Vì sao cổ nhân nói "rắn vào nhà không sợ, sợ nhất cây cao hơn mái nhà"?

Nói về quan điểm trong sinh hoạt của người xưa, có một câu thế này: "Rắn vào nhà không sợ, sợ nhất cây cao hơn mái nhà", nghĩa là gì?

Đỗ Thu Nga
14:00 07/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, mọi người sống một cuộc sống rất thoải mái, nhưng nếu bạn hỏi những người xung quanh họ sợ con vật nào nhất, chắc chắn một số người sẽ nói rằng rắn.

Là một loài động vật máu lạnh, nó không chỉ có vẻ mặt lạnh lùng mà tốc độ di chuyển cũng như hiệu quả chiến đấu rất mạnh mẽ, thời xa xưa người ta cũng rất sợ rắn nên rất nhiều hình ảnh về linh hồn rắn xuất hiện trong thời cổ đại. sách, thể hiện như thế này, mọi người đều có cảm giác xa cách với rắn. Nhưng câu nói thông thường này không phải sợ rắn, mà là sợ cây cao hơn cửa, tại sao thế?

ran-vao-nha-khong-so-so-nhat-cay-cao-hon-mai-nha-0

Trong khi đó, cây cối là vật vô tri, có gì mà sợ? Thực tế khi cây sinh trưởng mạnh sẽ mọc rất cao, có thể che mất ánh sáng mặt trời, nếu không có ánh sáng mặt trời thì sân sẽ tối và ẩm ướt, khiến cho con người đi lại trơn trượt và nguy hiểm. Khiến con người dễ  bị trơn trượt, hoặc khi có sấm sét thì dễ đánh vào cây cao, có thể đổ cây vào nhà, sập nhà rất sợ.

Tuy người ta sợ rắn nhưng người xưa có câu nói rằng rắn là biểu tượng của sự giàu có, người ta đôi khi so sánh rắn với sợi dây tiền nên rắn tượng trưng cho sự giàu có. Quan điểm này có thể được nhìn thấy từ những đồ trang trí cổ xưa, một số tác phẩm nghệ thuật gốm sứ cổ, ghế, v.v. sẽ có họa tiết con rắn trên đó, tất nhiên, hầu hết chúng đều có nhiều họa tiết rồng hơn.

ran-vao-nha-khong-so-so-nhat-cay-cao-hon-mai-nha-8

Ngoài ra, sự xuất hiện của rắn có thể bảo vệ người nông dân khỏi bị chuột phá hoại thức ăn nên sinh vật này vẫn được ca tụng và yêu thích từ xa xưa.

Xem thêm: Thuật đối nhân xử thế của cổ nhân: "Trăm hành chi bản, nhẫn làm đầu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận