Sao biển chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước, vậy nên xin đừng biến chúng thành công cụ "sống ảo"

Sao biển được gọi là quái vật bất khả xâm phạm ở trong lòng biển mà bất kỳ loài sinh vật nào cũng không muốn chạm trán. Thế nhưng chúng chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước.

Đỗ Thu Nga
15:49 08/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh ghi cảnh sao biển chết khô ở Rạch Vẹm (Phú Quốc). Cư dân mạng còn "đào" lại không ít những hình ảnh sống ảo đầy tội lỗi của du khách.

Hàng loạt những trường hợp tạo dáng bên sao biển, xếp hình sao biển thành hình, thành tên, cầm sao biển trên tay... đã bị dân mạng "tố" vào tối 7/4. Thậm chí, cư dân mạng còn phát hiện có cả người nổi tiếng từng phạm lỗi khi chụp ảnh sai cách với sao biển. 

sao-bien-chi-sinh-ton-duoc-10-giay-khi-bi-nhac-ra-khoi-mat-nuoc
Hình ảnh sao biển chết khô trên các bãi cát

Dù vô tình hay cố ý thì những hành động trên đang "chung tay" giết chết loài sao biển theo một cách không thể đau đớn hơn. 

Theo cafebiz.vn, sao biển chỉ tồn tại được 10 giây khi bị nhấc lên khỏi mặt nước. Chính vì thế, khi bắt sao biển đặt lên bờ cát khô rồi thả dáng chụp ảnh sẽ khiến chúng bị bỏ mạng.

Còn theo thông tin trên trang Earth Buddies, sao biển chỉ có thể thở dưới nước, và chúng chỉ có thể nín thở dưới 30 giây. Việc nhấc sao biển lên để chụp ảnh giống như "cực hình" với chúng vậy. Và quá 5 phút không có nước, sao biển sẽ phải nhận "án tử".

sao-bien-chi-sinh-ton-duoc-10-giay-khi-bi-nhac-ra-khoi-mat-nuoc-30
Rất nhiều du khách dùng sao biển làm công cụ "sống ảo"

Bên cạnh đó, việc dùng tay bắt sao biển ra khỏi nước không đúng kỹ thuật cũng có thể gây ra cái chết cho chúng. Đây là 1 cái chết đau đớn. 

 Tay chúng ta rất bẩn vì có hàng tỉ vi khuẩn bám ở lớp dầu bên ngoài. Cơ thể sao biển được bao phủ bởi những mô mỏng và mềm, chúng có nguy cơ nhiễm độc tố cao dù bạn chỉ chạm nhẹ.

Có thể bạn chưa biết, trên đầu mỗi chi của sao biển có gắn một con mắt. Vậy nên nếu cầm vào bộ phận này, bạn còn thể đang chọc mù mắt của chúng nữa.

sao-bien-chi-sinh-ton-duoc-10-giay-khi-bi-nhac-ra-khoi-mat-nuoc-5
Sao biển sẽ chết bởi những hành động này

Đừng bao giờ, đưa sao biển khỏi môi trường biển lên bờ để phục vụ công việc "sống ảo" của các bạn. Bởi nó là hành động hủy hoại nền sinh thái. 

Sao biển là một loài sinh vật đáng yêu của đại dương. Chúng xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình với hình dáng vô cùng dễ thương mang đến cho trẻ nhỏ niềm vui. Thế nhưng, khi sống ở ngoài đại dương chúng buộc phải tiến hóa để trở nên mạnh mẽ, chống lại kẻ thù (nhưng chúng bị bất lực với những con người thích sử dụng chúng làm công cụ sống ảo).

Theo thống kê, có khoảng 2.000 loài sao biển sống trong các đại dương trên khắp thế giới. Chúng sống từ môi trường nhiệt đới đến những vùng biển lạnh. Loài sao biển năm cánh là phổ biến nhất, giống như tên gọi của chúng nhưng cũng từng xuất hiện những loài có đến 10, 20, thậm chí 40 cánh tồn tại.

sao-bien-chi-sinh-ton-duoc-10-giay-khi-bi-nhac-ra-khoi-mat-nuoc-3
Cầm sao biển không đúng cách có thể giết chết chúng

Sống ở dưới đại dương nhiều kẻ thù, sao biển tiến hóa hình thành một lớp da gai bao phủ bên ngoài. Bên trong là khung xương cứng cáp.

Bên cạnh đó, những màu sắc rực rỡ mà chúng sở hữu cũng là 1 lớp ngụy trang hoàn hảo để đe dọa kẻ thù khi chúng có ý định tấn công.

Là một động vật biển thuần túy, thế nên không có gì là lạ khi sao biển không sống trong môi trường nước ngọt và chỉ một số ít sống trong môi trường nước lợ.

Sao biển là loài sinh vật có khả năng tái tạo các phần cơ thể và trong  một số trường hợp chúng còn có khả năng tái tạo toàn bộ cơ thể chỉ bằng một phần chân hoặc một phần tay bị đứt lìa.

sao-bien-chi-sinh-ton-duoc-10-giay-khi-bi-nhac-ra-khoi-mat-nuoc-0

Sao biển mặc dù có mắt nhưng những con mắt này không thể phân biệt được màu sắc. Sao biển không não và máu. Máu của sao biển thực chất là một dung dịch được lọc từ nước biển. Còn hệ thống thần kinh của sao biển được trải dài trên khắp các cánh sao do đó chúng rất nhạy cảm.

Mặc dù là loài sinh vật gai góc ở trong lòng biển nhưng trước con người chúng thật bé nhỏ và dễ bị tổn thương. Vậy nên, nếu lỡ đi biển gặp sao biển thì đừng biến chúng thành công cụ giúp bạn sống ảo nhé!

Hoa hậu Hòa bình Myanmar đã nói gì tại Miss Grand International trước khi bị quân đội ban lệnh truy nã

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận