NLXH: Phép lịch sự là tấm giấy thông hành

Để có thể thành công, chúng ta cần phải biết nhiều kỹ năng sống và tôi luyện bản thân mình. Trong quá trình học hỏi đó, kỹ năng đầu tiên mà xã hội dạy chúng ta có lẽ chính là phép lịch sự khi giao tiếp và hành xử. 

Đỗ Thu Nga
10:00 18/06/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Nghị luận xã hội phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành.

BÀI VIẾT:

Có người đã từng nói: “Phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành cho phép bạn đến mọi vùng đất, mọi văn phòng, mọi ngôi nhà và mọi trái tim trên thế giới”. Câu nói này nhấn mạnh về tầm quan trọng của phép lịch sự, một phẩm chất tốt mà chúng ta cần sở hữu để hoàn thiện bản thân. Phép lịch sự không chỉ là cách ứng xử lễ phép, mà còn chính là tấm giấy thông hành cho phép chúng ta đến mọi nơi trên thế giới, trong cuộc sống hàng ngày và trong tâm hồn mỗi con người.

Phép lịch sự đồng nghĩa với cách ứng xử, giao tiếp lễ phép, có văn hóa trong mọi tình huống. giúp chúng ta kết nối với nhau một cách tốt hơn. "Tấm giấy thông hành" mà phép lịch sự mang lại, cho phép chúng ta trải nghiệm cuộc sống đa dạng, đến với nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người khác nhau. Chẳng ai muốn bị níu chân ở mãi một điểm, cũng chẳng ai muốn quen một người và nói chuyện với một nhóm người trong cả cuộc đời. Vậy bước đệm để chúng ta tiến tới và trở nên thân thiện hơn chính là phải lịch sự, tạo một ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên.

nlxh-phep-lich-su-la-tam-giay-thong-hanh-0

Phép lịch sự không chỉ là một phẩm chất bề ngoài, mà còn là sự thể hiện của lòng tốt và văn hóa tinh thần. Nó làm toát lên vẻ đẹp của bản chất con người, thể hiện sự hiền hòa và nhân đạo. Trong thế giới ngày nay, phép lịch sự có thể coi là "chiếc chìa khóa bằng vàng", mở ra mọi cánh cửa của tâm hồn. Trong môi trường xã hội và giao tiếp, phép lịch sự là yếu tố tạo nên sự thấu hiểu và tương tác hiệu quả. Khả năng ứng xử lịch sự của chúng ta thể hiện trí thông minh và sự đối nhân xử thế. Đó chính là lý do tại sao các cuộc thi hoa hậu đều có tình huống ứng xử và một phần thi ứng xử, dù là Việt Nam hay toàn thế giới. Những người đẹp là Hoa Hậu, Á Hậu được người ta tung hô không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì phép lịch sự khi giao tiếp và ứng xử. 

Thế giới số hóa với mạng xã hội đang thay đổi cách giao tiếp của chúng ta. Nhất là các bạn trẻ, với những câu nói chẳng mấy tốt đẹp, mạng xã hội đã dần “nhiễm đen” con người và tạo nên một xã hội không văn minh. Vậy nên, việc giáo dục và tự ý thức trách nhiệm để giữ phép lịch sự khi giao tiếp rất quan trọng dù ở ngoài đời hay trên Internet. Những lời bình luận thiếu lịch sự trên mạng xã hội có thể gây ra hậu quả không mong muốn. Do đó, chúng ta cần luôn nhớ giữ vững phép lịch sự, đó là một hành động tỏ ra tôn trọng người khác và xây dựng môi trường xã hội tích cực.

Maurice Baring từng nói: "Cho dù bạn là ai, và bạn đang ở đâu, bạn luôn luôn là người sai nếu bạn tỏ ra thô lỗ." Phép lịch sự là ngọn cờ đầu tiên của vẻ đẹp và lòng tốt của con người. Nó tạo nên sự gắn kết, khám phá và vươn tới mọi ngóc ngách của thế giới. Đó là chìa khóa mở cánh cửa đến tất cả những nơi, cơ hội để tìm đến trái tim trên thế giới. 

Xem thêm: Nghị luận: Thà làm một bông hoa sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận