)

- Đến thăm bảo tàng, triển lãm.

- Dậy sớm đạp xe, chạy bộ.

staycation-la-gi-va-vi-sao-gioi-tre-thich-staycation-5

- Thong dong thưởng thức cà phê và đọc sách.

- Thử thách bản thân bằng việc leo núi chẳng hạn.

- Thử sáng tạo một món ăn mới.

- Đi mua sắm, xem phim...

Không có gì là không thể bạn ơi, hãy thử một lần trải nghiệm Staycation xem thế nào nhé!

Xem thêm: Songkran: Lễ hội té nước Thái Lan có gì mà được mong ngóng đến thế?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận