Những người phụ nữ gánh gồng cả 'giang sơn' khi 'sóng thần' COVID-19 quét qua

Nỗi đau mất mát người thân khó có thể nào nguôi ngoai trong một sớm một chiều được nhưng Lễ tưởng niệm tối nay (19/11) được xem như một nghĩa cử cho thấy những người đã qua đời vì COVID-19 không bao giờ bị lãng quên...

Đỗ Thu Nga
11:17 19/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dịch COVID-19 đã lấy đi tính mạng của hơn 23.000 người Việt. Không thể đóng đếm được nỗi đau của những người ở lại. Thế nhưng, chúng ta vẫn phải mạnh mẽ bước tiếp cùng vết sẹo không bao giờ lành. Lễ tưởng niệm tối nay (19/11) là thời khắc thiêng liêng để tưởng nhớ người đã khuất và nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm với tương lai. 

Nỗi đau chưa nguôi

Mẹ con chị Đặng Thị Thuận (40 tuổi, quê Tiền Giang) đang sinh sống tại con hẻm nhỏ trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Nhiều ngày nay, tiếng chuông, tiếng mõ tụng kinh theo từng nhịp vọng ra từ trong nhà, nghe thật xót xa.

Theo báo Thanh Niên, chồng chị Thuận mất vì COVID-19 vào ngày 13/8. Chị Thuận giờ vừa làm mẹ, vừa gánh trọng trách của một người cha để bao bọc, vun vén cho tương lai của hai đứa con là cháu Hạ Chí Trung (8 tuổi) và Hạ Thị Bích Vân (18 tuổi).

Đã 100 ngày trôi qua kể từ khi chồng mất nhưng chị Thuận chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất chồng. Nhắc đến chuyện này, chị lại nghẹn giọng vì nhớ chồng, thương các con. Nước mắt người góa phụ cứ thế tuôn ra chẳng kìm nén được.

song-than-covid-19-quet-qua-va-noi-dau-con-mai
Mẹ con chị Thuận vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau

Gia đình chị Thuận được tổ trưởng khu phố thông báo lễ tưởng niệm diễn ra vào tối nay. Vậy là nỗi day dứt dày vò của người góa phụ bấy lâu nay cũng có ngày được trút bỏ. Bởi chị Thuận luôn canh cánh trong lòng nỗi đau, vì không thể tổ chức cho chồng một tang lễ đàng hoàng do dịch bệnh căng thẳng.

Chị chia sẻ với báo Thanh Niên rằng, hôm nay lễ tưởng niệm, cầu siêu... coi như giỗ đầu của anh cũng được lo chu toàn. Từ sáng sớm, chị Thuận đã đến chùa - nơi gửi tro cốt của chồng để thắp hương, cúng 100 ngày.

Từ ngày chồng mất, chị Thuận luôn được người thân, chính quyền, các nhà hảo tâm... kề vai sát cánh giúp vượt qua giai đoạn khó khăn... Tuy tiền, nhu yếu phẩm không quá nhiều, nhưng ngay lúc chị Thuận cùng các con chơ vơ giữa dòng nước xoáy, có người quăng cho phao cứu sinh, nên trân quý bội phần.

Tai ương ập đến, một mình gánh gồng tất cả

Cũng giống như chị Thuận, chị Võ Thị Ngọc Hà (quận 12) cũng đang trải qua những tháng ngày gồng gánh nuôi con. Chồng chị là anh Nguyễn Phú Hiếu - Ban bảo vệ tổ dân phố Phường Tân Thới Nhất (quận 1) qua đời vì COVID-19 vào ngày 13/8 khi đang làm nhiệm vụ chống dịch.

Nỗi đau chồng qua đời giống như ngàn mũi dao đâm sâu vào trái tim chị Hà. Thế nhưng chị vẫn phải gắng gượng đứng dậy để nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Hơn 3 tháng kể từ ngày cha mất, con gái út cũng đã thôi khóc đòi cha, còn chị Hà lúc nào cũng phải kìm nén nỗi đau.

song-than-covid-19-quet-qua-va-noi-dau-con-mai-8
Hình ảnh đám tang không người đưa tiễn ở Sài Gòn do đại dịch hoành hành

Chị Hà cũng đã nhận được thông tin tối 19/11 diễn ra lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19. Chị sẽ lên UBND quận 12 để dự buổi lễ. 

Sau khi dự lễ tưởng niệm xong, ngày 20/11 là tròn 100 ngày mất của chồng, chị Hà cùng 2 con sẽ làm mâm cúng thật chu đáo để cầu nguyện cho anh Hiếu. 

Trong thời điểm gia đình gặm nhấm nỗi đau mất người thân, chị Hà được chính quyền địa phương, bà con lối xóm hỏi thăm, động viên rất nhiều. Giờ đây, tuy nỗi đau vẫn còn  nhưng chị đã mạnh mẽ hơn để cáng đáng cả "giang sơn" thay phần của chồng.

20h hôm nay sẽ diễn ra Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19. Lễ tưởng niệm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức.

Điểm cầu chính tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và điểm cầu phụ tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Nhiều hoạt động trang trọng và ý nghĩa sẽ được tổ chức để chúng ta cùng thể hiện lòng tưởng niệm, cùng hồi hướng đến những người xấu số đã mất trong đại dịch.

Xem thêm: Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong trong đại dịch COVID-19 tối 19/11: Nén tâm hương nhắc nhở về nỗi đau và trách nhiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận