Siêu trăng lớn nhất năm 2023 xuất hiện vào ngày nào tháng 8?

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), người yêu thiên văn sẽ được mục sở thị siêu trăng lớn nhất năm 2023 vào tháng 7 âm này. 

Đỗ Thu Nga
09:26 29/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo HAS, vào ngày 30/8, Mặt trăng sẽ di chuyển vào vị trí đối diện Trái đất so với Mặt trời, và được chiếu sáng để tạo thành siêu trăng.

Mặt trăng có kích thước lớn nhất vào lúc 16h58p (thao giờ Việt Nam). Đây không phải là thời điểm lý tưởng để quan sát Mặt trăng vì vẫn còn ánh sáng Mặt trời. Song những người yêu thiên văn có thể chiêm ngưỡng Mặt trăng tròn sau vài giờ, nếu thời tiết thuận lợi.

Được biết, đây là siêu trăng thứ 2 trong tổng số 3 siêu trăng sẽ xuất hiện vào năm 2023. Siêu trăng xuất hiện vào rằm tháng 7 lần này, Mặt trăng sẽ chạm đến điểm gần Trái đất nhất trên quỹ đạo của nó, cách chúng ta khoảng 363.711 km. Vì thế, hình ảnh mặt trăng sẽ trông to và sáng hơn khoảng 7% so với Mặt trăng thông thường.

sieu-trang-lon-nhat-nam-2023-xuat-hien-vao-ngay-nao-thang-8-j

Siêu trăng không phải hiện tượng hiếm gặp. Trung bình, siêu trăng sẽ xuất hiện từ 3 - 4 lần/năm. Nhưng trăng xanh lại ít phổ biến hơn khi chỉ có 1 trong số 33 lần siêu trăng đáp ứng đủ điều kiện. NASA cho hay, phải đến năm 2037, người yêu thiên văn mới có thể chứng kiến Trăng xanh tiếp theo của Mặt Trăng.

Trước đó, ngày 3/7, người yêu thiên văn cũng được chứng kiến trăng tròn, siêu trăng. Pha này diễn ra vào lúc 18h40. Trăng tròn tháng 7 còn được các bộ tộc Mỹ bản địa gọi là Trăng Hưu bởi trong thời gian này những cặp sừng của các chú hươu sẽ bắt đầu mọc.

Mùa trăng này cũng còn được biết đến với cái tên Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm. Đây cũng là siêu trăng lần đầu tiên trong tổng số 3 siêu trăng trong năm 2023. Mặt trăng sẽ ở sát vị trí gần nhất với trái đất nên trông có vẻ to hơn và sáng hơn bình thường một chút.

Xem thêm: Trăng Cá Tầm là gì và vì sao siêu trăng và mưa sao băng Perseid cùng xuất hiện?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận