NSND Tự Long hé lộ "cái khó" khi làm Táo quân: "Khen cũng không quá lố, chê cũng không phải kiểu vùi dập người ta"

Sau 2 thập kỷ gắn bó, NSND Tự Long vẫn đầy say mê mỗi khi nhắc đến  Táo quân. Tuy nhiên, anh cũng hé lộ rằng, làm Táo quân khó, bởi phải khen không được lố mà chê không vùi dập.

Đỗ Thu Nga
09:04 11/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, các nghệ sĩ đang các buổi tập Táo quân 2022 với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc căng thẳng, lúc mệt mỏi, lúc hưng phấn, lúc vui vẻ. Có những giây phút mệt mỏi, chợp mắt một lúc trong khi các đồng nghiệp tập, có những lúc căng thẳng bàn kịch bản với nhau để chỉnh sửa, có lúc lại bật cười sảng khoái trêu đùa nhau. 

Để đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, các nghệ sĩ luôn cố gắng làm sao có thể đem đến một chương trình thật trọn vẹn và ý nghĩa trong đêm Giao thừa. 

Và trước thềm phát sóng Táo quân 2022, NSND Tự Long - người đã có 2 thập kỷ gắn bó với Táo quân đã có đôi lời chia sẻ về việc làm Táo quân trên báo Giao thông. Theo Tự Long, các nghệ sĩ tham gia Táo quân luôn phải chịu rất nhiều áp lực và chương trình năm nay cũng không ngoại lệ.

NSND-Tu-Long-he-lo-cai-kho-khi-lam-Tao-quan-9
NSND Tự Long và các bạn diễn

Khi được hỏi "nhiều khán giả dự đoán Táo quân 2022 sẽ hot khi năm qua có quá nhiều sự vụ gây xôn xao xã hội, anh có thể tiết lộ điều gì đó", Tự Long đáp: "Ai cũng nói Táo quân năm nay sẽ hot. Thật ra, Táo quân không chỉ là một chương trình giải trí đơn thuần mà mang tính tổng thể, không nghiêng về một vế nào cả.

Đây càng không phải là chương trình phải khắc họa hiện tượng MXH mà mọi người cho rằng là hiện tượng hot. Táo quân nhìn các vấn đề ở góc độ bao quát hơn. Số đông nhiều khi đúng, nhưng cũng có lúc chưa chắc đã đúng khi nhìn nhận một vấn đề nào đó".

Cũng theo Tự Long, ekip sẽ phải đặt hiện tượng đó lên bàn cân xem vấn đề có đáng đưa ra để bàn bạc không? Nếu có, phải đặt hiện tượng đó ở điểm giữa cái đúng, cái sai để từ đó đặt ra vấn đề, gửi gắm đến một thông điệp hướng đến sự nhân văn. "Táo quân không phải là nhại một hình tượng nào đó, biến họ trở thành một trò cười"....

NSND-Tu-Long-he-lo-cai-kho-khi-lam-Tao-quan

Còn nhắc đến việc có những năm Táo quân bị chê nhạt, NSND Tự Long chia sẻ: "Có lúc khán giả chê riêng từng Táo, có lúc chê cả gánh Táo. Nhưng cũng không thể cấm người ta được và cũng không ai có thể làm vừa lòng được tất cả mọi người. “Làm dâu trăm họ” thì khó lắm! 

Tất nhiên, tôi hiểu việc người ta chê vì họ quá kỳ vọng. Để một món ăn phù hợp với các giai tầng trong xã hội, đó phải là món ăn không dễ ăn, không dễ làm. Chúng ta mỗi người có thể thích vị cay, mặn, ngọt... Nhưng Táo quân có đầy đủ những hương vị cuộc đời. Làm Táo vừa khó, vừa phải chịu sức ép từ dư luận, xã hội".

"Nhiều người có vấn đề nào đó nổi bật gây sự chú ý trong xã hội, các Táo phải đưa lên. Nhưng đưa thế nào để người xem và “nguyên mẫu” ngoài đời không cảm thấy chạnh lòng.

Khen cũng không quá lố, chê cũng không phải kiểu vùi dập người ta. Hơn nữa, đây là một chương trình phát trên đài quốc gia, không phải muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm.

Suy cho cùng, bạn thử hình dung nhé, ngày xưa còn đói kém, khó khăn, phải chờ đến ngày Tết mới dành dụm được ít gạo, được chia nhau chiếc bánh chưng nên cảm thấy rất ngon.

Sau này, khi cuộc sống đủ đầy, không phải cứ đợi đến Tết mới được ăn bánh chưng thì bánh chưng không phải là hương vị đặc trưng duy nhất của ngày Tết nữa. Bánh chưng ăn mãi cũng sẽ chán, nhưng không thể không có bánh chưng trong ngày Tết.

Táo cũng vậy thôi. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, chúng tôi vẫn cố gắng để được làm, được cống hiến ở một chương trình như một sự kiện đến hẹn lại lên mỗi dịp Tết đến xuân về", NSND Tự Long chia sẻ.

NSND-Tu-Long-he-lo-cai-kho-khi-lam-Tao-quan-7
Tự Long và "cô Đẩu" Công Lý

Trong bài phỏng vấn, Báo Giao thông cũng đặt câu hỏi liệu "cô Đẩu" không phải là Công Lý, Táo quân liệu sẽ thế nào? NSND Tự Long đáp: "Tất cả anh em làm Táo như: Quốc Khánh, Chí Trung, Xuân Bắc, Công Lý, Vân Dung, Quang Thắng… nhiều năm nay là “kép” chính trong Táo.

Anh em ngoài công việc còn là người thân thiết trong nhiều năm qua. Nên bất kỳ một ai vì một lý do gì đó mà vắng mặt thì đó là điều không ai muốn, ai cũng sẽ hụt hẫng. Nhưng điều đó cũng khó tránh được.

Tất nhiên, ai cũng muốn làm với người mình yêu mến, người có năng lực. Nhưng chương trình vẫn phải làm, chúng tôi vẫn phải vì cái chung, vẫn phải thích ứng với những nhân tố mới để mang đến một chương trình tốt nhất".

Được biết, các nghệ sĩ tham gia Gặp nhau cuối năm phải dành toàn bộ thời gian những ngày cuối năm cho chương trình. Theo các hình ảnh hậu trường, các nghệ sĩ ở lại phòng tập xuyên đêm để bàn kịch bản, tập luyện, ghép vai. Tuy nhiên, với mong muốn mang đến cho khán giả một chương trình chất lượng, năm nào họ cũng miệt mài tập luyện, miệt mài cống hiến.

(Theo Dung Nguyễn/Báo Giao thông)

Xem thêm: Rút cục NSND Công Lý có tham gia Táo quân 2022 không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận