NLXH: Phải chăng con người sẽ trưởng thành từ chính nỗi cô đơn của mình? 

Đề bài: Phải chăng con người sẽ trưởng thành từ chính nỗi cô đơn của mình? Viết bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 17/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao giờ bạn từng sợ cảm giác cô đơn? Đã bao giờ bạn tự hỏi: Liệu cô đơn có đáng sợ như những gì ta vẫn thường hay định kiến? Bởi lẽ, cũng lắm khi, cô đơn chính là lúc để con người ta tôi luyện để trở nên trưởng thành hơn. Cũng như một ai đó đã từng băn khoăn rằng: “Phải chăng, con người sẽ trưởng thành từ chính nỗi cô đơn của mình?”. Băn khoăn ấy như khơi gợi trong mỗi chúng ta về những vẻ đẹp đích thực của sự cô đơn. 

 Cô đơn vẫn thường được hiểu là trạng thái một mình, một mình ăn, một mình bước đi, một mình vẫn vơ về những ưu tư cuộc đời. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, thì sự cô đơn quả thực là cảm giác chẳng ai muốn trải qua, vì trong chúng ta, nhu cầu kết nối với mọi người xung quanh được xem là nhu cầu tất yếu. Cô đơn cũng còn được hiểu rằng là khoảnh khắc con người chọn bước đi một mình, ở một mình để nhìn nhận lại một chặng đường đã qua, họ cho mình cơ hội để nhìn sâu và thấu hiểu những gì ở bên trong mình để từ đó chữa lành những tổn thương nơi sâu thẳm tâm hồn. 

phai-chang-con-nguoi-se-truong-thanh-tu-chinh-noi-co-don-cua-minh-0

 Mỗi một ngày, chúng ta cố gắng kết nối thật nhiều với những người xung quanh, nhưng về lại nhà, chúng ta lại không muốn nói chuyện với ai, nằm dài trên giường để cảm nhận sự bình yên và an toàn đến lạ thường. Đó cũng là một dạng cô đơn tích cực. Vì nó cho phép tâm hồn ta được thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc vất vả với biết bao cảm xúc đan xen. Ngoài ra, đôi khi vì sự áp lực của cuộc sống mà chúng ta buộc mình phải chạy thật nhanh, sống thật vội để rồi không còn thời gian để thấu hiểu chính mình. Đã bao giờ chúng ta cảm thấy băn khoăn trước những lời tự hỏi tưởng từng như quá đỗi đơn giản như: “Vì sao bạn lại buồn vì sự quay lưng của họ? Vì sao bạn lại mệt mỏi trước những phán xét của người khác?” Chính những lúc này, sự cô đơn sẽ cho bạn có một khoảng thời gian để chữa lành, để nhìn nhận lại giá trị của bản thân để trở nên mạnh mẽ hơn ngày hôm qua. Bên cạnh đó, sẽ có đôi lúc trên hành trình ta đi, cũng cần có những điểm dừng để nhìn nhận rằng liệu ta đã đi đúng hướng, liệu rằng bản thân có hạnh phúc khi đi tìm những điều ấy? Cô đơn sẽ có bạn sự thức tỉnh cần thiết để luôn cảm thấy bình an trong cuộc sống...

Sự cô đơn tích cực ở đây khác với khoảnh khắc nhốt mình để tách biệt với thế giới bên ngoài. Đây không phải là sự chạy trốn thực tại mà là một trạm nghỉ chân để ta tìm kiếm năng lượng và dò dẫm con đuòng đi tiếp. Để có được sự cô đơn tích cực ấy tren hành trình trưởng thành của mỗi người, chúng ta cần tỉnh táo, cần biết tạo cho bản thân những không gian riêng tư để lặng lẽ thấu hiểu bản thân. Đó có thể một thoáng sân ga, một góc sân trường, một buổi chiều lộng gió dạo bước trên những con đường thân quen,... Đó là lúc, bạn được cô đơn...

 Cô đơn, không phải là sự trưởng thành, mà là một trạng thái con người cần có trên hành trình lớn lên của mình. Chúng ta, có thể cừo, có thể nói, có thể dấn thân vào mọi cuộc vui lành mạnh ở bên ngoài, nhưng cũng đừng quên rằng, khi bạn một minh, đó cũng là niềm vui. 

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Bạn đang "sống" hay đang "tồn tại"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận