Bill Gates và vợ cũ đã hỗ trợ Việt Nam như thế nào thông qua quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates?

Ngay khi vợ chồng tỷ phú Bill Gates thông báo ly hôn, nhiều người thắc mắc "số phận" quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates ra sao? Ngoài ra, không ít người tìm kiếm thông tin cặp vợ chồng này đã hỗ trợ Việt Nam thế nào thông qua quỹ Bill & Melinda Gates.

Đỗ Thu Nga
17:30 04/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thông báo ly hôn giữa tỷ phú Bill Gates và vợ sau 27 năm chung sống gây ra một cú sốc lớn trong giới từ thiện thế giới. Lúc này, rất nhiều người đặt câu hỏi về "số phận" quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates có giá trị gần 50 tỷ USD.

Được biết, quỹ từ thiện này thành lập tháng 1/200 bởi sự hợp nhất của Quỹ khuyến học Gates và Quỹ William H. Gates với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu, giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ. Tổ chức này được kiểm soát bởi 3 người được ủy thác là Bill Gates, Melinda Gates và Warren Buffett. Giám đốc điều hành của tổ chức là Mark Suzman.

Kể từ khi thành lập, quỹ này đã trao hàng tỷ USD cho hoạt động từ thiện, trong đó có lĩnh vực y tế, giáo dục, chống biến đổi khí hậu và cả đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp hành tinh.

quy-tu-thien-bill-melinda
Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates được thành lập từ tháng 1/2000

Từ năm 1994 đến năm 2018, tỉ phú Bill Gates và vợ đã cung cấp hỗ trợ hơn 36 tỉ USD cho quỹ có trụ sở tại Seattle, thông tin trên website của quỹ nêu rõ.

Vào năm 2020, nhà đầu tư Warren Buffett đã tặng hơn 2 tỉ USD cổ phiếu từ Berkshire Hathaway của ông cho quỹ từ thiện Gates Foundation như một phần trong kế hoạch cho đi toàn bộ tài sản trước khi qua đời.

Vậy vợ chồng Bill Gates đã hỗ trợ Việt Nam như thế nào thông qua quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates? Theo Doanh nghiệp và tiếp thị, năm 2007, vợ chồng Bill Gates đã đến thăm Việt Nam. Và từ đó đến nay, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ từ quỹ của họ.

Cùng năm, quỹ cung cấp 245.000 USD cho viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của Bộ Y tế Việt Nam, nhằm giúp đỡ một chương trình nghiên cứu tiêm chủng bệnh u nhú ở người.

Năm 2008, quỹ từ thiện này đã tài trợ hơn 2 triệu USD cho dự án "cải thiện việc sử dụng máy tính và khả năng truy cập internet công cộng tại Việt Nam". Trong 5 năm tiếp theo, quỹ đã tiếp tục tài trợ 30 triệu USD để mở rộng khả năng tiếp cận internet ở nông thôn.

quy-tu-thien-bill-melinda-gates-da-ho-tro-viet-nam-the-nao-1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thân mật Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates kiêm Chủ tịch Quỹ nhân đạo Bill & Melinda Gates vào năm 2007

Được biết, trong nhiều năm liền, quỹ Bill & Melinda Gates đã đầu tư vào Vietnam Enterprise Investment Ltd (VEIL), một quỹ chuyên đầu tư cho doanh nghiệp tại Việt Nam, được quản lý bởi Dragon Capital .

Tháng 7/2016, Dragon Capital niêm yết Quỹ VEIL trên sàn giao dịch chính của Sở giao dịch chứng khoán London. Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán London, quỹ VEIL được chờ đợi sẽ trở thành một kênh huy động vốn nổi bật đối với các nguồn vốn đầu tư nước ngoài quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Cũng trong năm đó, quỹ của vợ chồng Bill Gates đã chi thêm khoảng 12 triệu USD để tăng sở hữu tại VEIL và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của VEIL, với tỷ lệ sở hữu 11,34%, tương đương lượng chứng chỉ quỹ có trị giá gần 88 triệu USD (gần 2.000 tỷ đồng).

Theo thông tin từ VEIL, tại thời điểm ngày 3/7/2020, quỹ Bill & Melinda Gates đang nắm hơn 25 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương 11,48%, vẫn là cổ đông lớn nhất của VEIL. Tính theo giá đóng cửa của VEIL vào ngày 21/4/2021, số chứng chỉ quỹ này có giá trị hơn 16 triệu bảng Anh.

Theo Forbes, tài sản của Bill Gates hiện tại trị giá 130,5 tỉ USD. Bill Gates bỏ học tại Đại học Harvard để thành lập Microsoft với người bạn cùng trường Paul Allen năm 1975.  Ông sở hữu 49% cổ phần tại Microsoft trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu năm 1986 giúp trở thành triệu phú. Với sự phát triển bùng nổ của Microsoft, ông đã sớm trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

quy-tu-thien-bill-melinda-gates-da-ho-tro-viet-nam-the-nao-9
Du ly hôn nhưng vợ chồng Bill Gates vẫn tiếp tục cùng điều hành quỹ từ thiện

Còn vợ cũ của Bill Gates gần đây bắt đầu tự gọi mình là Melinda French Gates trên hầu hết website và mạng xã hội. Bà Melinda Gates sinh trưởng ở Dallas, Mỹ, và theo học ngành khoa học máy tính và kinh tế tại Đại học Duke. Sau đó, bà gia nhập Microsoft và gặp Bill Gates.

Vào năm 2015, bà thành lập Pivotal Ventures, một công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ. Năm 2019, bà xuất bản cuốn sách "The Moment of Lift" (Tạm dịch: Khoảnh khắc thăng hoa) tập trung vào trao quyền cho phụ nữ.

Theo nguồn tin từ quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation cho biết, sau khi ly hôn, Bill Gates và bà Melinda tiếp tục làm làm việc cùng nhau trong vai trò hiện tại là đồng chủ tịch và người được ủy thác của tổ chức.

Bill và Melinda Gates "sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và thông qua các chiến lược của quỹ, ủng hộ các vấn đề của quỹ và đặt ra định hướng chung cho tổ chức",Gates Foundation khẳng định.

Quỹ từ thiện Tỷ phú Bill Gates và vợ ly hôn sau 27 năm chung sống, tài sản chung sẽ phân chia thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận