Songkran: Lễ hội té nước Thái Lan có gì mà được mong ngóng đến thế?

Songkran hay lễ hội té nước Thái Lan là một ngày lễ mà được người dân xứ sở chùa vàng cũng như du khách vô cùng mong chờ.

Chi Nguyễn
12:07 12/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Songkran là gì?

Songkran (สงกรานต์  ) hay Tết Songkran là ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan. Ngày lễ này được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch, rơi vào khoảng 13-15/4 dương lịch hàng năm.

Songkran bắt đầu được tổ chức từ năm 1941 do Hoàng gia Thái quy định. Cụm từ này xuất phát từ tiếng Phạn, có nghĩa là "lúc thời gian dịch chuyển, mặt trời đi từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu trong vũ trụ". Vốn dĩ, Thái Lan là quốc gia có số lượng người theo đạo Phật chiếm đa số, và đây cũng là quốc giáo của họ. Vì thế, Songkran là một dịp lễ lớn, được rất nhiều người mong chờ. 

songkran-la-gi

Vào dịp này, người ta thường té nước vào nhau, đặc biệt là lên người lớn tuổi để bày tỏ lòng tôn kính và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành. Bên cạnh đó, người ta còn lên chùa dự lễ tắm Phật, mang trái cây và các món ăn chay cúng dường cho các vị sư, phóng sinh; sau đó là chúc thọ cha mẹ, ông bà, rồi cuối cùng sẽ đến phần vừa là lễ, nhưng cũng vừa là hội - lấy nước thơm té lên người nhau.

Lễ hội Songkran đã được Hiệp hội Sự kiện và Lễ hội Quốc tế (IFEA) chọn là một trong ba lễ hội lớn của Châu Á. 2 lễ hội khác là Lễ hội điêu khắc băng và tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc và Lễ hội bùn Boryeong của Hàn Quốc.

Lễ hội té nước Songkran kéo dài bao lâu?

Songkran được cho là bắt nguồn từ lễ hội mùa xuân của người Hindu, đánh dấu mùa thu hoạch mới ở Ấn Độ cổ đại. Đây là dịp lễ quan trọng, là lúc mọi người cùng khăn gói về quê, đoàn tụ với gia đình.

songkran-la-gi

Lễ hội té nước Songkran kéo dài bao lâu là thắc mắc của nhiều du khách. Theo đó, quốc lễ này kéo dài ba ngày từ 13-15 tháng 4, mặc dù lễ kỷ niệm có thể diễn ra lâu hơn - lên đến 1 tuần ở một số địa phương:

- 13/4 - Ngày Songkran: Đây là ngày đầu tiên của lễ hội, là khi mọi người dọn dẹp nhà cửa, những nơi công cộng như đều thờ, trường học để chuẩn bị đón năm mới. Người dân cũng thực hiện Song Nam Phra, một nghi lễ liên quan đến việc tưới nước thơm cho các tượng Phật linh thiêng của một ngôi đền. Cần lưu ý, nước tưới (theo truyền thống có mùi nước hoa gọi là Nam Op) không được đổ lên đầu, mà chỉ tưới lên phần thân và cơ thể.

- 14/4 - Ngày Wan Nao: Đây là thời gian để người dân chuẩn bị thức ăn, lễ vật để dâng lên các nhà sư và chùa đền. Ngày này cũng là dịp để bày tỏ lòng tôn kính tới người lớn tuổi. Người trẻ huẩn bị nước hoa hồng và hoa nhài cũng như nước thơm Nam Op để rửa chân cho cha mẹ của họ trong một nghi lễ gọi là Rot Nam Dam Hua. Để đáp lại, cha mẹ dành cho con cái những lời chúc phúc của họ, điển hình là vòng hoa lài. Nhiều người cũng sẽ làm các bảo tháp cát - được gọi là Chedi Sai - trong khuôn viên của ngôi chùa như một cách để cúng dường tâm linh. Ngoài ra, dân tình cũng có thể thực hiện lễ phóng sinh bằng cách thả chim trong lồng hoặc thả cá vào đường nước.

songkran-la-gi

- 15/4 - Wan Payawan: Mọi người thường bắt đầu một ngày bằng cách đến thăm ngôi đền địa phương của họ để tặng đồ ăn và quần áo cho các nhà sư, những người sau đó cầu nguyện cho họ. Họ cũng tham gia các nghi lễ khác được cho là sẽ mang lại may mắn cho năm mới.

Lễ hội té nước Songkran 2023 diễn ra khi nào?

Như đã nói ở trên, lễ Songkran thường diễn ra vào ngày 13-15/4 hàng tháng. Năm nay, lễ hội té nước Songkran vẫn kéo dài từ 13 đến 15/4, nhưng các sự kiện bên lề được bắt đầu từ 10/4. Dự kiến, lễ hội sẽ ké dài đến 1 tuần, để "bù" cho những năm không được tổ chức, đồng thời thúc đẩy du lịch.

songkran-la-gi

2023 là năm đầu tiên mà lễ hội Songkran được tổ chức trở lại, sau 3 năm gín đoạn do dịch COVID-19. Du khách quốc tế thoải mái tham gia và được người dân địa phương chào đón nhiệt tình. Lễ hội té nước Songkran" hứa hẹn hoành tráng nhất là tại các điểm du lịch nổi tiếng như Thủ đô Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai… với cảnh hội hè tiệc tùng chào đón năm mới sôi động trên các đường phố và bãi biển. Ngày "Big Day" (lễ hội Wan Lai) diễn ra vào 19/4, cũng là ngày cuối của Songkran ở Pattaya. 

Cần lưu ý gì khi tham gia lễ hội té nước Songkran?

Du khách cần nhớ, Lễ hội té nước Songkran nằm trong khuôn khổ ngày dịp Tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan. Khách du lịch hoàn toàn có thể tham dự, nhưng cần lưu ý những điều sau:

Chuẩn bị

- Súng nước - trong trường hợp sẵn sàng tham dự lễ hội té nước.

- Túi/balo chống thấm nước để đồ điện tử và các giấy tờ quan trọng không bị ảnh hưởng.

- Trang phục phù hợp: Quần áo gọn nhẹ, mau khô, ưu tiên đồ sẫm màu, mang giàu chống trơn trượt.

songkran-la-gi

- Kem chống nắng: Thời tiết tại Thái Lan vào tháng 4 đã cực kỳ nóng, rất dễ bị "cháy da" hoặc say nắng, sốc nhiệt,...

- Học sẵn một vài câu tiếng Thái giao tiếp: 

  • Sawasdee Pee Mai: Chúc mừng năm mới.
  • Sàat-nám (xạt nám): Té nước.
  • Bpᵾᵾn-chìit-nám (pưn chít nám): Súng nước.
  • Mâi lên nám-kɛ̌ng (máy lên nám khẻng): Xin đừng dùng đá lạnh.
  • Mâi lên bpɛ̂ɛng (mái lên peng): Xin đừng dùng bột.
  • Kᴐ̌ᴐ-tôot kráp (khỏ thốt khắp), mâi lên kráp (máy lên): Xin lỗi, tôi không muốn chơi (nam).
  • Kᴐ̌ᴐ-tôot kâ (khỏ thốt kha), mâi lên kâ (máy lên kha): Xin lỗi, tôi không muốn chơi (nữ).

Đặc biệt lưu ý

- Dùng phương tiện công cộng, do nhiều tuyến đường sẽ bị cấm và cũng không an toàn. Chú ý khi sang đường.

- Cẩn trọng với nạn móc túi.

songkran-la-gi

- Không được té nước vào các nhà sư, trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Bạn chỉ được làm điều này ở một số khu vực cho phép nhưng phải dùng nước hoa nhài thơm để vảy. Tuyệt đối không dùng nước bẩn, đá lạnh,... để té lên người khác.

- Không nên đi bộ xuống đường, đặc biệt các khu phố trung tâm khi không có ý định tham gia. 

- Không lái xe khi uống rượu và hút thuốc lá điện tử mọi lúc, mọi lúc, mọi nơi nếu bạn không muốn bị phạt.

- Không nên thể hiện thái độ không vui khi bị té nước vì khá bất lịch sự. Đối với người Thái, việc té nước là bày tỏ lời chúc may mắn, bình an nên bạn hãy tôn trọng phong tục của họ nhé.

Tổng hợp

Xem thêm: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2022 có gì đặc biệt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận