Vụ thu 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip ở Hải Phòng: "Nếu một nhà 5 người, mất gần tạ thóc"

Người dân xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đang rất bức xúc về việc phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip.

Đỗ Thu Nga
09:08 08/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Vietnamnet, anh Bùi Long (đã đổi tên nhân vật, 37 tuổi, trú tại xã Tiên Minh (Tiên Lãng, Hải Phòng) thường đi làm ăn xa, hôm 4/4 về quê biết được thông tin người dân phải đóng 100.000 đồng khi làm Căn cước công dân (CCCD). 

Anh Long đưa bố mẹ lên UBND xã Tiên Minh để làm CCCD và thấy đúng như vậy. Hàng nghìn người dân được hướng dẫn vào bàn làm việc đặt ở phòng Trưởng Công an xã đóng lệ phí 100.000 đồng, sau đó mới được làm các bước tiếp theo. 

Lúc này, anh Long thắc mắc, quy định hiện nay chỉ 15.000 đồng/thẻ khi chuyển đổi hoặc đổi CCCD bị hư hỏng là 25.000 đồng nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Sau đó anh Long nộp tiền và yêu cầu Công an làm phiếu thu, song việc này cũng không được đáp ứng.

Cũng theo tờ Vietnamnet, sự việc đã được 1 người dân quay clip lại. nội dung đoạn clip này cho thấy, khi người dân nhiều lần thắc mắc, một người đàn ông mặc trang phục công an làm nhiệm vụ thu tiền trả lời: "Chúng anh làm dịch vụ". Người dân đáp: "Anh không được trả lời như vậy, phục vụ nhân dân chứ không phải dịch vụ". Nghe vậy, vị này đáp: "Thế thì lên trên huyện làm".

Trong clip cũng cho thấy, một công dân nữ đưa 200.000 đồng để đóng lệ phí, một công an xã nhận và trả lại 100.000 đồng.

dien-bien-moi-nhat-vu-thu-1000000-dong-khi-lam-cccd-gan-chip-o-hp
Hình ảnh cắt từ clip người dân phản ánh việc thu 100.000 đồng lệ phí làm CCCD gắn chip tại Tiên Lãng (Hải Phòng)

Quá bức xúc trước sự việc này, anh Long đã phản ánh đến đường dây nóng của Công an TP Hải Phòng và báo chí. "Ở quê, người già và học sinh không làm ra tiền. Nếu gia đình có 5 người, phải đóng 500.000 đồng, họ mất gần tạ thóc", anh Long nói.

Sau sự việc, anh Long có liên lạc trực tiếp với đại úy Nguyễn Duy Lộc, Trưởng công an xã Tiên Minh, để phản ánh. Trong cuộc trò chuyện, đại úy Lộc thừa nhận mức thu trên không đúng. Ông Lộc lý giải, khoản thu thêm để "phục vụ sinh hoạt, ăn uống, in tài liệu và mua sắm một số thứ" cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo nguồn tin từ Zing, khi phóng viên đặt vấn đề về sự việc này thì đại úy Lộc bác bỏ chuyện thu mỗi người dân 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip. "Thông tin phản ánh có cái thật, cái không. Việc cung cấp thông tin cụ thể cần liên hệ Đội Quản lý hành chính Công an huyện, còn xã chỉ là cơ quan phối hợp", ông Lộc nói. 

Còn khi phóng viên nói về việc nhận được phản ánh và có cả clip về sự việc thì ông Lộc im lặng.

Liên quan đến sự việc này theo tờ Tuổi trẻ, ngày 7/4, một lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng cho biết, đang cho cán bộ chức năng rà soát, kiểm tra thông tin cán bộ Công an xã Tiên Minh thu của người dân 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip.

Theo vị này, khẳng định, việc thu 100.000 đồng là không đúng quy định. Vị này còn chia sẻ thêm, đã quán triệt, chấn chỉnh tới các bộ phận và khẳng định không chỉ đạo thu 100.000 đồng của dân khi làm căn cước gắn chip. Quan điểm của lãnh đạo huyện là xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Được biết, trong đợt ra quân lần này, Công an huyện Tiên Lãng triển khai cấp, đổi thẻ CCCD gắn chip cho hơn 140.000 trường hợp. Hiện huyện đã cấp được khoảng 30.000 thẻ căn cước gắn chip.

Làm Căn cước công dân gắn chíp hết bao nhiêu tiền?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận