Nữ sinh không biết ăn sáng là gì, phải đi làm công nhân kiếm tiền và ước mơ được tới ĐH Luật

Vì gia cảnh quá khó khăn, nữ sinh 18 tuổi phải gác giấc mơ giảng đường Đại học để đi làm công nhân kiếm tiền phụ giúp gia đình. Thế nhưng vẫn luôn khao khát sẽ có 1 ngày được tiếp tục theo đuổi con chữ.

Đỗ Thu Nga
09:00 20/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ sinh Nguyễn Thị Hiếu (trú tại thôn Ba Ngọc, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) làm công nhân đã được gần nửa tháng. Ngay cả ngày cuối tuần em cũng phải tăng ca với hy vọng kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy.

Mẹ của Hiếu là cô Lê Thị Hoạt làm nông, bố là chú Nguyễn Văn Thanh mắc bệnh tiểu đường, men gao cao. Do không được điều trị đến nơi đến trốn nên bệnh tật đã bào mòn sức khỏe. Từ người trụ cột gia đình, giờ chú Thanh trở thành gánh nặng cho vợ con. Vợ chồng cô Hoạt có 4 người con, trong đó Hiếu là chị cả. Cũng bởi gia đình khó khăn nên trông Hiếu chững chạc hơn so với tuổi thật. 

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien
Gia cảnh quá khó khăn khiến Hiếu phải gác ước mơ Đại học để đi làm

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, Hiếu đạt 26,75 điểm xét tuyển khối C, cộng cả điểm ưu tiên là 29,25 điểm. Với số điểm này, Hiếu có thể đăng ký được vào nhiều trường Đại học top đầu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thế nhưng khi nhắc đến con đường học hành, Hiếu bật khóc nức nở. Hiếu cho biết, các thầy cô tư vấn đăng ký ngành sư phạm nhưng em luôn mơ trở thành luật sư nên đã đăng ký nguyện vọng vào Đại học Luật Hà Nội. Nói là đăng ký vậy thôi chứ Hiếu cũng chẳng mơ đến chuyện sẽ ra Hà Nội đi học vì gia cảnh khó khăn quá.

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien-8
Chú Thanh tự trách mình không thể làm gì để giúp vợ con

Nghe con nói về hoàn cảnh gia đình và ước mơ Đại học, chú Thanh ngồi kế bên nước mắt cứ ừng ực trào ra. Đó là những giọt nước mắt ân hận của người chồng, người cha bao năm để vợ con bươn chải kiếm sống mà không phụ giúp được gì. Một mình cô Hoạt làm việc không kể ngày đêm ngoài ruộng, trên rừng để có tiền nuôi 7 miệng ăn trong nhà.

Tuy cuộc sống khó khăn thiếu thốn trăm bề nhưng cô Hoạt luôn động viên các con phải cố gắng học hành. Và cũng thật may mắn, trong quá trình các con đi học luôn được thầy cô, nhà trường giúp đỡ, hỗ trợ học phí. 

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien-0
Cô Hoạt khóc rất nhiều vì thương các con

Theo Dân trí, vào năm lớp 9, Hiếu suýt phải nghỉ học vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Khi biết đậu cấp 3 cũng định nghỉ học nhưng các thầy cô động viên, giúp đỡ nên em tiếp tục đến trường, nuôi giấc mơ về giảng đường đại học.

Ngày Hiếu biết điểm thi, vợ chồng cô Hoạt xót xa nhiều hơn là vui mừng. Bởi rồi đây sẽ lấy đâu ra tiền để cho con ra Hà Nội học tập. Mà để con nghỉ học ở nhà đi làm công nhân thì tội quá.

"Không phải 4 ngày hay 4 tháng mà những 4 năm, dài lắm, lấy đâu ra tiền mà lo cho con. Con đậu mà không cho con đi học thì thương lắm! Con học ngày, học đêm mới có được kết quả như hôm nay. Thâm tâm tôi không muốn con phải nghỉ học nhưng chẳng còn cách nào khác cả. Làm cha, làm mẹ mà không lo được cho con ăn học đến nơi, đến chốn xót xa lắm...", chị Hoạt chia sẻ.

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien-2
Chị em Hiếu chưa bao giờ biết ăn sáng và những cơm có thịt

Cảnh nhà cơ cực khiến cô Hoạt phải dặn lòng quay sang nói với con: "Gia đình mình nghèo khổ lắm con à, học có cái bằng cấp 3 là được rồi...". Nói xong nước mắt lại ừng ực trào ra. Cho con đi học cấp 3 đã là cố gắng hết sức rồi, giờ nhắc đến học Đại học, khó khăn quá.

Được biết, trong những năm tháng tới trường, Hiếu chưa từng biết ăn sáng là gì. Thậm chí sách vở, đồ dùng học tập cũng là của đi xin, đi mượn. Bức cơm của Hiếu và gia đình chỉ có rau, cơm trắng nhiều khi còn không đủ. 

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien-4

Đôi lúc Hiếu chỉ ước được ăn no, cơm trắng không thôi cũng được. "Dịp lễ tết, mẹ gắng lắm mới dành dụm được nồi thịt, cả nhà phải ăn dè. Em lớn rồi, chỉ thương bà già yếu và các em còn nhỏ dại, ước gì, bữa ăn nào cũng có thịt, cá...", Hiếu nghẹn ngào.

Sau giờ đến trường, Hiếu về nhà phụ mẹ làm ruộng, làm đồi, chăn trâu, hái củi, dạy em học... Cuộc đời cho Hiếu chưa từng biết đến việc đi học thêm hay được đi chơi ở đâu đó. Ngơi học hành thì sẽ làm việc.

Sau khi thi tốt nghiệp xong Hiếu quyết định xin đi làm công nhân. Khi được hỏi đi làm công nhân luôn hay làm 1 thời gian rồi đi học tiếp thì Hiếu cúi mặt nín lặng: "Chắc em đi làm luôn".

"Nhìn các bạn được đi học em thèm lắm. Em thật sự rất muốn được tiếp tục đi học để có cơ hội đưa gia đình thoát khỏi cái nghèo, cái đói. Niềm hi vọng đó luôn thường trực, thôi thúc em vượt qua tất cả để đến trường trong thời gian qua. Nhưng giờ có lẽ em phải dừng lại...", Hiếu bật khóc.

nu-sinh-ngheo-gac-uoc-mo-dai-hoc-di-lam-cong-nhan-kiem-tien-3
Vì hoàn cảnh mà Hiếu phải đi làm công nhân để kiếm tiền

Cô giáo chủ nhiệm của Hiếu ở trường THPT Thọ Xuân 5 cho biết: Hiếu là học sinh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng luôn cố gắng vươn lên, không bao giờ nhụt chí. Vừa đi học vừa phụ giúp bố mẹ mà Hiếu luôn đạt thành tích học tập cao. 

"Chưa bao giờ Hiếu làm thầy cô hay bạn bè thất vọng. Hiếu tâm sự em phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn các bạn bởi học mới đưa em đến bến đỗ của thành công. Nếu em phải dừng bước trước giảng đường đại học thì thật đáng tiếc", cô Hoa chia sẻ.

Hiện tại, hoàn cảnh của em Hiếu rất khó khăn, rất cần các mạnh thường quân dang tay giúp đỡ để chắp cánh ước mơ Đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Thị Hiếu

Địa chỉ: Thôn Ba Ngọc, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

ĐT: 0326868912 (em Hiếu)

Xem thêm: Nữ thủ khoa trường huyện bật khóc vì không có tiền đi học: Bố tai biến liệt giường, mẹ sức khỏe yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận